Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đi làm việc ở nước ngoài, mỗi năm mang về bao nhiêu USD?

Kinhtedothi – 10 tháng của năm 2023, Việt Nam có 132.645 người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Nguồn lực lao động nước ngoài này, trung bình một năm đem lại nguồn lợi cho đất nước từ 3,5 – 4 tỷ USD.

Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước – Bộ LĐTB&XH, 10 tháng đầu năm 2023, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 132.645 người, đạt 120,59% kế hoạch năm 2023 (Trước đó, Bộ LĐTB&LĐ đặt ra kế hoạch năm 2023 đưa 110.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).

Nguồn lực lao động đi làm việc ở nước ngoài, trung bình một năm đem lại nguồn lợi cho đất nước từ 3,5 – 4 tỷ USD. Ảnh minh họa: Hà Văn.

Nhật Bản là thị trường lao động hàng đầu với 67.550 lao động Việt Nam lựa chọn; tiếp đến là thị trường Đài Loan có 50.862 lao động; thị trường Hàn Quốc 5.973 lao động, Trung Quốc 1.669 lao động; Hungari 1.242 lao động, Singapore 1,212 lao động và các thị trường khác.

“Nguồn lực lao động nước ngoài này trung bình mỗi năm đem lại nguồn lợi cho đất nước từ 3,5 – 4 tỷ USD” – Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết. Để phát huy hiệu quả của lực lượng lao động ở nước ngoài, Chính phủ đã chỉ đạo trong các nghị quyết. Bộ LĐTB&XH đã và đang thực hiện các giải pháp, chẳng hạn như xây dựng trang thông tin điện tử, xây dựng sàn giao dịch việc làm cho đối tượng lao động đi làm việc ở nước ngoài, kết nối DN và DN nước ngoài. Trường hợp người lao động ở Nhật Bản hết hạn hợp đồng về nước thì có thể làm việc trong các DN Nhật Bản để phát huy năng lực, kinh nghiệm. Nhóm lao động đi làm việc ở nước ngoài trở về được vay vốn sản xuất, kinh doanh…

Cùng với đó, Bộ LĐTB&XH có quy định bổ sung hình thức lao động ngắn hạn, thời vụ, theo mùa để tận dụng năng lực, sở trường của người lao động.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong 1 năm, Bộ giải quyết 1,6 – 1,7 triệu lao động trong nước, số lao động nước ngoài hiện nay chiếm khoảng 10%; đồng thời duy trì 500.000 – 650.000 thường xuyên lao động ở nước ngoài, thì quy mô này là vừa phải.

Bộ LĐTB&XH căn cứ nhu cầu lao động trong nước để có cân đối, điều chỉnh số lượng lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài, giữ tỉ lệ phù hợp không ảnh hưởng đến trong nước.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

12/01/2025 | 15:33

Kinhtedothi – Thực hiện Luật Thủ đô 2024, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các trường nghề thực hiện giải pháp thu hút chuyên gia giỏi chuyên môn, có năng lực quản trị; thay đổi phương thức đào tạo nghề, hợp tác sâu hơn với DN; quan tâm đến nhu cầu thị trường lao động...

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

12/01/2025 | 01:09

Kinhtedothi – Mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 35 năm đối với nam và cao hơn 30 năm đối với nữ trước thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định được tính bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ