Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đấu giá lại quyền khai thác 3 mỏ cát tại Ba Vì và Bắc Từ Liêm

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá lại quyền khai thác 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng – Minh Châu sau khi đã tiến hành kiểm tra và đối chiếu các quy định của pháp luật về kết quả phiên đấu giá trước đó.

TP Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá lại quyền khai thác 3 mỏ cát ở Ba Vì và Bắc Từ Liêm.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại văn bản 1328/UBND-TNMT ngày 4/5/2024 của UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn (huyện Ba Vì)  Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng – Minh Châu (huyện Ba Vì) gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT).

Trong văn bản trên, UBND TP Hà Nội cho biết, ngày 5/11/2023 và  6/11/2023, cơ quan chức năng của TP đã tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Kết quả có 3 đơn vị trúng đấu giá với tổng số tiền khoảng 1.700 tỷ đồng.

Trong đó, mỏ cát Châu Sơn (xã Châu Sơn, huyện Ba Vì) có trữ lượng cát được cấp quyền khai thác là hơn 703.500m3. Giá khởi điểm được đưa ra là 2,881 tỷ đồng, bước giá đấu 144 triệu đồng. Qua 89 vòng đấu giá, ban tổ chức xác định được giá trúng là 396,865 tỷ đồng, gấp hơn 137 lần giá khởi điểm. Đơn vị trúng đầu giá là: Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Việt Sơn.

Mỏ cát Liên Mạc (phường Thượng Cát và Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm) có trữ lượng cát 508.603m3. Giá khởi điểm 2,051 tỷ đồng, bước giá đấu 103 triệu đồng. Sau 53 vòng, giá đấu trúng là 408,290 tỷ đồng, gấp gần 200 lần giá khởi điểm.Đơn vị trúng đầu giá là: Công ty TNHH Đầu tư thương mại Dịch vụ KSP.

Mỏ cát Tây Đằng - Minh Châu (xã Minh Châu và xã Chu Minh, huyện Ba Vì) có trữ lượng cát khai thác 4.899.000m3, giá khởi điểm là 19,29 tỷ đồng, bước giá đấu 965 triệu đồng. Qua 21 vòng đấu, giá trúng đấu giá là 883,93 tỷ đồng, gấp gần 46 lần.

Sau đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1087/CĐ-TTg ngày 11/11/2023, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra và có văn bản chỉ đạo chưa công nhận kết quả trúng đấu giá. Đồng thời, giao Thanh tra TP tiếp tục theo dõi, rà soát, kiểm tra các nội dung, tham mưu cho UBND TP chỉ đạo và báo cáo kết quả Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường ngay khi có kết quả kiểm tra. TP cũng giao Sở Tài chính, Cục Thuế tham mưu phương án xử lý tiền đặt cọc của các đơn vị theo quy định…

Theo UBND TP Hà Nội, qua kiểm tra cho thấy, giá trúng đấu giá tại 3 mỏ cát Tây Đằng - Minh Châu, Châu Sơn, Liên Mạc cao hơn giá thị trường dẫn đến các dự án khai thác cát tại 3 mỏ cát này không thể có lợi nhuận nếu khai thác đúng trữ lượng được cấp phép. Bên cạnh đó, giá cát cao bất hợp lý có thể tác động xấu đến an ninh kinh tế và trật tự xã hội.

Giá vật liệu xây dựng cát san lấp và cát xây dựng đến chân công trình tại địa bàn Hà Nội do Sở Xây dựng công bố là 176.000-202.000 đồng/m3. Trong khi đó, giá trúng đấu giá quyền khai thác cát đối với 3 mỏ cát Tây Đằng - Minh Châu, Châu Sơn, Liên Mạc lần lượt là 180.500 đồng/m3, 564.500 đồng/m3, 800.000 đồng/m3. Như vậy, 1 m3 cát chưa khai thác theo giá trúng đấu giá đã cao gấp nhiều lần giá cát đến chân công trình tại địa bàn Hà Nội.

Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Khoáng sản, sau khi được cấp quyết định chủ trương đầu tư, đơn vị lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt cấp giấy phép khai thác khoáng sản sẽ có bất cập khi không đáp ứng điều kiện về vốn chủ sở hữu.

Cụ thể, vốn chủ sở hữu của 3 đơn vị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản đủ điều kiện để tham gia đấu giá do đáp ứng tiêu chí cao hơn 30% tổng vốn đầu tư của các dự án khai thác khoáng sản đã được phê duyệt trên địa bàn Hà Nội.

Ngoài ra, sau cuộc đấu giá tại 3 mỏ cát, vốn chủ sở hữu của 3 đơn vị trúng đấu giá nhỏ hơn 30% giá trúng đấu giá nên sẽ nhỏ hơn 30% tổng vốn đầu tư của dự án khai thác khoáng sản mà đơn vị phải lập sau khi trúng đấu giá. Do vậy, không đủ điều kiện cấp phép theo quy định tại Điều 53 Luật Khoáng sản.

Căn cứ kết quả kiểm tra, UBND TP yêu cầu Sở TNMT thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện ngay các biện pháp quản lý Nhà nước đối với kết quả đấu giá 3 mỏ cát đã được kiểm tra, rà soát theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, khẩn trương rà soát, thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục để tổ chức đấu giá lại quyền khai thác khoáng sản đối với 3 mỏ cát nêu trên, theo đúng quy định pháp luật, báo cáo kết quả trước ngày 12/6/2024.

UBND TP cũng giao Thanh tra TP, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Công an TP tiếp tục theo dõi, hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhiệm vụ; kịp thời báo cáo UBND TP các nội dung khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo kết quả trước ngày 12/6/2024.

Sớm bàn giao 7 mỏ cát cho các đơn vị thi công cao tốc

Sớm bàn giao 7 mỏ cát cho các đơn vị thi công cao tốc

Sóc Trăng: Bàn giao hồ sơ 5 mỏ cát cho nhà thầu

Sóc Trăng: Bàn giao hồ sơ 5 mỏ cát cho nhà thầu

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ