Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dự báo mưa, nắng nóng trước 3 ngày mới chỉ đúng 70%

Kinhtedothi - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư Hoàng Đức Cường đã thẳng thắn chia sẻ như trên khi đánh giá về công tác thông tin, dự báo thời tiết, thiên tai trong bối cảnh hiện nay.

Theo nhận định của ông Cường, sai số dự báo hai hiện tượng phổ biến là mưa và nắng nóng hiện còn cao. Đặc biệt, đối với hiện tượng lũ quét và trượt lở đất, hiện, cơ quan khí tượng thủy văn “chưa thể dự báo”, mà mới chỉ có thể “cảnh báo”. Nguyên nhân là do trang thiết bị phục vụ, cũng như năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác này còn khá nhiều hạn chế.
Liên quan tới xu thế thời tiết, thiên tai trong năm 2017, ông Cường thông tin, số lượng cơn bão và áp thấp nhiệt đới có thể ảnh hưởng tới khu vực phía Bắc sẽ thấp hơn so với các năm trước. Tình trạng nắng nóng ít gay gắt hơn và khả năng sẽ kết thúc sớm. Trong các tháng 6, 7, 8, lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ xấp xỉ thấp hơn trung bình nhiều năm; trong khi vào tháng 9, lượng mưa sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm. Trước tình trạng lượng mưa năm 2017 được dự báo thấp hơn so với các năm trước, có thể dẫn tới nguy cơ thiếu hụt nguồn nước, ông Cường khuyến nghị các đơn vị chức năng cần chủ động tích trữ nước vào hệ thống công trình thủy lợi.

Thống kê của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho thấy, trong năm 2016, tại khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra 24 đợt mưa lớn, chịu ảnh hưởng của 4 trận bão gây ra lũ quét, sạt lở đất, cùng nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan. Điển hình là 6 đợt mưa đá rải rác suốt mùa mưa, đợt mưa trái mùa và hiện tượng vòi rồng xuất hiện vào tháng 6/2016… Bên cạnh đó, việc cuối năm 2016, đầu năm 2017, Bắc Bộ không xảy ra rét đậm, rét hại cũng là một hiện tượng lạ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ