Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đường Vành đai 4: Tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện vùng Thủ đô

Kinhtedothi - Ngày mai, 25/6, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ chính thức được khởi công. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, các đại biểu Quốc hội đánh giá, dự án sẽ tạo nên không gian phát triển mới cho Hà Nội và các tỉnh trong Vùng Thủ đô…

GS-TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội:

"Vành đai kết nối mọi vành đai"

Tôi đánh giá cao nỗ lực của TP Hà Nội trong việc thực hiện GPMB dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; trong đó, cả hệ thống chính trị của thành phố đã vào cuộc. Công tác GPMB luôn là nhiệm vụ khó khăn nhất nhưng Hà Nội đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện, được người dân đồng thuận, ủng hộ. Có một chủ trương của Hà Nội rất đáng ghi nhận, được người dân đồng tình, đó là Hà Nội dành những vị trí thuận lợi và phù hợp để tái định cư cho người dân. Khi người dân di dời sẽ được di dời đến vị trí tốt hơn, đẹp hơn nơi ở cũ.

Việc phát triển đường Vành đai 4 không chỉ giải quyết vấn đề của riêng Hà Nội mà sẽ giải quyết vấn đề liên vùng Thủ đô. Tác động dự án đường Vành đai 4 không chỉ kết nối ở trong thành phố Hà Nội mà còn kết nối các tỉnh trong vùng Thủ đô, và nếu dự án được hoàn thành sớm thì con đường này sẽ giảm tải ách tắc cho đường Vành đai 3.

GS-TS Hoàng Văn Cường

Về mặt kinh tế, khi có đường Vành đai 4 sẽ tạo ra tính chất liên kết vùng Thủ đô, các tỉnh trong vùng Thủ đô. Quan trọng hơn, con đường kết nối được sự phát triển của Hà Nội với vùng Thủ đô và mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội. Như vậy, không chỉ Hà Nội là cực phát triển mà cực phát triển lan tỏa thành các điểm trong vùng. Có đường Vành đai 4 chạy qua, các nguồn lực bên cạnh sẽ có điều kiện để phát triển, nguồn lực đất đai sẽ phát triển, đầu tư các trung tâm công nghiệp, đô thị… như vậy sẽ mang lại nguồn lực rất tốt.

Đường Vành đai 4 có thể coi là "Vành đai kết nối mọi vành đai", tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô. Bởi nó sẽ tạo nên không gian phát triển mới cho Hà Nội và các tỉnh trong Vùng Thủ đô, đặc biệt còn được gọi là "lối thoát" cho ùn tắc giao thông của Hà Nội. Hà Nội cần phải triển khai đảm bảo được tiến độ để không lỡ hẹn với những cơ hội rất mạnh mẽ ở phía trước.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hải Anh (Đoàn tỉnh Đồng Tháp):

Hà Nội đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt để triển khai dự án

Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Thủ đô Hà Nội mà cả các địa phương lân cận. Dự kiến khi dự án hoàn thành sẽ tạo ra nhiều động lực và không gian phát triển mới cho cả Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên. Chính vì vậy, Hà Nội đã thể hiện quyết tâm rất cao với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt để triển khai dự án.

Có thể thấy, ngay sau khi Quốc hội có Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 về chủ trương đầu tư của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và Chính phủ chỉ đạo triển khai tại Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng làm Trưởng ban; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh và Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên làm Phó Trưởng ban.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hải Anh (Đoàn tỉnh Đồng Tháp)

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã rất quyết liệt, sát sao, triển khai một khối lượng công việc lớn để cụ thể hóa, khởi công dự án theo đúng kế hoạch.

Đồng thời, việc thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đòi hỏi một lượng lớn vật liệu phục vụ thi công dự án, tuy nhiên, ngay từ rất sớm, Ban Chỉ đạo và lãnh đạo TP Hà Nội đã chỉ đạo triển khai kịp thời công tác khảo sát các mỏ vật liệu xây dựng. Qua đó xây dựng phương án về các mỏ, đảm bảo cụ thể về vị trí, khối lượng, công suất, khả năng khai thác, cung cấp sản lượng theo tiến độ, đồng thời bảo đảm nguyên tắc thuận lợi, hiệu quả, giá thành thấp nhất.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng có phương án đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng địa bàn ra các nơi có các mỏ vật liệu xây dựng đáp ứng yêu cầu, có cự ly vận chuyển hợp lý, thuận tiện về giao thông.

Quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án, các địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức chặt chẽ, có sự vào cuộc đồng bộ ngay từ ban đầu của cả hệ thống chính trị, tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu, chấp hành; kiểm soát chặt chẽ, giám sát thường xuyên, liên tục tránh để xảy ra sai sót. Đặc biệt quan tâm về việc xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, diện tích đất bồi thường, kiểm đếm tài sản trên đất, lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo đúng quy định.

Với tinh thần khẩn trương, tích cực, quyết tâm chính trị cao độ của lãnh đạo các tỉnh, thành, đặc biệt là sự chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt, sâu sát của Bí thư Thành ủy Hà Nội - Trưởng Ban Chỉ đạo, cử tri và Nhân dân các địa phương đều bày tỏ sự phấn khởi, an tâm và hoàn toàn tin tưởng dự án sẽ được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội)

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội):

Hà Nội trở thành đầu tàu để kết nối, phối hợp với các địa phương

Việc triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ mang lại hiệu quả kinh tế trực tiếp và gián tiếp vô cùng to lớn. Hiệu quả của dự án sẽ mang lại lợi ích về địa tô, phát triển mũi nhọn về kinh tế, thế mạnh về vùng miền. Giá trị mà dự án đường Vành đai 4 mang lại rất lớn trong kết nối, mở rộng không gian phát triển, giảm tải giao thông... Do đó, việc đầu tư để sớm hoàn thành dự án này là hết sức cần thiết, cấp bách.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án phải phải thực hiện nhanh để sớm mang lại các lợi ích cho cộng đồng, cho xã hội, cho đất nước. Đây là dự án lớn, nếu để dự án chậm trễ thì phải đối mặt với câu chuyện đội vốn.

Bên cạnh đó, cần xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật thật tốt, cao cấp nhất để có thể đảm bảo con đường sử dụng được lâu dài; coi con đường là một loại bất động sản đặc biệt của quốc gia, phải làm cho thật tốt, thật chất lượng. Ngoài ra, cần phải làm thật tốt công tác quy hoạch đồng bộ khu vực vành đai của tuyến đường để tăng thêm tính hiệu quả của dự án quan trọng này.

Tôi đánh giá cao những nỗ lực của TP Hà Nội trong việc triển khai dự án. Trong các văn bản Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội nhận được của lãnh đạo TP Hà Nội đều có đề cập đến dự án với sự quan tâm đặc biệt, và Hà Nội đã trực tiếp xắn tay vào làm, nhận nhiệm vụ rất tuyệt vời. Trong đó, tôi đánh giá cao ở hai điểm: Đó là Hà Nội trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc, những khó khăn của dự án; thứ hai, đó là Hà Nội trở thành đầu tàu để kết nối, phối hợp với các địa phương có liên quan đến dự án này.

Hà Nội khởi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội khởi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ