Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dấu ấn truyền tải đóng điện thông tuyến đường dây 500kV mạch 3

Kinhtedothi - Vào lúc 20 giờ ngày 31/7, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện kỹ thuật đường dây 500kV Vũng Áng – Quảng Trạch.

Sau khi đóng điện, toàn bộ dự án đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi – Pleiku 2 được thông tuyến.

Đường dây 500kV mạch 3 đã thông tuyến.

Trước đó, đoạn tuyến đường dây 500kV Dốc Sỏi – Pleiku 2 đóng điện tháng 6/2021, đoạn tuyến đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi, đóng điện tháng 5/2022.

Nỗ lực về đích

Dự đường dây 500kV Vũng Áng - Quảng Trạch là dự án thuộc cụm Dự án đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng – Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku2). Dự án do EVNNPT làm chủ đầu tư, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý điều hành dự án.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng – Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku2) được khởi công tháng 12/2018, quy mô xây dựng đường dây 500kV mạch kép từ Vũng Áng tới Pleiku 2 dài gần 742km trong đó đoạn tuyến từ TBA 500kV Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến sân phân phối 500kV Quảng Trạch (Quảng Bình) dài hơn 32km. Đây là đoạn tuyến ngắn nhưng gặp rất nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Nguyên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng động viên lực lượng thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 năm 2020.
 

Dự án hoàn thành góp phần tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia; đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới; đảm bảo điện cho tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, thành phố Đà Nẵng và phụ cận; giải tỏa nguồn nhiệt điện, năng lượng tái tạo trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia.

Để đảm bảo hoàn thành dự án trong tháng 7/2022 theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNNPT đã chỉ đạo và yêu cầu CPMB và các đơn vị tham gia dự án quyết tâm, huy động mọi nguồn lực, bổ sung và tăng cường ngay lực lượng, máy thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời phối hợp và làm việc chặt chẽ với Thị ủy, UBND thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để tháo gỡ các vướng mắc về bồi thường GPMB nhằm đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Hàng ngày, lãnh đạo EVNNPT họp điều độ trực tuyến, đồng thời cử đoàn công tác các ban chuyên môn của EVNNPT bám sát hiện trường để chỉ đạo thi công. EVNNPT cùng với các đơn vị thi công điều phối nhân lực với phương châm tập trung tối đa nguồn lực cho dự án này để đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Lãnh đạo CPMB trực tiếp có mặt tại công trường để điều hành, xử lý và giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công. Đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát luôn có người bám công trường để giám sát tác giả, xử lý hiện trường và tổ chức nghiệm thu cuốn chiếu.

EVNNPT cũng đã huy động các đơn vị trực thuộc như Công ty Truyền tải điện 1 và 2 bố trí lực lượng để thực hiện công tác phát quang, nghiệm thu hành lang tuyến, lắp đặt khung định vị,… và hỗ trợ các đơn vị thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Để thông tuyến có sự nỗ lực rất lớn7.

Trong công tác nghiệm thu kỹ thuật, nghiệm thu hành lang tuyến, EVNNPT thống nhất với các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành với phương châm “thi công đến đâu, nghiệm thu hoàn thành đến đó”, kết thúc công tác kéo dây khoảng néo cuối cùng, cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo đủ điều kiện để đóng điện vận hành dự án.

Ý nghĩa lớn với truyền tải điện Bắc - Nam

Phó Tổng Giám đốc EVNNPT Trương Hữu Thành cho biết, quá trình triển khai dự án đường gây 500kV Vũng Áng – Quảng Trạch nói riêng, toàn tuyến đường dây 500kV mạch 3 gặp rất nhiều yếu tố khách quan tác động như các đợt dịch Covid-19 năm 2020, 2021, bão lũ năm 2020 và đặc biệt vướng mắc kéo dài trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Với việc đóng điện toàn tuyến đường dây 500kV mạch 3 góp phần rất lớn trong truyền tải lưới điện Bắc - Nam.

Mặc dù vậy, dự án thường xuyên nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương từ cấp tỉnh, huyện, xã có đường dây đi qua đã tạo mặt bằng để đơn vị thi công triển khai dự án và hoàn thành dự án.

Song song với đó, EVNNPT/CPMB cử cán bộ công nhân viên thường xuyên có mặt trên công trường để tập trung điều hành công tác thi công, tháo gỡ và xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công.

Trong một số tình huống có phương án tăng cường, bổ sung nhân lực, phương tiện thi công cho các đội kéo dây, điều động kịp thời vật tư trong quá trình thi công.

EVNNPT ghi nhận và đánh giá cao CPMB, các nhà thầu trong những ngày qua qua đã thi công ngày đêm để đạt được khối lượng công việc rất lớn để đưa dự án về đích. Trong quá trình thi công đảm bảo an toàn cho người, thiết bị và an ninh công trường.

Theo ông Trương Hữu Thành, việc đóng điện dự án đường dây 500kV Vũng Áng – Quảng Trạch có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành toàn bộ dự án đường dây 500kV mạch 3. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần tăng cường năng lực truyền tải lưới điện 500kV của hệ thống điện quốc gia; Giải tỏa công suất nguồn nhiệt điện và năng lượng tái tạo trong khu vực; Góp phần đảm bảo cung ứng điện cho tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa - Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, thành phố Đà Nẵng và phụ cận.

 

Dự án đường dây 500kV Vũng Áng – Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku 2

Chủ đầu tư là Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia. Quản lý, điều hành Ban QLDA các công trình điện miền Trung. Gồm 3 dự án thành phần: Đường dây 500kV Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; Đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi (đóng điện tháng 5/2022); Đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 (đóng điện tháng 6/2021).

Tổng mức đầu tư 11.949 tỷ đồng; Khởi công ngày 18/12/2018; Đóng điện thông tuyến tháng 7/2022; Quy mô tổng thể của 3 dự án bao gồm: Xây dựng mới gần 742 km đường dây 500kV mạch kép đi qua 9 tỉnh/thành phố; Xây dựng mới 08 ngăn lộ 500kV tại sân phân phối Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; Mở rộng một số ngăn lộ 500kV tại các trạm biến áp 500kV Vũng Áng, Dốc Sỏi, Pleiku 2; Xây dựng mới 3 trạm lặp quang và 3 nhà quản lý vận hành đội truyền tải điện.

 

"Lính" truyền tải điện đón Xuân không quên nhiệm vụ

"Lính" truyền tải điện đón Xuân không quên nhiệm vụ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

18/01/2025 | 10:26

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến. 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025 và muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí.

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

09/01/2025 | 17:35

Kinhtedothi – Ngày 9/1, tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) Công ty J&T Express Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa J&T Express Hà Nội. Đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của đơn vị này tại khu vực miền Bắc.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ