Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dệt may tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua

Kinhtedothi - Năm 2016 là năm khá khó khăn với DN dệt may khi Xuất khẩu dệt may cả năm 2016 ước đạt 28,023 tỷ USD, chỉ tăng 5% so với năm 2015 và mức tăng trưởng này là tương đối thấp.

Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm 2016 song việc hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 29 tỷ USD- mục tiêu đã điều chỉnh so với đầu năm 2016 là 31 tỷ USD vẫn không khả thi.
Chiều 19/12, bên lề buổi họp báo công bố Hội chợ Thời trang Việt Nam – VIFF 2016 (từ 21 – 26/12), ông Hoàng Vệ Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, xuất khẩu dệt may năm 2016 dự kiến đạt 28,023 tỷ USD, chỉ tăng 5% so với năm 2015 và là mức tăng trưởng thấp nhất của ngành dệt may trong 10 năm qua.
 Công nhân đang làm việc tại phân xưởng sản xuất Công ty Trường Phúc (Hưng Yên). Ảnh: Khắc Kiên
Sở dĩ tăng trưởng của ngành dệt may không cao do năm 2016 là năm khá khó khăn đối với DN dệt may. Phân tích kỹ hơn, ông Dũng cho hay, kinh tế khó khăn khiến các nhà mua hàng thế giới rút ngắn kế hoạch mua hàng từ dài hạn thành ngắn hạn. Nếu trước đây, DN chuẩn bị kế hoạch từ 5 - 6 tháng trước thì nay kế hoạch này đã rút ngắn xuống còn 2 - 3 tháng nên đòi hỏi DN phải có giá cạnh tranh thì mới làm được.

Dự báo không hoàn thành mục tiêu cũng được Hiệp hội Dệt may Việt Nam và nhiều DN nhận định từ trước đó. Nguyên nhân được chỉ ra là do nhu cầu thị trường nhập khẩu giảm vì kinh tế khó khăn nên từ giữa năm 2016, xuất khẩu dệt may tăng trưởng khá chậm, mức tăng chỉ từ 5 - 6%.

Chính vì thế, DN dệt may, trong đó có cả DN lớn rơi vào tình thế “ăn đong”, thiếu đơn hàng trầm trọng, đi kèm với đó, giá xuất khẩu cũng giảm so với năm 2015. Tuy nhiên, theo ông Dũng, dệt may cũng đã có bước tiến dài trong hội nhập, tận dụng được những lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do, chủ động đón đầu các cơ hội khi nước ta hội nhập. Nhiều DN đã hướng đến sản xuất theo phương thức ODM (thiết kế trên ý tưởng có sẵn, sản xuất), OBM (tự thiết kế, sản xuất, phân phối) tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế.

Bên cạnh việc không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu, ngành dệt may cũng ngày càng quan tâm và dần chiếm lĩnh thị trường trong nước. Dự kiến doanh thu nội địa năm 2016 ước đạt 4 - 5 tỷ USD. Năm 2017 tới, dệt may tiếp tục sẽ còn gặp nhiều khó khăn. “Không thể nói năm 2017 như thế nào mà tùy theo thị trường quyết định.

Do đó, việc xây dựng kế hoạch của các DN cũng phải uyển chuyển theo thị trường, phản ứng nhanh mới có cơ hội” - ông Dũng khuyến cáo.

Ông cũng cho rằng, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, một trong những giải pháp trọng tâm mà ngành dệt may đặt ra trong năm 2017 là xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, hạn chế gia công và bán hàng qua trung gian, tức là mua tận gốc bán tận ngọn.
Hội chợ Thời trang Việt Nam – VIFF 2016 với chủ đề “Bản sắc Việt – Hội nhập thế giới – Thân thiện môi trường” sẽ diễn ra từ ngày 21 – 26/12 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội. Kỳ hội chợ thời trang Việt Nam lần thứ 20, quy tụ hơn 150 DN hàng đầu trong nước ở ngành dệt may, da giày, trang sức và chăm sóc sắc đẹp với trên 200 gian hàng. Đặc biệt, Hội chợ có sự góp mặt của các thương hiệu dệt may hàng đầu như May Nhà Bè, Việt Tiến, May 10, Hòa Thọ, Đức Giang...

Hội chợ thời trang lần này sẽ có tác dụng rất lớn trong việc giúp DN vượt qua khó khăn, chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

18/01/2025 | 10:26

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến. 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025 và muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí.

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

09/01/2025 | 17:35

Kinhtedothi – Ngày 9/1, tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) Công ty J&T Express Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa J&T Express Hà Nội. Đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của đơn vị này tại khu vực miền Bắc.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ