Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều người dân xác định gắn bó lâu dài với tàu điện Nhổn-Ga Hà Nội

Kinhtedothi - Hà Nội chính thức đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội. Với tính ưu việt cuả đường sắt đô thị, nhiều người dân đã xác định đây là loại hình phương tiện đi lại hàng ngày.

Chính thức đưa vào khai thác thương mại 

Sáng ngày 8/8, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 4082/QĐ-UBND về việc  đưa vào vận hành khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội với chiều dài 8,5km.

Theo thiết kế, đoạn tuyến trên cao của tuyến đường sắt đô thị này có 8 nhà ga gồm: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy. UBND TP Hà Nội giao Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội làm đơn vị quản lý, vận hành. Thời gian khai thác, vận hành từ 5 giờ 30 đến 22 giờ, hàng ngày.

8 giờ sáng ngày 8/8, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện về đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng và các quy định hiện hành khác của Nhà nước có liên quan trong quá trình đầu tư xây dựng và bảo hành công trình.

 

Trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội. Sau khi hết thời gian miễn phí, vé lượt lượt của tuyến đường sắt này, một ga là 8.000đ và đi cả tuyến 12.000đ/lượt. Vé ngày là 24.000đ, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng (phổ thông, ưu tiên), phổ thông là 200.000đ/tháng; ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000đ/tháng. Vé tập thể là 140.000đ/tháng.

 

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện khai thác vận hành đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu. Đồng thời, tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu quy trình vận hành, quy trình bảo trì, chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện, tuân thủ theo đúng quy trình được duyệt để đảm bảo an toàn tuyệt đối chạy tàu.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội thực hiện chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên là trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật. Giá vé trên đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể hành khách đi trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội.

Từ sáng sớm đã có đông đảo người dân đến xếp hàng trải nghiệm tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội.

UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị vận hành trong quá trình vận hành, khai thác; tổ chức giám sát công tác vận hành, bảo trì theo quy định; kịp thời báo cáo Sở GTVT những phát sinh vượt thẩm quyền. Bên cạnh đó, phát hành thẻ, vé và quản lý doanh thu từ thẻ, vé của tuyến đường sắt đô thị theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Hành khách hào hứng

Ghi nhận trong ngày đầu vận hành thương mại, mặc dù khái niệm đường sắt đô thị đã không còn mới mẻ đối với người dân Thủ đô và hệ thống vận tải công cộng, tuy nhiên, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ, phấn khích cho người dân. Hàng nghìn người dân đã tới trải nghiệm dịch vụ tiện ích hiện đại; ngắm nhìn Hà Nội từ trên cao qua mỗi chuyến tàu. 

Tại các nhà ga, công tác vận hành được nhân viên nhà ga, lái tàu, nhân viên an ninh… thực hiện thuần thục. Từ khâu bán vé, lên xuống tàu… đều được tự động hoá khiến việc sử dụng phương tiện vận tải công cộng chưa bao giờ dễ dàng đến thế.

Người dân hào hứng di chuyển trên tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vận hành như một món quà quý với giao thông đô thị Hà Nội trong bối cảnh hiện nay. Cũng chính tuyến đường sắt này sẽ đưa Hà Nội đến gần hơn với mục tiêu giảm thiểu xe cá nhân, đẩy lui ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Chị Chu Thị Hải Yến, trú tại quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: “Tôi đã chờ ngày tàu chạy rất lâu rồi. Từ nay, tôi không còn phải chịu cảnh tắc đường mỗi ngày  khi đi làm công ty tại quận Cầu Giấy”.

Chị Yến đã sẵn sàng để sử dụng tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội làm phương tiện đi lại hàng ngày. Chị Yến cũng kỳ vọng, sau khi tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đưa vào khai thác thương mại sẽ làm thay đổi trục đường Cầu Giấy đang hàng ngày ùn tắc.

Nhân viên nhà ga túc trực, hướng dẫn người dân sử dụng vé tàu.

Có mặt từ sớm để trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội, ông Nguyễn Bắc Nam, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội chia sẻ: “Tôi bắt xe buýt ra nhà ga Nhổn để trải nghiệm tuyến đường sắt mới của Thủ đô. Đây quả thực là một loại hình vận tải hành khách văn minh, hiện đại, nhân viên tận tình, chu đáo, nhà ga và trên tàu rất sạch sẽ. Đặc biệt là tàu điện di chuyển rất nhanh”.

Với những ưu điểm này, ông Nam tin rằng, tàu điện Nhổn – Ga Hà Nội sẽ thu hút được đông đảo hành khách sử dụng.

Không ít hành khách đã xác định sử dụng tàu điện làm phương tiện di chuyển hàng ngày.

Bên cạnh những người đến để trải nghiệm, có rất nhiều hành khách đã xác định sẽ ưu tiên tàu điện để tham gia gia thông hàng ngày. Anh Nguyễn văn Sơn, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cho biết: “Tôi là sinh viên của một trường đại học ở quận Cầu Giấy, hôm nay đi tàu điện để tính thời gian từ nhà đến trường. Sắp tới, tôi sẽ gắn bó với tàu điện lâu dài. Bởi thời gian di chuyển đã giảm một nửa. Tôi chỉ mất khoảng 30 phút để anh đi từ nhà tới trường thay vì 1 tiếng đồng hồ như trước kia".

Chị Lê Thị Hà, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Khi sử dụng tuyến tàu điện Nhổn – Ga Hà Nội tôi thấy rất phù hợp với lộ trình di chuyển đi làm. Qua trải nghiệm, tôi thấy rằng việc di chuyển bằng tàu điện rất văn minh lại thuận tiện. Di chuyển bằng tàu không chỉ tiết kiệm rất nhiều thời gian mà còn tiết kiệm cả chi phí đi lại và rất an toàn".

 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ