Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề nghị Chính phủ thí điểm gói bảo hiểm Covid-19 cho người lao động

Kinhtedothi – Bộ LĐTB&XH đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS được mua bảo hiểm Covid-19.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTB&XH đã thông tin về tình hình lao động chờ xuất cảnh và triển vọng thị trường Hàn Quốc. Theo đó tính đến tháng 9/2021, có 6.779 lao động Việt Nam được chủ sử dụng lao động lựa chọn, ký hợp đồng lao động (trong đó có 2.303 lao động đã thực hiện ký quỹ) nhưng chưa xuất cảnh. Từ ngày 19/5/2021, Hàn Quốc và Việt Nam thống nhất nối lại việc tiếp nhận và phái cử lao động theo Chương trình EPS sau hơn 1 năm giãn đoạn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hai bên đã phối hợp đưa 373 lao động sang Hàn Quốc làm việc, đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên, số lượng lao động xuất cảnh vẫn còn thấp, một phần xuất phát từ nguyên nhân Hàn Quốc lo ngại lao động Việt Nam không có bảo hiểm Covid-19, nếu bị nhiễm bệnh sau khi nhập cảnh, người lao động không có khả năng chi trả các chi phí y tế, điều trị (từ khoảng 2.000 – 8.000 USD/người, tùy theo mức độ nhiễm và điều trị).
 Bộ LĐTB&XH đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm bảo hiểm Covid-19 cho lao động EPS. Ảnh: Internet.
Dự báo của Quỹ tiền tệ thế giới, tăng trưởng kinh tế năm 2021 của Hàn Quốc là 4,3%, thị trường việc làm phục hồi, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng. Đồng thời, Hàn Quốc tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trong nước. Vì thế, nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động nước ngoài của Hàn Quốc trong đó chủ yếu là lao động theo Chương trình EPS đang hợp tác với 16 quốc gia phái cử gia tăng.
Bộ LĐTB&XH cho rằng, Việt Nam luôn là một trong những quốc gia phái cử số lượng lớn lao động sang Hàn Quốc làm việc trong những năm qua. Việc Việt Nam chủ động xây dựng chính sách, đáp ứng yêu cầu và phù hợp với tình hình sẽ tận dụng được lợi thế, gia tăng lao động xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc trong giai đoạn tới, dự kiến có thể lên tới 5.000 – 6.000 lao động/năm.
Tuy nhiên, nếu Việt Nam không có giải pháp phù hợp và kịp thời, có thể phía Hàn Quốc sẽ hạn chế tiếp nhận lao động Việt Nam, gia tăng tiếp nhận lao động của các quốc gia khác để bù đắp thiếu hụt nhân lực dẫn đến việc đánh mất vị thế là một trong những quốc gia phái cử lao động lớn sang Hàn Quốc.
Thông tin của đại diện Bộ LĐTB&XH Hàn Quốc, từ ngày 1/10/2021 công dân của 20 nước và vùng lãnh thổ (trong đó có Việt Nam) nhập cảnh Hàn Quốc, dù tiêm đủ 2 mũi thì vẫn phải tự chịu chi phí khám, chữa bệnh từ khoảng 2.000 – 8.000 USD/người.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá của các Bộ, Tổng cục, Bộ LĐTB&XH trân trọng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép DN kinh doanh bảo hiểm được thí điểm triển khai gói bảo hiểm liên quan đến  bảo hiểm Covid-19 cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Bởi đây là giải pháp chúng ta có thể chủ động triển khai ngay, kịp thời nắm bắt cơ hội gia tăng phái cử lao động sang làm việc tại Hàn Quốc trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Qua đó, giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động, phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.
Về phía các bộ ngành nghiên cứu nâng mức độ ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động trúng tuyển đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời thúc đẩy đàm phán với Hàn Quốc và các quốc gia đề việc công nhận hộ chiếu vaccine; thỏa thuận hiệp định tương hỗ về chi phí điều trị Covid-19.  
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ