Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

ĐBQH: nên bổ sung vàng mã thuộc diện chịu thuế để bảo vệ môi trường

Kinhtedothi - Chỉ số bụi mịn tại các đô thị lớn trong đó có Hà Nội đang lên rất cao, ngoài những biện pháp như tuyên truyền, vận động người dân giảm đốt vàng mã, thì biện pháp tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này để dần thay đổi hành vi đốt mã của người dân.

Sáng 22/11, các đại biểu thảo luận tại tổ về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Các đại biểu Quốc hội Đoàn thành phố Hà Nội thảo luận tại tổ sáng 22/11. Ảnh: Như Ý

Đánh thuế để thay đổi hành vi đốt vàng mã

Thảo luận tại tổ, đại biểu Dương Minh Ánh (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) cơ bản thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. Đồng thời góp phần cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành.

Đại biểu Dương Minh Ánh (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) - Ảnh: Như Ý

Góp ý vào một số nội dung cụ thể của Dự thảo Luật, đại biểu nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ đưa vàng mã, hàng mã thuộc diện chịu thuế vì hành vi đốt mã của người dân đang ngày càng trở nên phổ biến làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và gây lãng phí lớn.

Theo đại biểu Dương Minh Ánh, hiện nay, chỉ số bụi mịn tại các đô thị lớn trong đó có Hà Nội đang lên rất cao, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của người dân. Do đó, ngoài những biện pháp như tuyên truyền, vận động người dân giảm đốt vàng mã, thì biện pháp tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này mục đích là để dần thay đổi hành vi đốt mã của người dân góp phần giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Tương tự, đại biểu cũng đề nghị ban soạn thảo cần rà soát, bổ sung mặt hàng như: túi nilon, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, vì đây là những mặt hàng gây ảnh hưởng lớn đến môi trường, nguy hại đến sức khoẻ của người dân.

Thảo luận tại tổ, đại biểu Vũ Hồng Thanh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh) quan tâm đến quy định về việc đánh thuế với điều hòa nhiệt độ, mục đích để bảo vệ môi trường.

Đồng tình với ý kiến thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách là công nghệ nào thân thiện với môi trường thì thuế thấp, công nghệ nào mà không thân thiện với môi trường mà phát thải nhiều thì phải đánh thuế nặng. Đồng thời, đánh thuế theo công suất cần phải tiếp thu ý kiến của Ủy ban Tài chính - Ngân sách để áp dụng, bởi bây giờ biến đổi khí hậu, tất cả các gia đình đều phải dùng điều hòa nhiệt độ. "Đây không còn là mặt hàng xa xỉ nữa, nó là mặt hàng thiết yếu, cần thiết" - đại biểu Vũ Hồng Thanh nêu.

Quang cảnh thảo luận tại tổ của các đại biểu Quốc hội sáng 11/11 - Ảnh: Quochoi.vn

Nghiên cứu lộ trình, tránh tăng sốc với xe pickup

Cùng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, đại biểu Dương Minh Ánh nêu, Dự thảo Luật đang đề nghị thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pickup chở hàng cabin kép bằng 60% mức của xe con chở người. Như vậy, thuế suất mới với xe này sẽ tăng từ 15%-20%-25% lên thành 24%-36% và 54%; hơn gấp đôi so với thuế xuất cũ.

Đại biểu cho rằng, đây là loại xe tiện dụng, ở các nước trong khu vực ASEAN mức thuế với xe này thấp hơn. Đồng thời, hiện các hãng sản xuất ô tô đều chú trọng vào đổi mới công nghệ, các dòng xe pickup hiện dùng công nghệ tiết kiệm xăng, dầu và chất lượng tiêu chuẩn nhiên liệu EURO 5, góp phần vào lộ trình chuyển đổi xanh theo Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giải phát thải khí các-bon, mê-tan mà Chính phủ đã phê duyệt. Việc tăng thuế suất ngay với xe pickup chở hàng cabin kép sẽ tác động lớn tới nguồn lực của các doanh nghiệp trong nước giai đoạn này.

Vì vậy, đại biểu Dương Minh Ánh đề nghị ban soạn thảo cân nhắc, thực hiện ổn định chính sách, đi đôi nghiên cứu lộ trình và mức tăng phù hợp đối với mặt hàng đặc thù này. Tránh tăng sốc, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm của công nhân trong ngành công nghiệp ô tô cũng như việc thực hiện các cam kết ưu đãi đầu tư của Chính phủ, bảo đảm ổn định môi trường đầu tư. Nên chăng lộ trình từ 3-5 năm, và mức thuế suất rải ra các năm tăng từ 2%-3% một năm.

Đối với quy định đánh thuế mặt hàng ô tô pickup, đại biểu Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần đánh giá xem tiêu dùng loại xe này vào mục đích gì là chính, để chở người tại gia đình hay chở hàng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ đó đưa ra mức thuế phù hợp theo từng loại hình sử dụng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ