Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đầu tư loạt dự án đường sắt với tổng vốn hơn 3.100 tỷ đồng

 Bộ GTVT vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án với tổng vốn hơn 3.100 tỷ đồng để tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam, tuyến Hà Nội - TP. HCM; thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2022 - 2025.

Các dự án gồm: Cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, có điểm đầu tại ga Hà Nội (Km 0+00), điểm cuối tại ga Vinh (Km 319+202) với tổng chiều dài khoảng 319 km. Quy mô đầu tư gồm cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1m với các hạng mục: cải tạo các cầu yếu, cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn, xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt... Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 854 tỷ đồng.

Mạng lưới đường sắt nước ta sau hàng trăm năm khai thác đã lạc hậu, xuống cập và rất cần được đầu tư, nâng cấp. (Ảnh: Huy Hoàng).

Cùng với đó là dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, điểm đầu tại ga Vinh (Km 319+202), điểm cuối tại ga Nha Trang (Km 1.314+930), có tổng chiều dài khoảng 996 km. Quy mô đầu tư gồm cải tạo, nâng cấp 15 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 18 đoạn, sửa chữa nền đường…; tổng mức đầu tư dự kiến 1.192 tỷ đồng.

Cải tạo, sửa chữa 6 ga khách (Hương Phố, Đồng Lê, Đông Hà, Huế, Tam Kỳ, Nha Trang) và 4 ga hàng (Hương Phố, Kim Liên, Quảng Ngãi, Diêu Trì). Thêm vào đó là dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, điểm đầu tại ga Nha Trang (Km 1.314+930), điểm cuối tại ga Sài Gòn (Km 1.726+200), tổng chiều dài khoảng 411 km. Quy mô đầu tư gồm cải tạo, nâng cấp 5 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 19 đoạn; cải tạo, sửa chữa ga Dĩ An (ga khách); cải tạo, sửa chữa ga Sóng Thần (ga hàng); tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.100 tỷ đồng.

[Đường sắt đô thị - bộ khung định hình lại giao thông Hà Nội] Bài 4: Cần cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị

[Đường sắt đô thị - bộ khung định hình lại giao thông Hà Nội] Bài 4: Cần cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ