Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất dời BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài về Vĩnh Yên

Kinhtedothi - Ngày 16/6, Tổng Cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện đã chia sẻ với báo chí liên quan tới xử lý bất cập về vị trí đặt trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Theo đó, 2 phương án được đề xuất giải quyết trạm thu phí gây nhiều tranh cái Bắc Thăng Long – Nội Bài là đàm phán với nhà đầu tư dời trạm này về Vĩnh Yên hoặc dùng ngân sách Nhà nước mua lại.

Nhắc lại bối cảnh lịch sử khiến trạm thu phí đặt sai vị trí, ông Huyện cho biết giai đoạn năm 2009 - 2010, Chính phủ cho phép “tất cả trạm thu phí thu hoàn vốn cho ngân sách Nhà nước thì đặt đâu cũng được”, miễn là thu vào ngân sách, lấy tiền đó bảo trì và trả vốn cho nhà đầu tư.

Năm 2012, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị dời trạm thu phí này về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên, nhưng Chính phủ vẫn cho phép giữ lại và thu phí tới nay.

Còn theo hợp đồng, năm 2012 trạm thu phí này được tăng mức phí từ 10.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ ngồi) lên 15.000 đồng/lượt.

“Tuy nhiên, từ đó tới nay mức phí chưa tăng, đó là vi phạm hợp đồng với nhà đầu tư. Doanh thu thực tế của nhà đầu tư cũng giảm 60% so với phương án tài chính vì nhiều lý do, như ảnh hưởng dịch Covid-19 trong 2 năm qua, sửa cầu Thăng Long, thêm cầu Nhật Tân. Theo hợp đồng, khi có biến động giảm hoặc tăng doanh thu ở mức trên 10% sẽ điều chỉnh tăng hoặc giảm thời gian thu phí. Từ thực tế doanh thu, số thu như hiện nay, tổng cục đề xuất kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng, tức tới năm 2035” - ông Nguyễn Văn Huyện nói.

Đề cập đến giải pháp xử lý, ông Huyện nêu 2 phương án. Một là dời trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên. Phương án này khả thi bởi 2 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 2 qua Vĩnh Phúc đã dừng thu phí, không còn lo ngại cảnh “3 trạm liền nhau”.

Phương án còn lại, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, Nhà nước sử dụng ngân sách mua lại trạm thu phí này.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định việc lựa chọn phương án phải trên cơ sở đàm phán với nhà đầu tư, không thể dùng mệnh lệnh hành chính. “Bây giờ thu hút nhà đầu tư, thu hút vốn BOT mà anh lại đối xử với nhà đầu tư như thế thì ai người ta nghe” - ông Huyện chia sẻ.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Tuyến đường do Cty Cổ phần BOT Viettracimex 8 đầu tư với tổng số vốn 531 tỷ đồng.

Việc đặt một trạm thu phí BOT ở ngoài phạm vi dự án đã khiến người dân bức xúc và nhiều lần phản ứng, gây mất trật tự tại trạm thu phí. Chính quyền TP Hà Nội cũng nhiều lần đề nghị xóa sổ trạm thu phí này.

BOT vẫn mắc

BOT vẫn mắc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ