Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Forbes xếp hạng 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam

Kinhtedothi - Theo xếp hạng của Forbes, VietJet, Sabeco, Petrolimex, Novaland… là những doanh nghiệp top đầu với giá trị vốn hóa hàng tỉ đô la Mỹ.

Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2017. Đây là lần thứ năm Forbes Việt Nam công bố danh sách này.
 
“Danh sách 50 công ty tốt nhất” năm 2017 được lựa chọn từ các công ty niêm yết đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất theo từng lĩnh vực, mà cổ phiếu đang được giao dịch trên HSX và HNX.
So với 4 lần thực hiện trước đây, danh sách năm 2017 xuất hiện nhiều tên tuổi mới, là những doanh nghiệp đang trong tốp dẫn đầu của nhiều ngành kinh tế, như VietJet, Sabeco, Petrolimex, Novaland… với giá trị vốn hóa hàng tỷ đô la Mỹ.
Trong khi đó, các tên tuổi lớn như Tập đoàn Vingroup (bất động sản), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (tài chính), CTCP Sữa Việt Nam -Vinamilk (thực phẩm), CTCP Tập đoàn Hòa Phát (vật liệu) tiếp tục được vinh danh trong top 50.
Theo dữ liệu thống kê của Forbes Việt Nam, 50 công ty trong danh sách năm nay chiếm trên 60% giá trị vốn hóa của hai sàn, tương đương với tỉ lệ năm trước.
Tuy nhiên do chất lượng hàng hóa được nâng cao, các công ty quy mô lớn niêm yết ngày càng nhiều, tổng doanh thu của các công ty trong danh sách đạt 734.822 tỷ đồng, tăng 55%. Tổng lợi nhuận của các công ty đạt 79.461 tỷ đồng, tăng 49% so với danh sách năm trước.
Theo Forbes, bất động sản, xây lắp hạ tầng và tài chính là 2 lĩnh vực top đầu, đóng góp nhiều đơn vị nhất vào danh sách top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất, mỗi lĩnh vực đóng góp 8 doanh nghiệp cổ phần.
Ở lĩnh vực vật liệu, các doanh nghiệp ngành thép (HPG, HSG) và nhựa (BMP, NTP) đều là những cái tên quen thuộc, một doanh nghiệp khá đặc biệt khác cũng góp tên là CTCP Đá thạch anh cao cấp Vicostone (VCS).
Dược phẩm sau một năm kinh doanh thành công đóng góp 2 cái tên (Dược phẩm Hậu Giang - DHG và Công ty cổ phần Traphaco - TRA), trong khi công nghệ và phụ tùng ô tô, mỗi lĩnh vực chỉ đóng góp 1 cái tên lần lượt là FPT và DRC…
Về phương pháp tính, Forbes xem xét tất cả các cổ phiếu niêm yết trên sàn HSX và HNX và sắp xếp theo từng nhóm ngành. Những công ty đang thua lỗ, hay trong quá trình hủy niêm yết, có quy mô giá trị vốn hóa và doanh thu dưới 300 tỷ đồng, các công ty con có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào công ty mẹ (đã được xem xét) đều bị loại.
Danh sách được Forbes Việt Nam thực hiện theo phương pháp xếp hạng công ty niêm yết của Forbes (Mỹ), có cân nhắc đến đặc thù các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ