Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đi săn ảnh hoa chi pâu

Kinhtedothi - Đây là thời điểm những tay săn ảnh Hà Nội chuẩn bị hành trang để kiếm những tấm hình hoa chi pâu nổi tiếng của núi rừng Yên Bái. Chi pâu - theo tiếng người Mông có nghĩa là “không biết” nhưng khi đã biết về nó thì lại thật khó thể nào quên.

Sắc hoa chi pâu nổi tiếng của núi rừng Yên Bái. Ảnh: Lam Thanh
Chi pâu xuất hiện lần đầy trên mạng cách đây 2 năm. Nó được biết đến là một thảm tím trải dài bất tận, mênh mông và hút mắt chẳng thua kém gì những cánh đồng hoa oải hương ở Pháp. Chỉ mới xem qua ảnh hoặc clip thôi nhưng đã thấy thu hút bởi những hình ảnh quá đỗi hoành tráng này rồi, khiến cho người ta khoác ba lô đi đến một vùng quê châu Âu ngay tại Yên Bái.
Có khá nhiều câu chuyện về "sự tích" loài hoa chi pâu được chia sẻ trên mạng, tuy nhiên vẫn chưa có ai xác định về sự thật của những câu chuyện này. Một người bạn tôi, vốn là phượt thủ quen thuộc thường xuyên đến vùng Tây Bắc cho rằng sự tích hoa chi pâu giống như cây thì là, khi nói chuyện với đồng bào người Mông ở đây, hỏi rằng loài hoa đó có tên là gì thì nhận được câu trả lời: "Chi pâu".

Sắc tím của hoa chi pâu Tây Bắc không đậm như hoa oải hương mà pha thêm chút màu trắng mong manh, dễ vỡ như người con gái tuổi xuân thì. Mùa đông tới cũng là lúc hoa chi pâu kết bông thành những chùm nhỏ li ti phủ kín các triền núi. Nhìn từ phía xa, tấm thảm tím khổng lồ lơ lửng giữa những tầng mây trắng của hoa chi pâu dư sức mê hoặc bất cứ ánh mắt nào, kể cả những người khó tính nhất.

Tên khoa học loài hoa này là Swertia. Ở Việt Nam, loài hoa này có mặt khá nhiều ở vùng núi phía Bắc. Tại Tà Chì Nhù, do mọc nhiều, vào mùa hoa nở tạo nên một thảm thực vật màu tím vô cùng đẹp mắt nên đã nhận được sự chú ý của rất nhiều người.

Từ Hà Nội, các bạn có thể sử dụng phương tiện cá nhân (ô tô hoặc xe máy) để tới Trạm Tấu. Xuất phát theo tuyến đường đại lộ Thăng Long hoặc tuyến đường 32 (Nhổn) đều được, lên tới khu vực Sơn Tây các bạn rẽ theo hướng đi cầu Trung Hà và thẳng tiến lên Nghĩa Lộ, đây là khu vực trung tâm của phía Tây tỉnh Yên Bái. Từ Nghĩa Lộ còn khoảng hơn 30km nữa vào đến Trạm Tấu, tuyến đường khá nhỏ và nhiều cua dốc, khi đi các bạn chú ý cẩn thận chút khi di chuyển.

Từ Trạm Tấu vào Mỏ Chì khá xa (khoảng 15km), bạn cần thuê xe của người dân địa phương. Porter dẫn đường leo Tà Chì Nhù thường là người dân địa phương, sinh sống quanh quanh ở ngay dưới Trạm Tấu. Thường porter sẽ hỗ trợ các bạn trong việc mang vác đồ ăn cho 2 ngày trên núi, tất nhiên với số lượng có hạn nên nếu mang nhiều quá các bạn hãy chia nhau để mang.

Đỉnh Tà Chì Nhù, Yên Bái nằm ở độ cao 2.979m so với mực biển, đứng thứ 7 trong các ngọn núi của Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 260km. Nơi đây có địa hình phức tạp với các đoạn dốc cao dựng đứng, khí hậu khắc nghiệt. Để đến với những đồi hoa chi pâu Tây Bắc, bạn sẽ phải đi khá xa, tuy nhiên, mọi khó khăn, mệt mỏi trên đường sẽ nhanh chóng tan biến hết, khi lên đến đỉnh núi cao.

Từ đây bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ những dãy núi hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc được phủ một sắc tím tinh tú; được căng lồng ngực hít thở hương hoa thơm dịu của loại hoa đặc trưng này và thả tầm mắt ngắm những đàn dê, đàn ngựa của các hộ dân bản địa người Mông chăn thả. Tất cả đều khiến bạn ngỡ ngàng như bước ra từ một bức tranh thiên nhiên thơ mộng, đầy cổ tích mà chắc chắn nếu nằm trong chăn ở thành phố bạn không thể tưởng tượng ra.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ