Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội xuất khẩu trên các sàn thương mại điện tử

Kinhtedothi - Từ khi Covid-19 bùng phát, trong khi các hình thức xuất khẩu truyền thống hứng chịu sự đứt gẫy nặng nề thì xuất khẩu trực tuyến đã và đang trở thành những giải pháp hiệu quả nhất cho các công ty vượt qua đại dịch. Tuy nhiên, các DN, đặc biệt là khối DN vừa và nhỏ vẫn gặp những khó khăn trong chuyển đổi số và tăng cường các hoạt động xuất khẩu trực tuyến.

Tại sự kiện thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) do Alibaba.com phối hợp cùng Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade), BQL Các Khu chế xuất và công nghiệp TP Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, đại diện Alibaba cho biết, các DNVVN Việt Nam lâu nay đã không còn xa lạ với những cụm từ TMĐT và chuyển đổi số. Tuy nhiên, dù rất nhiều DN mong muốn chuyển đổi số, họ vẫn gặp phải những rào cản và thử thách, dẫn đến sự chần chừ và khó khăn để bắt đầu.
 Tại Việt Nam, nhiều DNVVN đã thành công khi đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu xuyên biên giới qua các sàn TMĐT.
“Với kinh nghiệm lâu năm của một sàn TMĐT, chúng tôi biết các nhà cung cấp cần gì để thành công trên sàn Alibaba.com. Chúng tôi tiếp tục mở rộng đầu tư của mình vào Việt Nam để hợp tác với các đối tác địa phương và hơn thế. Trong thế giới TMĐT, không có người chiến thắng tuyệt đối và không có thời điểm tốt nhất để tham gia. Chúng ta chỉ có thể thành công khi thực sự bắt tay vào làm”- ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết.
Tại Việt Nam, rất nhiều DNVVN đã gặt hái thành công khi đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu xuyên biên giới qua các sàn TMĐT. Đơn cử, trên Alibaba.com, các DN thuộc những lĩnh vực chủ chốt như nông nghiệp, thực phẩm, nhà và làm vườn, may mặc,… đã tìm kiếm được rất nhiều cơ hội đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nền tảng này đã ghi nhận doanh thu 5 triệu đô la (tương đương với 114 tỷ đồng) đến từ ngành hàng Nhà và Làm vườn thông qua xuất khẩu trên TMĐT, hay một công ty thuộc lĩnh vực đóng gói đã mở rộng thị trường xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia chỉ nhờ việc áp dụng TMĐT vào kinh doanh. Điều đó cho thấy, mô hình này là phù hợp với năng lực sản xuất và nhu cầu kinh doanh của hầu hết các DN Việt Nam.
Bà Bùi Hồng Hạnh, CEO Công ty Legendary Việt Nam cho biết, có 6 năm hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ chocolate ở thị trường Việt Nam, bắt đầu mở rộng chinh phục thị trường xuất khẩu từ năm 2019 bằng việc đưa sản phẩm lên bán tại Alibaba.com. Sau 2 năm triển khai kênh TMĐT, hiện đã đạt 50 đơn/tháng xuất khẩu mặc dù xảy ra đại dịch. 
Theo bà Bùi Hồng Hạnh, các sàn TMĐT là nơi nhanh nhất để nhà sản xuất tương tác với khách hàng. Từ “feedback” của khách hàng, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, thay đổi nhà xưởng, xây dựng phòng lab kiểm tra tiêu chuẩn vi sinh, đổ tiền vào máy móc để giảm quá trình thủ công và nhân công trong sản xuất; đầu tư mạnh hơn cho marketing, quảng bá sản phẩm, xây dựng hình ảnh… 
Mới đây, phía Alibaba.com Việt Nam đã công bố báo cáo Toàn cảnh chuyển đổi số Việt Nam B2B 2022 và định hướng chiến lược kinh doanh năm 2022 cho các DNVVN. Theo đó, thời gian qua, nền tảng này đã không ngừng hỗ trợ các DNVVN Việt Nam khám phá các cơ hội kinh doanh toàn cầu trực tuyến, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số để biến những bất ổn của đại dịch thành cơ hội kinh doanh bền vững. Đại diện Alibaba.com nêu rõ những tín hiệu tích cực của xuất nhập khẩu Việt Nam theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đồng thời phân tích ba xu hướng xuất khẩu số nổi bật trong năm 2022, đó là Nông nghiệp, Làm đẹp và Chăm sóc cá nhân, Nhà và Làm Vườn. Cơ hội phát triển kinh doanh trực tuyến của DNVVN Việt Nam từ các ngành nói trên là rất lớn, nhờ có nhu cầu tiêu dùng khổng lồ từ các thị trường quốc tế.
Ngoài ra, ông Roger Lou- Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam cũng tiết lộ kế hoạch của Alibaba.com Việt Nam trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu cung cấp các giải pháp kỹ thuật số cho 10.000 DNVVN xuất khẩu thành công thông qua nền tảng vào năm 2025, nâng cao tổng kim ngạch xuất khẩu và quảng bá thương hiệu Việt Nam trên thế giới bằng nguồn lực của nền tảng này. Để đạt được những mục tiêu này, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng, tổ chức thương mại, đối tác trong hệ sinh thái trên khắp Việt Nam. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ông chia sẻ câu chuyện thành công của hai DNVVN Việt Nam trên nền tảng Alibaba.com thuộc ngành đồ uống và hăm sóc sắc đẹp - chăm sóc cá nhân, nhờ vào việc tận dụng các cơ hội kinh doanh mà nền tảng mang lại.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ