Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đẳng cấp nhà giàu Dubai: Dùng đồ uống với đá Bắc Cực

Kinhtedothi - Một công ty đã sản xuất đá từ các tảng băng trôi của Bắc Cực và bán cho các quán bar tại Dubai.

Những khách quen của các quán bar sang trọng tại Dubai hiện có thể nhâm nhi thức uống được làm mát bởi đá tinh khiết từ các sông băng 100.000 năm tuổi tại vùng Greenland, Bắc Cực.

Đầu năm nay, công ty Arctic Ice đã vận chuyển khoảng 22 tấn đá từ Greenland đến Dubai để bán cho các quan bar và nhà hàng sang trọng. Được thành lập vào năm 2022 bởi hai người từ Greenland, Arctic Ice đã triển khai một mô hình kinh doanh đầy thú vị, song cũng gây ra tranh cãi.

Những tản băng trôi tại vịnh hẹp Nuuk ở Greenland. Ảnh: CNN

Công ty này đã lùng sục khắp các vịnh hẹp gần thủ đô Nuuk của Greenland để tìm kiếm những mảnh vỡ của các con sông băng. Khi phát hiện tảng băng thích hợp, họ dùng cần cẩu kéo nó lên tàu, cắt thành những mảnh nhỏ hơn và bảo quản bằng thùng cách nhiệt.

Các mảnh băng sẽ được kiểm tra trong phòng thí nghiệm để đảm bảo không chứa vi sinh vật hoặc vi khuẩn trước khi vận chuyển từ Greenland đến Dubai.

Arctic Ice cho biết kế hoạch này nhằm mục đích tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế cũng như cải thiện nhận thức về Bắc Cực.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng thật lãng phí để vận chuyển một sản phẩm đi hàng nghìn dặm trên những con tàu chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, trong khi Dubai đã tự sản xuất được đá.

Từng được khai thác từ các nguồn tự nhiên như sông băng, đá lạnh hiện được chế tạo bởi máy móc để cung cấp cho các nhà hàng, quán bar. Thị trường đá viên, đá khối và đá nghiền có tổng giá trị lên đến hơn 5 tỷ USD vào năm 2022.

Trong vài thập kỷ qua, nhiều nỗ lực đã được thực hiện để xây dựng hình ảnh thương mại cho đá tự nhiên, tuy nhiên tình hình không mấy khả thi. Vào năm 2015, một công ty đã gặp phải sự cản trở quyết liệt từ người dân địa phương khi có ý định bán những viên đá từ sông băng Svartisen, phía Bắc Na Uy.

Malik V. Rasmussen, một trong những người đồng sáng lập của Arctic, hy vọng bằng cách tiếp cận đúng thị trường, công ty có thể tạo ra sự khác biệt.

Dẫu vậy, việc vận chuyển một nguồn tài nguyên thiên nhiên đang cạn kiệt đi nửa vòng trái đất của công ty này cũng gây ra không ít những tranh cãi.

“Hành động này có thực sự là muốn tốt cho hành tính trong khi đang trực tiếp khiến cho nguồn tài nguyên dần cạn kiệt?” – Một nhà phê bình đưa ra lời chỉ trích dưới video được đăng tải trên Instagram của công ty.

Rasmussen thừa nhận công ty đã phải nhận làn sóng phản đối gay gắt trên mạng xã hội.

Trong khi đó, Arctic Ice cho biết một phần trong hoạt động của công ty là nhằm giảm thiểu tác động của môi trường, chẳng hạn việc thay các tàu chạy bằng nhiên liệu hóa thạch bằng tàu chạy hybrid hoặc sử dụng pin.

Họ cũng cho biết mục tiêu loại bỏ lượng ô nhiễm carbon trong khí quyển gấp ba lần những gì mà các con tàu của công ty thải ra khi vận chuyển đá. Tuy nhiên, Arctic Ice vẫn chưa xác định được thời gian để thực hiện điều này.

Jennifer Francis, nhà khoa học hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell, cho biết: “Sẽ cần rất nhiều năng lượng để vận chuyển đá đến Dubai bằng tàu đông lạnh. Bên cạnh đó, băng cũng có thể bị ô nhiễm bởi các nguồn tự nhiên như khói cháy rừng, bụi hoặc thậm chí tro từ các vụ phun trào núi lửa”.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ