Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: lập kỳ tích với trên 250.000 lượt khách

Kinhtedothi - Vượt mọi dự đoán và mong đợi, đoạn tuyến trên cao, đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội đã lập kỳ tích với trên 250.000 lượt khách đi lại trong 4 ngày, từ 8 - 11/8.

Phá vỡ mọi kỷ lục

8 giờ sáng ngày 8/8, đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy đã chính thức đi vào vận hành. Ngày đầu tiên đoạn tuyến đã vận hàng 180 lượt chạy tàu. 

Từ ngày 9/8 trở đi, tàu chạy đúng theo biểu đồ kế hoạch với 200 lượt/ngày. Lượng hành khách tăng vùn vụt, nhất là trong 2 ngày cuối tuần 10 - 11/8.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), lượng khách ngày 8/8 là trên 34.000; ngày 9/8 là trên 52.000; ngày 10/8 trên 66.000.

Và đỉnh điểm là ngày 11/8, đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy đã đón trên 100.000 lượt khách. Nâng tổng khối lượng hành khách 4 ngày qua lên trên 250.000 lượt. 

Con số này đã vượt xa mọi dự tính và mong đợi. Ngay cả tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông - tuyến ĐSĐT đầu tiên của cả nước, ngày cai điểm nhất (1/5/2023) cũng chỉ đạt trên 58.000 lượt khách. 

Đáng nói hơn, đoạn tuyến Nhổn - Cầu Giấy chỉ đi qua 8 ga, dài 8,5km, lộ trình bằng 2/3 tuyến Cát Linh - Hà Đông. Với cung đường ngắn hơn, lượng khách lại cao hơn nhiều lần, cho thấy tính hiệu quả của đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội hứa hẹn sẽ tốt hơn rất nhiều. 

Trên 100.000 lượt hành khách trải nghiệm tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội ngày 11/8.

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, TS Vũ Hồng Trường chia sẻ: “Chúng tôi thật sự rất bất ngờ trước sức hút của đoạn tuyến ĐSĐT mới Nhổn - Cấu Giấy. Điều đó cho thấy ĐSĐT ngày càng được người dân quan tâm và tin tưởng hơn”. 

TS Vũ Hồng Trường thông tin thêm, đoạn tuyến Nhổn - Cầu Giấy đã phá vỡ mọi kỷ lục cũ của ĐSĐT Hà Nội, thiết lập nên những kỷ lục mới, dấu mốc mới vô cùng ý nghĩa. Đó là ngày có lượng khách cao nhất (11/8) trên 100.000 lượt. 

Nếu tính bình quân lượng khách tại một nhà ga, lúc cao điểm nhất tàu Nhổn - Cầu Giấy tiếp đón khoảng 12.500 khách. Bình quân mỗi chuyến tàu đạt 320,5 khách. Và quan trọng hơn nữa, trước lượng khách khổng lồ như vậy, cả 780 chuyến tàu trong 4 ngày qua đều vận hành an toàn. 

 

Vé lượt lượt của tuyến đường sắt này, một ga là 8.000đ và đi cả tuyến 12.000đ/lượt. Vé ngày là 24.000 đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng (phổ thông, ưu tiên), phổ thông là 200.000đ/tháng; ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000đ/tháng. Vé tập thể là 140.000đ/tháng. Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội thực hiện chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên là trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật.

 

An toàn tuyệt đối

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Lê Trung Hiếu nhận định, bên cạnh những kỷ lục bất ngờ lượng khách, điều đáng mừng nhất là đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy đã vận hành suôn sẻ, an toàn. 

“Không chỉ 780 chuyến tàu không xảy ra sự cố, mà tại các nhà ga, dù nhiều thời điểm khách dồn ứ, đơn vị vận hành vẫn đảm bảo an toàn cho khách, điều phối tốt, không xảy ra chen lấn, rủi ro” - ông Lê Trung Hiếu nói.

Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi rất mừng là tàu chạy ổn định, hệ thống kỹ thuật tại các nhà ga hoạt đôngh tốt. Điều đó cũng cho thấy Hanoi Metro đã làm rất tốt công tác tiếp nhận, quản lý, vận hành đoạn tuyến Nhổn - Cầu Giấy”.

Đông đảo người dân cũng đánh giá rất cao công tác điều hành, chạy tàu của Hanoi Metro. Ông Trần Hồng Phong (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) cho biết: “Các ga đều đông nghẹt khách lên xuống nhưng nhân viên đường sắt đã cho thấy sự chuyên nghiệp khi điều tiết tốt. Tôi không có gì để phàn nàn về dịch vụ của tuyến ĐSĐT này”.

Tương tự, ông Phạm Văn Huy (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) cho hay: “Nhìn lượng khách ken cứng tại các ga mà tôi cũng thấy lo lắng. Vậy mà không hiểu sao nhân viên đường sắt vẫn xử lý trật tự đâu ra đấy được. Tôi thấy rất thoải mái dù hôm nay tàu đông khách”.

TS Vũ Hồng Trường chia sẻ: “Ban lãnh đạo Công ty những ngày qua 100% đều lên tuyến để chỉ đạo, hỗ trợ anh em. Trước áp lực khách chưa từng có, Hanoi Metro vẫn đáp ứng tốt, tập trung cao độ, vận hành bài bản, chính xác, an toàn”.

Vị lãnh đạo Hanoi Metro cũng cho rằng, đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy sẽ hút khách hơn tuyến số 2A, đồng nghĩa với công việc vất vả, khó khăn hơn. Tuy nhiên tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động Hanoi Metro đã được đào tạo, rèn luyện tốt, có kinh nghiệm và sẽ luôn đáp ứng 100% yêu cầu công việc. 

Dự kiến từ 12/8, lượng khách đi trải nghiệm sẽ giảm xuống, khách sử dụng tàu Nhổn - Cầu Giấy  đi học, đi làm sẽ tăng lên và giữ ổn định. 

 

Tuyến tàu điện Nhổn – Ga Hà Nội đi qua 11 trường đại học bao gồm: Đại học Công nghiệp Hà Nội; Đại học Thương Mại; Đại học Sư phạm Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Đại học Giao thông vận tải và 6 trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội là Đại học Ngoại ngữ; Đại học Kinh tế; Đại học Y dược; Đại học Giáo dục; Đại học Luật.

 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ