Điều kiện để cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang triển khai trước năm 2030
Kinhtedothi - Để cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang có thể triển khai đầu tư trước năm 2030 thì điều kiện cần là địa phương phải cân đối được nguồn vốn.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.
Trong văn bản trên, Bộ GTVT cho biết, việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay nguồn lực hạn chế nên nên cơ quan này đề nghị UBND tỉnh Hà Giang rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực để đầu tư dự án.
Nếu tỉnh Hà Giang gặp khó khăn về ngân sách thì địa phương có thể làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư.
Theo đề xuất của tỉnh Hà Giang, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy có tổng chiều dài tuyến khoảng 59km. Tuyến cao tốc được thiết kế với vận tốc thiết kế 100km/h, có châm trước một số đoạn qua địa hình đặc biệt khó khăn vận tốc thiết kế 80km/h.
Bộ GTVT khẳng định, trong trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư, nhu cầu đầu tư, sẽ đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy sớm hơn.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dài 59km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030. Như vậy, nếu cân đối được nguồn vốn, dự án này có thể được đầu tư trước năm 2030.
Đánh giá về tầm quan trọng của dự án, Bộ GTVT cho hay, dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư xây dựng sẽ kết nối cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và tỉnh Hà Giang với các tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai.
Tuyến cao tốc sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế để kết nối Hà Giang với Vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Trong Tờ trình Chính phủ về việc tiếp tục đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang ngày 17/1/2023, UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương tiếp tục đầu tư cao tốc Tuyên Giang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Điều gì đang xảy ra tại dự án cao tốc Bắc – Nam qua Phú Yên?
Kinhtedothi - Cao tốc Bắc – Nam qua Phú Yên đã khởi công được 2 tháng nhưng vẫn còn ngổn ngang. Hai vấn đề lớn nhất của dự án này là giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm và giá vật liệu leo thang.
Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 liệu có trễ hẹn tiếp?
Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu thông xe toàn tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 trước ngày 30/4/2023 và hoàn thành toàn bộ dự án vào 2 tháng sau đó. Liệu mục tiêu này có thực hiện được?
Cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ thi công trở lại trong quý I/2023
Kinhtedothi - Đây là thông tin vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An.