EU và Trung Quốc trao đổi về kế hoạch giảm thuế xe điện
Kinhtedothi - Vào ngày 19/9, Ủy ban châu Âu (EC) và Trung Quốc đã đồng thuận tăng cường nỗ lực giảm thuế nhập khẩu của EU đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.
Theo đó, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao đã có cuộc thảo luận vào thứ Năm (19/9) trong bối cảnh các quốc gia EU đang chuẩn bị bỏ phiếu về mức thuế lên tới 35,3% đối với xe điện (chưa tính thuế nhập khẩu ô tô 10%).
Một phát ngôn viên của Ủy ban cho biết, cuộc thảo luận về thuế xe điện (EV) diễn ra một cách "thẳng thắn và mang tính xây dựng," trong đó ông Dombrovskis nhấn mạnh EU muốn đảm bảo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường.
"Đôi bên đã làm rõ quan điểm chính trị và thống nhất về mục tiêu nhằm đem lại lợi ích song phương. Song, hai bên sẽ tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO," quan chức này cho biết.
Ông cũng cho biết thêm, hai bên đã đồng ý xem xét lại các cam kết giá, bao gồm cam kết về giá tối thiểu của các nhà xuất khẩu và giới hạn về số lượng. Trước đó, cơ quan điều hành EU đã tuyên bố rằng thời hạn để Trung Quốc đưa ra các đề xuất giá xe điện đã qua.
Ông Dombrovskis cho biết EU sẽ tiếp tục xem xét về vấn đề này.
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về các cuộc điều tra thương mại của Trung Quốc đối với các mặt hàng nhập khẩu từ EU như rượu Brandy, thịt heo và sữa, có thể dẫn đến việc Trung Quốc áp thuế.
Singapore dự kiến dẫn đầu cuộc đua xe điện ở Đông Nam Á năm 2040
Kinhtedothi - Singapore có tiềm năng trở thành quốc gia có thị phần xe điện lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2040, theo dự báo của BloombergNEF.
Trung Quốc lập kỷ lục ấn tượng về xe điện
Kinhtedothi - Tỷ lệ sử dụng xe điện (EV) tại Trung Quốc đã lần thứ hai liên tiếp vượt qua ngưỡng 50% tổng số xe sử dụng vào tháng 8 ngay cả khi doanh số bán các loại xe giảm trên toàn quốc.
Doanh số bán xe điện của các công ty châu Âu đồng loạt suy giảm
Kinhtedothi - Giá thành cao đang ngăn cản người tiêu dùng châu Âu tiếp cận với xe điện.