Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đắk Nông thi công đường đấu nối nhưng kết quả lại "không thể đấu nối"

Kinhtedothi - Tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, tuyến đường K2 được thi công để đấu nối từ cổng chính Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh với trục đường chính N’Trang Lơng. Nhưng khi tuyến đường đưa vào sử dụng lại không thực hiện được chức năng đấu nối này.

Hạng mục đường kết nối K2 thuộc dự án hồ Gia Nghĩa được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định 1682/QĐ-UBND ngày 19/10/2017 với chiều dài 176.86m. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Đường K2 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Mục đích chính của việc thi công tuyến đường K2 là để đấu nối từ cổng chính của Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh Đắk Nông với trục đường chính N’Trang Lơng ở phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa.

Thi công đường K2 là để đấu nối .

Hiện nay tuyến đường K2 đã thi công hoàn thành một bên và được các cơ quan chuyên môn kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

Đường K2 đã đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, điểm cuối đấu nối với cổng chính của Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh có độ chênh cao khoảng 0,8m nên không thể thực hiện được việc đấu nối. Điều này gây nhiều bức xúc cho người dân cũng như các đơn vị liên quan và tạo ra luồng dư luận không tốt trong cán bộ và Nhân dân.

Mặt đường K2 quá thập so với cổng chính Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh Đắk Nông.

Ông Lê Ngọc Quang - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông cho biết, Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh được khởi công xây dựng từ tháng 12/2008, tại phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa với tổng diện tích được quy hoạch là 3,2 ha. Tháng 9/2010 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh Đắk Nông .

Mặc dù đi vào hoạt động gần 14 năm nay, nhưng Trung tâm vẫn chưa có đường chính để đi lại. Tất cả viên chức, người lao động cũng như người dân và du khách khi đến với Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh phải đi trên con đường tạm, mượn đất của người dân nên gặp nhiều khó khăn.

Đường tạm lên Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh Đắk Nông.

Tuyến đường K2 sẽ phục vụ chính cho việc đi lại của viên chức, người lao động tại đơn vị và phục vụ du khách và người dân đến tham quan, hưởng thụ các giá trị văn hoá.

Du khách tham quan Nhà triển lãm âm thanh tại Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh Đắk Nông.

Khi tuyến đường K2 được khởi công xây dựng thì viên chức, người lao động của Trung tâm cũng như người dân và du khách rất phẩn khởi vì không chỉ có đường đi thuận lợi mà còn góp phần tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp cho Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh Đắk Nông. Nhưng điều không ngờ là sau khi tuyến đường K2 đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa thể đi lại được.

Cổng chính của Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh Đắk Nông đã xây dựng trước đây nhiều năm.

Ông Võ Tất Duy, ở tổ 4, phường Nghĩa Đức cho biết: “Việc thi công tuyến đường K2 là để đấu nối từ cổng chính của Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh Đắk Nông với trục đường chính N’Trang Lơng nhưng không đấu nối được là điều hết sức vô lý. Trụ sở cũng như Cổng chính của Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh Đắk Nông với đường N’Trang Lơng đã xây dựng trước đây  nhiều năm, tuyến đường K2 mới thi công nhưng không thực hiện chức năng đấu nối là do năng lực của chủ đầu tư. Đường làm mà không sử dụng được theo như yêu cầu sẽ gây lãng phí tiền tỷ cho ngân sách Nhà nước".

Người dân phản ánh việc xây dựng tuyến đường K2 tồn tại nhiều bất cập.
Là đơn vị thụ hưởng, quan điểm của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông cũng không biết phải làm sao khi đơn vị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh trả lời là do các quy định pháp luật về làm đường giao thông không cho phép nên không thể làm được con đường như yêu cầu ban đầu.
Rất nhiều con đường ngắn và dốc đã được đấu nối ở TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông 

Để giải quyết vấn đề này, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều cuộc họp với các bên để lấy ý kiến, khảo sát, kiểm tra, đánh giá hiện trạng đối với việc đấu nối, sửa chữa cổng chính vào Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh và hạ tầng xung quanh theo đề xuất của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh. Dự kiến, sẽ đề xuất UBND tỉnh bố trí vốn để lập dự án mới thi công vuốt độ dốc của đường từ Sân Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh xuống cổng chính để đấu nối với mặt đường K2. 

Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông tổ chức cuộc họp để tìm giải pháp khắc phục.

Tuy nhiên, việc thi công dự án mới cần phải có nguồn kinh phí cũng như  thời gian để thực hiện nên không biết khi nào Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh mới có đường để thuận tiện cho việc đi lại. Do vậy, hiện nay Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông không có cách nào khác là  phải tiếp tục thoả thuận với người dân để sử dụng con đường tạm cũ phục vụ đi lại của cán bộ, viên chức, người dân và du khách.

Tuyến đường chiều dài khoảng 70m có độ dốc lớn nhưng vẫn thực hiện chức năng đấu nối ở trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk nông.

Khi được hỏi về nguyên nhân tuyến đường K2 thi công xong nhưng không thực hiện đấu nối được; có hay không những quy định trong xây dựng đường giao thông về độ dốc buộc phải thi công tuyến đường K2 không thể đấu nối được thì Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông không có câu trả lời.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông không có câu trả lời về quy định.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông chỉ cho biết là do hiện trạng địa hình tự nhiên tuyến đường này ngắn, có độ dốc cao. Do vậy, trong quá trình thiết kế, thi công đơn vị cần phải giảm bớt độ dốc để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường nên dẫn đến sự chênh lệch nêu trên.

Nghịch lý đường K2 dốc lớn nhưng mặt dưới tiếp với đường N’Trang Lơng lại ứ đọng đất, bùn sau mưa.

Lý do mà Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông đưa ra khiến rất nhiều người dân rất bất bình và cho rằng là không hợp lý vì thành phố Gia Nghĩa có địa hình đồi núi nên các tuyến đường thường có độ dốc rất lớn. Rất nhiều tuyến đường ở thành phố Gia Nghĩa có độ dốc lớn hơn nhiều  so với tuyến đường K2 vẫn thực hiện đấu nối được.

Do địa hình đồi núi nên nhiều tuyến đường ở TP Gia Nghĩa rất dốc nhưng đều đấu nối được.

Việc thi công tuyến đường K2 để đấu nối từ cổng chính Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh với trục đường chính N’Trang Lơng nhưng không thể đấu nối được là một bất cập, gây lãng phí ngân sách Nhà nước và dư luận không tốt trong cán bộ, quần chúng nhân dân. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông cần vào cuộc xem xét về năng lực của đơn vị chủ đầu tư cũng như các đơn vị liên quan để làm rõ vấn đề này./.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ