Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp Nhật không tăng lương, "đòn" giáng mạnh vào Abenomics

Kinhtedothi – Gần 2/3 DN Nhật Bản không có kế hoạch tăng lương trong năm 2017, đây là một "đòn" giáng mạnh vào chính sách Abenomics của Thủ tướng Shinzo Abe.

 Chính sách Abenomics của Thủ tướng Abe tiếp tục gặp khó.

Thông tin này được đưa ra sau khi hãng Reuters thực hiện cuộc khảo sát với các DN Nhật Bản từ ngày 4 – 17/1. Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy, hầu hết mức lương của các DN trong vòng 4 năm kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền đã tăng ở mức tối thiểu.

Trong 4 năm qua, ông Abe thường xuyên kêu gọi các DN tăng lương để người lao động có đủ thu nhập, mua được một căn hộ riêng, đồng thời giúp kích thích nhu cầu chi tiêu. Tuy nhiên, đa số các DN Nhật Bản đều không đáp ứng lời kêu gọi của ông Abe, mặc dù, gần đây tỷ giá đồng Yên có dấu hiệu suy yếu.

Đại diện một số DN cho biết, họ đã bị tổn thất nặng nề về chênh lệch tỷ giá trong năm 2016 và phải bất đắc dĩ lắm mới đưa ra cam kết tăng lương. Bởi, hiện tại các DN đang đối mặt với dự báo triển vọng tăng trưởng không chắc chắn trong bối cảnh xuất hiện các mối đe dọa về rào cản thương mại dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Lợi nhuận của các DN có thể mở rộng trong năm 2017, trước động thái đồng Yên suy yếu, song điều này vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào những chính sách mà tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra”, chuyên gia kinh tế cấp cao Hidenobu Tokuda tại Viện Nghiên cứu Mizuho cho biết.

Do vậy, các DN quyết định sẽ thưởng cho người lao động, sau khi DN thu được lợi nhuận vào cuối năm, chứ không hứa hẹn tăng lương. Theo Reuters, trong số 531 DN lớn và vừa tham gia khảo sát, khoảng 240 DN (chiếm khoảng 63%) cho biết, không có kế hoạch tăng lương cơ bản.

Giới chuyên gia nhận định, mức tăng lương ở thời điểm hiện tại không đủ để bù đắp sinh hoạt phí hàng ngày của người dân, bởi trên thực tế, mức tiền lương hiện tại đã giảm 0,9% so với năm 2015.

The tờ Japan Times, sau 4 năm, Abenomics – chương trình nhằm chấn hưng nền kinh tế của Thủ tướng Abe, sau hơn 20 năm suy thoái, vẫn chưa thể hoàn thành sứ mệnh trong tất cả các mục tiêu mà nó hướng tới. Ngay khi quy mô gói kích thích tăng trưởng được công bố, giới phân tích đã cho rằng ông Abe rất không thực tế, bởi lấy tiền ở đâu. Nguồn lực của chính phủ Nhật đang rất hạn chế vì nợ công tới 247%/GDP, trong khi tại Hội nghị G7 năm 2016 Thủ tướng Abe cam kết không tăng chi tiêu chính phủ, và lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đến tháng 10/2019.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ