Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Điều kiện để cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang triển khai trước năm 2030

Kinhtedothi - Để cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang có thể triển khai đầu tư trước năm 2030 thì điều kiện cần là địa phương phải cân đối được nguồn vốn.

Cao tốc Hà  Giang - Tuyên Quang có vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng khu vực miền núi phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Trong văn bản trên, Bộ GTVT cho biết, việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay nguồn lực hạn chế nên nên cơ quan này đề nghị UBND tỉnh Hà Giang rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực để đầu tư dự án.

Nếu tỉnh Hà Giang gặp khó khăn về ngân sách thì địa phương có thể làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư.

 

Theo đề xuất của tỉnh Hà Giang, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy có tổng chiều dài tuyến khoảng 59km. Tuyến cao tốc được thiết kế với vận tốc thiết kế 100km/h, có châm trước một số đoạn qua địa hình đặc biệt khó khăn vận tốc thiết kế 80km/h.

Bộ GTVT khẳng định, trong trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư, nhu cầu đầu tư, sẽ đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy sớm hơn.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dài 59km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030. Như vậy, nếu cân đối được nguồn vốn, dự án này có thể được đầu tư trước năm 2030.

Đánh giá về tầm quan trọng của dự án, Bộ GTVT cho hay, dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư xây dựng sẽ kết nối cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và tỉnh Hà Giang với các tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai.

Tuyến cao tốc sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế để kết nối Hà Giang với Vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

 

Trong Tờ trình Chính phủ về việc tiếp tục đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang ngày  17/1/2023, UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương tiếp tục đầu tư cao tốc Tuyên Giang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ