Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp vận tải mang nhiều nỗi lo

Kinhtedothi - Cách đây một năm, vào thời điểm tháng 12/2021, thị trường vé xe Tết đã rất nhộn nhịp. Mặc dù vào thời điểm đó, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến cho lượng khách đi xe Tết giảm so với những năm trước nhưng nhìn chung thị trường vé xe Tết vẫn khá sôi động.

Thậm chí, một số tỉnh, TP lớn, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến vé xe Tết tăng lên khá nhiều. Đơn cử, tại TP Hồ Chí Minh, vé xe Tết có thời điểm tăng tới 40 - 60% khiến các bến xe phải yêu cầu đơn vị vận tải phải kê khai tăng giá vé dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 phải gửi văn bản đến các cơ quan chức năng theo đúng quy định và gửi thông báo giá vé cho bến để niêm yết tại các quầy bán vé cho hành khách biết.
 Hoạt động vận tải tại Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Công Hùng
Với tình hình sụt giảm nghiêm trọng lượng hành khách đi lại bằng xe khách liên tỉnh vào những tháng cuối năm 2021, hiện nhiều DN vận tải chưa dám mở bán vé xe Tết vẫn lựa chọn tiếp tục nghe ngóng tình hình và đo sức mua của người dân để có kế hoạch phù hợp. Ông Nguyễn Duy Ninh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh (chủ sở hữu nhà xe Ninh Quỳnh) cho biết, với lượng khách hạn chế như hiện nay, dự báo các DN vận tải hành khách bằng ô tô năm nay sẽ trải qua một mùa cao điểm Tết “buồn”, thậm chí sẽ là buồn nhất từ trước đến nay.

“Dịch bệnh Covid-19 đã khiến rất nhiều thứ thay đổi. Đặc biệt là thói quen đi lại của người dân. Hiện nhiều người sau khi về quê đã quyết định không lên TP để làm việc trở lại, học sinh, sinh viên thì vẫn học trực tuyến nên dịp Tết nguyên đán sắp tới, chúng tôi sẽ mất một lượng khách đáng kể” - ông Nguyễn Duy Ninh phân tích, và cho biết thêm, phần lớn hành khách tiềm năng của nhà xe Ninh Quỳnh là học sinh - sinh viên và người lao động tại Hà Nội, với tình hình hiện tại, nguy cơ các chuyến xe của công ty vào cao điểm Tết năm nay ế khách là rất cao.

Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhận định, với tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại Hà Nội và nhiều địa phương nên nhiều DN vận tải vẫn chưa dám lên kế hoạch bán vé Tết mà sẽ chờ đến thời điểm cận Tết để có quyết định một cách phù hợp.
“Giờ có mở bán vé Tết cũng không có người mua vì nhiều người vẫn băn khoăn, sợ mua vé rồi đến Tết dịch bệnh phức tạp lại không đi được. Dù các DN vận tải đều có chính sách hỗ trợ hành khách đổi, trả vé trong những trường hợp bất khả kháng song tâm lý người dân và cả các nhà xe đều rất ngại điều này vì phát sinh nhiều phiền hà” - ông Bùi Danh Liên phân tích.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ