Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Để doanh nghiệp Thủ đô mạnh tay đổi mới sáng tạo xanh

Kinhtedothi - Đổi mới sáng tạo xanh (ĐMST) đã được các DN Thủ đô quan tâm, song hoạt động này còn khá hạn chế. Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy DN ĐMST xanh, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền, sự tham gia của cộng đồng và trách nhiệm của các DN.

Đổi mới sáng tạo xanh chưa được quan tâm

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và công nghệ phát triển nhanh chóng, ĐMST xanh đã trở thành điều kiện quan trọng giúp DN, nâng cao năng lực cạnh tranh. ĐMST xanh không chỉ giới hạn ở việc tối ưu hóa quy trình sản xuất mà còn bao gồm sự sáng tạo trong sản phẩm và dịch vụ, nhằm tạo ra giá trị kinh tế đồng thời bảo vệ môi trường. Nhờ ĐMST xanh, DN tăng khả năng tiếp cận thị trường, tăng khả năng sinh lời theo chuỗi giá trị; giúp DN đáp ứng trước các tiêu chuẩn, quy định ngày càng nghiêm ngặt hơn, thu hút đầu tư và tăng năng suất, năng lực công nghệ.

Mặc dù nhận thức được sự cần thiết phải ĐMST, phải chuyển đổi theo hướng xanh để phù hợp với xu hướng phát triển, nhưng nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chưa mạnh tay phát triển theo hướng này. Việc thực hiện hoạt động ĐMST xanh trong DNNVV còn khá hạn chế. Mức độ ứng dụng và cập nhật công nghệ trong DN còn khá thấp, các sản phẩm sản xuất ra có giá trị gia tăng thấp.

Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đi đầu trong đổi mới sáng tạo xanh.

Nguyên nhân bởi DN chưa thực sự quan tâm đến ĐMST nói chung và thực hiện chuyển đổi theo hướng xanh nói riêng. Trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, DN đặt sự ưu tiên lớn nhất là duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Về lý do khách quan, do hệ thống chính sách hiện tại vẫn còn nhiều rào cản. Hiện, nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ĐMST và DN khởi nghiệp vẫn chưa nhất quán và rõ ràng. Định nghĩa “doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo” trong Luật Hỗ trợ DNNVV năm 2017 và nhiều văn bản quy phạm pháp luật thiếu tiêu chí cụ thể. Hiện nay, chưa có quy định và chính sách dành riêng cho ĐMST xanh, chưa có tiêu chí xác định ĐMST xanh.

Cùng với đó, chính sách hỗ trợ không đồng bộ. Mặc dù đã có quy định về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, nhưng vẫn thiếu sự liên kết giữa các chính sách. Chính sách hỗ trợ hiện chủ yếu hướng vào đào tạo, tập huấn mà chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của DN về hỗ trợ kỹ thuật, tài chính và kết nối chuỗi cung ứng. Sự chậm trễ trong các hướng dẫn về khoa học và công nghệ cũng khiến DNNVV ngần ngại tham gia vào các hoạt động nghiên cứu.

Trong khi giải pháp chính sách tài chính thúc đẩy DN ĐMST ở địa phương, các chương trình ưu đãi vẫn chủ yếu là cấp kinh phí thông qua thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Tỷ lệ phân bổ ngân sách cho công tác bảo vệ môi trường ở hầu hết các địa phương khá thấp, trung bình toàn quốc là 0,7% tổng ngân sách. Nguồn lực này thực sự là chưa đủ mạnh để thúc đẩy các DNNVV thực hiện ĐMST xanh, đặc biệt là ở giai đoạn đầu khởi nghiệp.

Thêm vào đó, tín dụng xanh chưa phổ biến. Việc phát triển thị trường tài chính xanh còn nhiều khó khăn, các bên tham gia hạn chế, thiếu vắng nhà đầu tư có tổ chức tham gia thị trường tín dụng, cổ phiếu, trái phiếu xanh. Nguồn vốn khuyến công Quốc gia thời gian qua thường ưu tiên cho đề án nhóm, đề án điểm và các đề án đầu tư có quy mô tương đối lớn. Trong khi đó, các DN nhỏ và siêu nhỏ khả năng đáp ứng các yêu cầu về vốn đối ứng theo quy định của chương trình khuyến công còn nhiều hạn chế.

Có một thực tế đáng chú ý là còn nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn chưa hình thành thói quen sử dụng sản phẩm xanh. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiềm năng tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường mà còn đặt ra thách thức lớn cho các DN trong quá trình phát triển bền vững.

Hoàn thiện hành lang pháp lý và hệ thống chính sách hỗ trợ

Để Thủ đô không chỉ là nơi kết nối những giấc mơ, mà còn là nơi khơi nguồn cho những ý tưởng đột phá, nơi mà mọi người có thể cùng nhau xây dựng một thành phố xanh và thông minh, Hà Nội cần vận dụng triệt để các quyền theo Luật Thủ Đô (sửa đổi) và một số Nghị quyết của Đảng, Quốc Hội, Chính Phủ hoàn thiện hành lang pháp lý và hệ thống chính sách hỗ trợ ĐMST xanh.

TP phải xây dựng khung pháp lý rõ ràng, yêu cầu các sản phẩm, dịch vụ và quy trình phải giảm thiểu tác động đến môi trường, nhằm khuyến khích DN áp dụng công nghệ xanh, sử dụng nguyên liệu tái chế và phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường. Nhằm khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp môi trường. Cùng với đó, áp dụng các chính sách miễn giảm thuế cho DN và dự án đầu tư vào công nghệ xanh hoặc sản phẩm thân thiện với môi trường. Khuyến khích tiêu dùng sản phẩm xanh…

Mặt khác, thành lập các quỹ đầu tư xanh để hỗ trợ tài chính cho các dự án ĐMST xanh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, quản lý chất thải huy công nghệ sạch. Các tổ chức tín dụng cung cấp các khoản vay với lãi suất thấp cho các DN đầu tư vào công nghệ xanh hoặc cải thiện quy trình sản xuất theo hướng bền vững. Song song với đó, triển khai các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực công nghệ sạch, năng lượng tái tạo thông qua các ưu đãi và hỗ trợ DN trong việc tiếp cận thị trường. Đầu tư công vào cơ sở hạ tầng xanh, hạ tầng hệ thống giao thông công cộng xanh, công viên, khu vực bảo tồn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong các ngành công nghiệp xanh.

Ban hành các chính sách để khuyến khích việc phát triển và tiêu thụ các sản phẩm xanh bằng cách thành lập các sàn giao dịch sản phẩm xanh. Tạo ra các nền tảng hoặc sàn giao dịch trực tuyến chuyên về sản phẩm xanh, giúp kết nối giữa nhà sản xuất, nhà cung cấp và người tiêu dùng để thúc đẩy tiêu thụ những hàng hóa bảo vệ môi trường và nguồn lực tái tạo.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích của việc sử dụng sản phẩm xanh. Tạo các kênh phân phối tiện lợi cho sản phẩm xanh từ các chợ, siêu thị đến các trang thương mại điện tử nhằm tạo thói quen tiêu dùng có trách nhiệm, tránh lãng phí tài nguyên.

“Thông đường” cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

“Thông đường” cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

18/01/2025 | 10:26

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến. 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025 và muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí.

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

09/01/2025 | 17:35

Kinhtedothi – Ngày 9/1, tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) Công ty J&T Express Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa J&T Express Hà Nội. Đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của đơn vị này tại khu vực miền Bắc.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ