Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đồng Nai:

Đề xuất 5.000 tỷ đồng xây dựng 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Kinhtedothi - Ngày 2/10, Đoàn công tác Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành. Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội và các bộ, ngành hỗ trợ xây dựng 4 tuyến đường kết nối sân bay với khoảng 5.000 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành

Thực hiện chương trình giám sát các chuyên đề của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022 và năm 2023, Đoàn công tác của Quốc hội đã làm việc kiểm tra tiến độ hai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đồng thời Đoàn công tác đến thăm hỏi Nhân dân khu vực tái định cư Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Sau khi thị sát công trường thi công sân bay Long Thành, Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, sân bay Long Thành là công trình thế kỷ, nhưng tiến độ thi công khá chậm. Thời gian gần đây dự án sân bay này đang có sự chuyển biến tích cực, dự án đã có hình hài, vóc dáng của một đại công trường. Những khó khăn cơ bản đã bỏ lại phía sau, giờ là lúc tăng tốc để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục dự án và thời gian hoàn thành dự án chỉ còn 3 năm nữa. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các ngành chức năng, chủ đầu tư phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, đầy tâm huyết.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cần tập trung giải phóng mặt bằng, quan tâm chăm lo về y tế, giáo dục, chuyển đổi nghề để bà con ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có cuộc sống tốt hơn. Tỉnh Đồng Nai và ACV tổng hợp các khó khăn vướng mắc về vốn, xây dựng các tuyến đường kết nối giao thông với sân bay Long Thành, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, giải quyết. 

Tại buổi làm việc, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án sân bay Long Thành (giai đoạn 1) có hơn 5.340ha và đến nay đã thu hồi, bàn giao đạt trên 95% diện tích, trong đó khu vực ưu tiên 1.810 ha cơ bản hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ cơ bản.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng báo cáo và kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương, ngày 2/10/2022.

“Hiện nay còn khoảng 100 hộ dân chưa được hồi thường, tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn thành việc bồi thường thu hồi, bàn giao trong tháng 10/2022”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Chủ tịch Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ Đồng Nai xây dựng 4 tuyến đường kết nối sân bay với khoảng 5.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Lại Xuân Thanh - Tổng Giám đốc công ty ACV cho biết, công tác rà soát bom mìn đã hoàn thành 100% diện tích san lấp mặt bằng, đạt 17/100 triệu m3, toàn bộ 1.560 móng cọc đã hoàn thành để xây dựng thân nhà ga.

Dự kiến thời gian thi công nhà ga trong thời gian 33 tháng, đến cuối năm 2025 vận hành thử. ACV cũng kiến nghị tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lên 8 đến 10 làn xe.

Ông Lê Tuấn Anh - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo tiến độ dự án sân bay Long Thành, ngày 2/10/2022.

Dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD (khoảng 110 nghìn tỷ đồng), gồm nhiều dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng kinh phí hơn 22 nghìn tỷ đồng.

ACV làm chủ đầu tư dự án thành phần 3, là các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không; hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số một, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ