Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đức có thể thiệt hại 3% GDP nếu ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga

Kinhtedothi - Các chuyên gia của mạng lưới EconPol Europe nói rằng Đức sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn cung dầu mỏ và khí đốt thay thế nguồn nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Theo  các chuyên gia của EconPol Europe, Đức có thể thiệt hại 3% GDP nếu ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga. Ảnh: Bloomberg

Theo nghiên cứu của cơ quan EconPol Europe, việc ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga trong ngắn hạn có thể khiến Đức thiệt hại tới 3% tổng sản phẩm quốc nội. Các nhà nghiên cứu của mạng lưới EconPol Europe lưu ý rằng Berlin có thể tìm nhà cung cấp khí đốt, dầu mỏ và than đá khác, song điều này khó có thể thay thế hoàn toàn nguồn cung năng lượng của Nga.

Theo Tass, chuyên gia Andreas Peichl của cơ quan EconPol Europe cho biết thiệt hại của việc ngừng nhập khẩu năng lượng từ Nga sẽ rất lớn trong bối cảnh khủng hoảng đại dịch Covid-19 đã khiến kinh tế Đức mất khoảng 4,5% GDP. Theo ông Peichl, việc này cũng có thể đe dọa đến đà phục hồi kinh tế Đức khi phần lớn các ngành công nghiệp vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau những ảnh hưởng của đại dịch.

Theo nghiên cứu của EconPol Europe, việc thay thế nhập khẩu khí đốt của Nga rất phức tạp. "Đức có thể tìm nguồn khí đốt nhập khẩu từ các quốc gia khác, ngoài Nga, và dự trữ khí đốt có thể được bổ sung trong mùa hè năm nay. Tuy nhiên, các biện pháp này không thể bù đắp nguồn nhập khẩu khí đốt từ Nga trong 12 tháng tới" - các chuyên gia của EconPol Europe nói.

Trước đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Đức Robert Habeck cho biết Berlin sẵn sàng ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga, gồm dầu mỏ, khí đốt và than đá. Ông Habeck nói rằng giới chức Đức đã xúc tiến kế hoạch này từ tháng 12 năm ngoái. Theo ông Habeck, Đức cần phải giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt và dầu mỏ của Nga “càng sớm càng tốt”.

Chính phủ Đức ngày 5/3 đã tiến hành thêm một bước nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga với việc công bố kế hoạch xây dựng một nhà ga nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Theo Bộ Kinh tế và Khí hậu Đức, Ngân hàng Tái thiết KfW đã ký một biên bản ghi nhớ với nhà sản xuất điện hàng đầu của nước này RWE và nhà điều hành mạng lưới Hà Lan Gasunie để xây dựng nhà ga ở thị trấn cảng Brunsbuettel.

Bộ Kinh tế cho biết nhà ga này sẽ có công suất là 8 tỷ m3 mỗi năm và sẽ được tiến hành xây dựng nhanh nhất có thể. Ngân hàng KfW sẽ nắm 50% cổ phần vì cung cấp nguồn tài chính, còn RWE sẽ có 10% cổ phần trong nhà ga này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Sigrid Kaag nhấn mạnh: “Nhà điều hành mạng lưới Hà Lan Gasunie đang đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo an ninh khí đốt của châu Âu thông qua việc xây dựng một nhà ga LNG ở Brunsbüttel. Đây là một bước đi tích cực nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt từ Nga”.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ