Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Địa phương chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của các đơn vị đăng kiểm

Kinhtedothi - Sáng 2/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các bộ… về tiếp thu, giải trình ý kiến Thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng tiếp tục hài hoà trong tiếp nhận, công nhận lẫn nhau các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đăng kiểm của các nước, các hãng xe, phù hợp với điều kiện Việt Nam - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Nghị định được thiết kế theo hướng tách bạch chức năng quản lý nhà nước và chức năng cung cấp dịch vụ kiểm định ô tô; thực hiện phân cấp cho địa phương (Sở GTVT, Sở KH&CN) kiểm tra, giám sát, kiểm định cơ sở vật chất, trang thiết bị của đơn vị đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về đăng kiểm; tổ chức tập huấn, đào tạo đội ngũ nhân lực cho công tác quản lý hoạt động đăng kiểm của các sở GTVT.

Các ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến bộ máy tổ chức, điều kiện hoạt động của các đơn vị đăng kiểm đã được Bộ GTVT tiếp thu, giải trình, làm rõ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cần có quy định, giải pháp để các chủ phương tiện quan tâm đến "sức khoẻ" của phương tiện, thực hiện kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của các loại xe giữa hai kỳ đăng kiểm… - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Theo đó, Dự thảo Nghị định lần này đã quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT và chức năng cung cấp dịch vụ của các đơn vị đăng kiểm.

Trong đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thống nhất quản lý hoạt động đăng kiểm trên phạm vi cả nước. Sở GTVT chịu trách nhiệm quản lý nhà nước trong phạm vi địa phương và các đơn vị đăng kiểm thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý, hướng dẫn sử dụng thống nhất chương trình phần mềm quản lý, cơ sở dữ liệu kiểm định, truyền số liệu, quản lý dữ liệu xe cơ giới kiểm định và cơ sở dữ liệu đăng kiểm viên trên cả nước; kết nối, chia sẻ dữ liệu xe cơ giới kiểm định với các cơ quan chức năng để phối hợp thực hiện công tác quản lý nhà nước

Về điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm, Bộ GTVT tiếp thu ý kiến đề nghị có tối thiểu 1 lãnh đạo đơn vị đủ điều kiện ký giấy chứng nhận kiểm định; bỏ quy định cứng về thiết bị, máy móc, tổ chức nhân sự của đơn vị đăng kiểm, nhưng siết các khâu kiểm định trên quan điểm "mở về công suất, siết về kỹ thuật, kết quả kiểm định".

Bộ GTVT cũng tiếp thu, giải trình các ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp về xây dựng, ban hành giá dịch vụ đăng kiểm; xử lý vi phạm của đăng kiểm viên, đơn vị đăng kiểm; cấp lại giấy chứng nhận kiểm định bị mất; bảo đảm nguồn lực, cơ sở vật chất cho hoạt động đăng kiểm; hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát đơn vị đăng kiểm của Sở GTVT, Sở KH&CN địa phương…

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng đánh giá, ý kiến đóng góp của các bộ, ngành đã được tiếp thu sát thực tiễn, bảo đảm phù hợp với các quy định khác của pháp luật.

Cơ quan soạn thảo tiếp tục làm rõ nội hàm quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm, nhất là một số hoạt động có liên quan đến kỹ thuật để địa phương có thể triển khai; gắn trách nhiệm địa phương và thực hiện quản lý nhà nước thông qua quy hoạch mạng lưới đơn vị đăng kiểm; hài hoà trong tiếp nhận, công nhận lẫn nhau các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đăng kiểm của các nước, các hãng xe, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Các đơn vị đăng kiểm của ngành Công an, Quân đội (đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định ô tô) được tham gia kiểm định phương tiện dân sự khi được Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho phép kết hợp quốc phòng - an ninh với kinh tế.

Bên cạnh đó, cần có quy định, giải pháp để các chủ phương tiện quan tâm đến "sức khỏe" của phương tiện, thực hiện kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của các loại xe giữa hai kỳ đăng kiểm… làm cơ sở để kiểm định phương tiện trong lần tiếp theo.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ