Kinhtedothi - Dự định đã được công bố từ hồi tháng Tư vừa qua nhưng đến nay thời điểm cụ thể mới được xác định: Tổng thống Mỹ Joe Biden mời lãnh đạo các đảo quốc ở khu vực Thái Bình Dương tham dự cuộc gặp cấp cao ở Mỹ vào ngày 28 và 29/9 tới.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters
Sự kiện này có thể được coi là đỉnh điểm của chiến dịch tranh thủ các đảo quốc ở Thái Bình Dương mà ông Biden và cộng sự thực thi rất mạnh mẽ cho đến nay.
Các đảo quốc nhỏ trong khu vực Thái Bình Dương sau thời gian dài bị Mỹ sao nhãng nay được dành cho vị trí quan trọng bởi Mỹ vừa muốn chơi, vừa buộc phải chơi cuộc chơi lớn về địa chính trị. Thái Bình Dương là bộ phận lớn trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà Mỹ đang tập trung nhằm tới.
Cuộc chơi mà Mỹ đang kiến tạo ở nơi đây dựa trên bốn trụ cột chính là Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Australia nhưng Mỹ cần cả những đối tác lớn, nhỏ khác nữa trong khu vực, đặc biệt là các nước thành viên AESAN ở khu vực Đông Nam Á và các đảo quốc ở khu vực Thái Bình Dương. Ông Biden đã tổ chức cuộc gặp cấp cao với các nước thành viên ASEAN ở Mỹ và nay muốn có sự kiện tương tự với các đảo quốc ở Thái Bình Dương.
Mỹ buộc phải tranh thủ các đảo quốc nhỏ này bởi Trung Quốc đã đạt được thành tựu với ý nghĩa chiến lược quan trọng trong công cuộc tranh thủ và liên minh, liên kết với các đảo quốc ở khu vực Thái Bình Dương. Giữa Mỹ và Trung Quốc có cuộc cạnh tranh chiến lược rất quyết liệt trên nhiều phương diện.
Một trong những mục tiêu chính mà Mỹ theo đuổi với chiến lược cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là đối phó Trung Quốc. Vì thế, cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều phải tìm mọi cách lôi kéo các đảo quốc ở nơi đây về phía mình và phân rẽ họ với phe kia. Cho nên đảo quốc nhỏ ở khu vực địa chiến lược quan trọng trong cuộc chơi lớn của bên ngoài trở thành các đối tác rất sáng giá.
Kinhtedothi - Mức độ căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vốn đã đạt tới đỉnh điểm vào dịp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan.
Kinhtedothi - Chiều 13/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quy chế quản lý kiến trúc TP Hà Nội và Chương trình phát triển đô thị TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2035. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị.
Kinhtedothi - Nhờ vào việc chăm sóc và kinh doanh cá bette, anh Võ Thanh Hải (28 tuổi, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) trở thành chủ trại cá có tiếng, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Kinhtedothi - Ô tô mất lái gây tai nạn liên hoàn; Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong; Ô tô Mercedes bất ngờ lao thẳng xuống biển... là những tin tức tai nạn giao thông đáng chú ý ngày hôm nay 13/1/2025.
Kinhtedothi - Tuyên bố trên được Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Hạ viện Nga, ông Leonid Slutsky, đưa ra khi bình luận về gói trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm vào ngành năng lượng Nga.
Kinhtedothi- Tham vọng sở hữu Greenland của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump không đơn thuần là một đề xuất gây tranh cãi, mà còn hé lộ cuộc tranh giành ảnh hưởng đầy căng thẳng giữa các siêu cường tại hòn đảo giàu tài nguyên này.
Kinhtedothi - Việc kết nạp thành công Indonesia tiếp tục mở ra hướng phát triển mới và khẳng định vị thế của khối BRICS ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Kinhtedothi – Một chuyên gia quân sự cấp cao của Nga nhận định việc chiếm được Kurakhovo mở đường cho quân đội Nga tiến vào khu vực Dnepropetrovsk, được truyền thông Mỹ mô tả là “trái tim công nghiệp” của Ukraine.
Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.