Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp đang bỏ lỡ 60-70% ưu đãi thuế quan do FTAs mang lại

Kinhtedothi - “Cho đến nay các DN mới chỉ tận dụng được 30 - 40% ưu đãi về thuế quan mà các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) hiện có mang lại, điều này có nghĩa DN đã bỏ lỡ 60 - 70% các ưu đãi để đẩy mạnh xuất khẩu”.

Thông tin trên được ông Vũ Tiến Lộc cho biết bên lề Hội thảo về Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) – Các cam kết cơ bản và những lưu ý cho DN do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Công Thương tổ chức ngày 22/5.
 Quang cảnh tọa đàm ngày 22/5
Trước đó tại hội thảo, ông Lộc khẳng định: “Việc ký kết Hiệp định CPTPP và triển khai là tin vui cho cộng đồng DN và nền kinh tế Việt Nam. Cho đến nay chúng ta đã tham gia nhiều hiệp định tự do, xúc tiến bảo hộ đầu tư với nhiều nền kinh tế, nhưng CPTPP là đỉnh cao nhất về mở cửa thị trường và là tiêu chuẩn để thúc đẩy cải cách thể chế trong nước”.

CPTPP không có Hoa Kỳ, nhiều nội dung cam kết đã thay đổi so với TPP trước kia. Lợi ích mở rộng thị trường xuất khẩu rộng lớn mà Việt Nam kỳ vọng đã không còn, cơ hội chuyển hướng sang các thị trường khác mà Việt nam chưa hẳn đã quen thuộc nhưng vẫn rất nhiều tiềm năng. “Chúng ta ngay lập tức có thị trường thương mại tự do với 3 nền kinh tế lớn ở Châu Mỹ là Canada, Mexico, Peru, chúng ta nâng cấp được 7 hiệp định thương mại tự do (FTAs) với các đối tác còn lại trong CPTPP” - ông Lộc nói.

Trong TPP, Việt Nam nói nhiều tới cơ hội xuất khẩu của ngành dệt may, giày dép, nông sản ở thị trường lớn Hoa Kỳ. Còn trong CPTPP, những cái tên tiềm năng khác lại được nêu hàng đầu, như thực phẩm, đồ uống, thuốc lá… Ngoài ra, các lĩnh vực khác như dịch vụ, đầu tư, mua sắm công… cũng sẽ thay đổi đáng kể.

Tác động mở cửa thị trường là lớn nhưng tác động lớn hơn, toàn diện hơn và quan trọng hơn là CPTPP tạo ra áp lực, cơ hội và chuẩn mực cho thúc đẩy cải cách. “CPTPP là cơ hội, cũng là sức ép, là tiêu chuẩn để chúng ta cải cách vì lợi ích và nhu cầu của chính mình” - ông Lộc nhấn mạnh. Chính vì vậy, Chủ tịch VCCI cho rằng, thách thức trong thực thi CPTPP không hề nhỏ so với thực thi TPP và tất nhiên là lớn hơn nhiều so với với các Hiệp định thương mại tự do trước đây.

Ông Đoàn Xuân Trúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam thừa nhận, 2-3 năm trước nói đến TPP và cam kết hội nhập, DN rất ngại, nhưng rồi từng bước các DN đã vươn lên và có thể cạnh tranh với các DN nước ngoài, đó là nhờ sức ép từ hội nhập. Thách thức từ CPTPP cũng vậy, các DN sẽ buộc phải đổi mới công nghệ và thay đổi mô hình kinh doanh.

Còn nói như ông Võ Trí Thành – nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế TƯ (CIEM), CPTPP sẽ mở ra các chân trời với các cách kiếm tiền khác nhau, không chỉ là thúc đẩy xuất nhập khẩu truyền thống, đẩy mạnh tiêu dùng, mà sẽ tạo ra các DN cung cấp theo chuỗi, các lĩnh vực dịch vụ mới.

Do đó, DN muốn tận dụng tốt các cơ hội từ CPTPP thì cần chủ động tiếp cận, nghiên cứu thông tin về Hiệp định. Theo khảo sát của VCCI, cho đến nay các DN mới chỉ tận dụng được 30 - 40% các ưu đãi về thuế quan mà các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) hiện có mang lại, điều này có nghĩa DN đã bỏ lỡ 60 - 70% các ưu đãi để đẩy mạnh xuất khẩu. “Tuy nhiên, các ưu đãi thuế quan, giảm thuế chỉ là điều kiện cần để DN thúc đẩy xuất khẩu, quan trọng hơn cả là DN phải nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm/ dịch vụ của mình đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế vì khi thuế quan giảm xuống thì đồng nghĩa các nền kinh tế sẽ dựng lên các hàng rào kỹ thuật về vệ sinh an toàn thực phẩm…” – ông Lộc lưu ý.

Bên cạnh đó, các DN cần chung tay với Chính phủ bám sát cam kết về cải cách thể chế trong CPTPP, bằng cách đó DN vừa đẩy mạnh được hoạt động kinh doanh, vừa chung tay với Chính phủ cải thiện môi trường kinh doanh, cả hai việc này sẽ tạo ra sự phát triển cho DN.

Theo một nghiên cứu của Nhật Bản, đối với trường hợp của Việt Nam, những lợi ích từ thuế quan trong CPTPP chỉ giúp GDP của chúng ta tăng 1.1%, chưa bằng 1/6 lợi ích mà TPP hứa hẹn; nhưng lợi ích từ cải cách thể chế (mà chỉ xét về các hàng rào phi thuế) mà CPTPP mang lại cho GDP Việt Nam gần như bằng với TPP, giúp GDP tăng khoảng 10%. Vấn đề đặt ra là làm sao cải cách thể chế kinh tế theo yêu cầu của CPTPP cộng hưởng với những cải cách môi trường kinh doanh mà Chính phủ đang thúc đẩy. Làm sao để cả các cơ quan Nhà nước và DN cùng vào cuộc, để cả hệ thống cải cách một cách thực chất, toàn diện và hiệu quả. “CPTPP là cơ hội, cũng là sức ép, là tiêu chuẩn để chúng ta cải cách vì lợi ích và nhu cầu của chính mình” – ông Lộc khẳng định.

Ngoài ra, vai trò của hiệp hội DN trong thực thi Hiệp định cũng rất quan trọng, đại diện VCCI khẳng định cơ quan này và Bộ Công Thương cùng các hiệp hội sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo để phổ biến các cam kết, tư vấn giúp DN tận dụng cơ hội từ CPTPP.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ