Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022:

Đoàn Thành phố Hà Nội đạt giải Nhì toàn đoàn

Kinhtedothi – Ban tổ chức Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022 đã trao 150 thiết bị của các tác giả đạt giải cá nhân; 6 đoàn đạt giải tập thể, trong đó TP Hồ Chí Minh đạt giải Nhất toàn đoàn, TP Hà Nội đạt giải Nhì toàn đoàn.

Chiều ngày 14/10, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ LĐTB&XH tổ chức Lễ bế mạc Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022. Hội thi được tổ chức từ ngày 10 – 14/10/2022 với sự tham gia của 57 địa phương. Tổng số thiết bị dự thi là 381 thiết bị của 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong cả nước; tăng gần 10% số thiết bị so với Hội thi trước.

Đoàn Thành phố Hà Nội đạt giải Nhì toàn đoàn Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022 nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH. 

Sau 5 ngày làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, trung thực, khách quan và chính xác, Hội đồng giám khảo đã giúp Ban tổ chức Hội thi lựa chọn 150 thiết bị đạt giải cá nhân, gồm: 30 thiết bị đạt giải Nhất; 45 thiết bị đạt giải Nhì; 75 thiết bị đạt giải Ba.

Về giải toàn đoàn, Ban Tổ chức đã lựa chọn 6 đoàn đạt giải tập thể, gồm:

+1 Giải Nhất: Đoàn TP Hồ Chí Minh

+2 Giải Nhì: Đoàn TP Hà Nội, Đoàn tỉnh Vĩnh Phúc

+3 Giải Ba: Đoàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đoàn TP Hải Phòng, Đoàn tỉnh Tiền Giang.

Các tác giả, nhóm tác giả có thiết bị đạt giải Nhất được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH.  

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN – Bộ LĐTB&XH Đỗ Năng Khánh đã báo cáo tổng kết Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022. Theo đóHội thi lần này đã có sự chuyển biến tích cực về chất lượng, phong phú về nhóm nghề đào tạo và đa dạng về thể loại thiết bị, từ đồ dùng, mô hình dạy học đơn giản đến các thiết bị ứng dụng công nghệ kỹ thuật vi xử lý, lập trình phức tạp, công nghệ AI, công nghệ IoT. ”Sự đa dạng của thiết bị tự làm tại Hội thi năm nay đã một lần nữa chứng tỏ thiết bị đào tạo tự làm đã thực sự trở thành cầu nối giữa thực tiễn khoa học và đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong các cơ sở đào tạo” – Trưởng Ban tổ chức Hội thi Đỗ Năng Khánh nhấn mạnh.

Các tác giả, nhóm tác giả có thiết bị đạt giải Nhì được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH.  

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các thiết bị đem đến Hội thi toàn quốc lần thứ VII thực sự trở thành những phương tiện giảng dạy hữu ích, giúp các thầy cô giáo thể hiện hiệu quả các phương pháp dạy học. Việc tổ chức dạy trên các mô hình, thiết bị dàn trải của các tác giả, nhóm tác giả dự thi là sự kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học và khả năng sử dụng phương tiện dạy học làm tăng tính trực quan, giúp nguời học nhanh chóng tiếp thu được kiến thức và hình thành kỹ năng nghề...

Ban tổ chức trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cho các tác giả có thiết bị đạt giải Ba. 

Điểm nổi bật là hầu hết các thiết bị dự thi đều sử dụng các vật tư dễ tìm, kết hợp với sự sáng tạo của các nhà giáo trong việc ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình thiết kế, sản xuất thiết bị đào tạo. Điều này đem đến tính khả thi cao trong việc nhân rộng kết quả tự làm thiết bị, nâng cao chất lượng và khả năng ứng dụng của thiết bị; tăng hiệu quả sử dụng cũng như hiệu quả kinh tế trong việc đầu tư trang thiết bị đào tạo tại các cơ sở GDNN, điển hình như: “Mô hình Đào tạo internet vạn vật (IoT) của nhóm tác giả Bùi Văn Công đến từ trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc TP Hà Nội…

Nhóm tác giả trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội có thiết bị đạt giải Nhất được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH. 

Đặc biệt tại Hội thi lần này, ngoài việc nâng cao tính sư phạm, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, các tác giả, nhóm tác giả dự thi đã quan tâm đến tính thẩm mỹ và kinh tế của thiết bị. Do vậy, nhiều thiết bị có kết cấu, hình thức đẹp, giá thành rẻ hơn so với giá của những thiết bị có sẵn bán ngoài thị trường.

Nhóm tác giả trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội có thiết bị đạt giải Nhì nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH. 

Đáng chú ý, nhiều thiết bị đã thể hiện xu hướng "tích hợp" các thiết bị, các mô hình và xu hướng kết hợp sử dụng cho nhiều nghề trên một "thiết bị" hay "mô hình” đã này làm tăng hiệu quả sử dụng của thiết bị. Các nhà giáo đã sáng tạo không chỉ trong việc sản xuất thiết bị, mà cả trong việc vận dụng các phương pháp giảng dạy trên những phương tiện dạy học có tính linh hoạt cao. Điển hình là thiết bị Mô hình thực tập hệ thống chiếu sáng, tín hiệu trên ô tô có hỗ trợ chấm điểm số tự động của nhóm tác giả Nguyễn Chí Công đến từ trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội.

 

Đoàn TP Hà Nội có 17 thiết bị đạt giải Hội thi

*3 thiết bị đạt giải Nhất:

- Thiết bị đào tạo Điều hòa tự động trên ô tô của nhóm tác giả trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội.

- Mô hình đào tạo internet vạn vật (IoT) của nhóm tác giả trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Thành phố Hà Nội

- Mô hình thực hành bàn ăn Á Âu thông minh của nhóm tác giả trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long.

*6 thiết bị đạt giải Nhì:

- Mô hình hệ thống đào tạo điện năng lượng gió - năng lượng mặt trời của 2 tác giả trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

- Hệ thống trợ giảng FPLSP của nhóm tác giả trường Cao đẳng FPT Polytechnic.

- Mô hình thực hành lắp cáp mạng thông tin của nhóm tác giả trường Cao đẳng Cơ điện và Công nghệ thực phẩm Hà Nội.

- Mô hình hệ thống điều khiển phun dầu điện tử CRDI, nhóm tác giả trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Hà Nội.

- Mô hình an toàn hệ thống mạng của nhóm tác giả trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Hà Nội.

- Bàn thực hành điện - khí nén đa năng có hỗ trợ điều khiển và tạo pan từ xa của nhóm tác giả trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội.

*8 thiết bị đạt giải Ba:

- Mô hình thực hành dây truyền sản xuất linh hoạt ứng dụng công nghệ IOT, nhóm tác giả trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

- Bộ thực hành biến đổi điện năng, nhóm tác giả trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội.

- Mô hình hệ thống điều khiển và giám sát sản xuất ứng dụng công nghệ cao, nhóm tác giả trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.

- Thiết bị đào tạo Robot 4 bậc tự do, tác giả trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội.

- Mô hình hệ thống cơ điện tử điều khiển các trạng thái làm việc của máy ủi  Carterpilar D6R, nhóm tác giả trường Cao đẳng Giao thông vận tải trung ương I.

- Mô hình Trạm tay gắp 3 trục phân loại sản phẩm theo màu sắc ứng dụng công nghệ IoT phục vụ dạy học, nhóm tác giả trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội.

- Ứng dụng thư viện 3D phục vụ đào tạo thực hành thi công nội thất gỗ công nghiệp trên máy CNC, nhóm tác giả trường Trung cấp  Xây dựng Hà Nội.

- Mô hình máy in 3D trong thiết kế đồ họa và chế tạo mẫu, nhóm tác giả trường Trung cấp nghề số I Hà Nội.

Nhiều thiết bị dự thi ứng dụng công nghệ AI và IoT

Nhiều thiết bị dự thi ứng dụng công nghệ AI và IoT

191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tranh tài nghiên cứu sáng tạo

191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tranh tài nghiên cứu sáng tạo

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

12/01/2025 | 15:33

Kinhtedothi – Thực hiện Luật Thủ đô 2024, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các trường nghề thực hiện giải pháp thu hút chuyên gia giỏi chuyên môn, có năng lực quản trị; thay đổi phương thức đào tạo nghề, hợp tác sâu hơn với DN; quan tâm đến nhu cầu thị trường lao động...

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

12/01/2025 | 01:09

Kinhtedothi – Mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 35 năm đối với nam và cao hơn 30 năm đối với nữ trước thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định được tính bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ