Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Gặp người chỉ huy trực tiếp đánh chiếm cầu Rạch Chiếc

Kinhtedothi - 46 năm sau chiến thắng lịch sử giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, non sông thu về một mối nhưng những ký ức về trận đánh chiếm giữa và bảo vệ cầu Rạch Chiếc để đại quân giải phóng tiến thẳng vào Dinh Độc Lập đối với người lính đặc công Nguyễn Văn Thuật vẫn vẹn nguyên ký ức.

Một ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đã tìm gặp ông Nguyễn Văn Thuật (Hai Thuật) một người con Hà Nội đã tực tiếp chỉ huy trận đánh chiếm, giữ cầu Rạch Chiếc, nơi có vị trí hết sức trọng yếu, cửa ngõ phía Đông để đoàn quân Giải phóng tiến thẳng vào sào huyệt cuối cùng của chế độ Sài Gòn.
 Ông Nguyễn Văn Thuật và đồng đội đến thắp hương bia tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh trong trận đánh bảo vệ cầu Rạch Chiếc. Ảnh: Hồng Oanh
Ông Nguyễn Văn Thuật sinh năm 1942, tại thôn Ngọ, xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội. Trước khi nhập ngũ vào chiến trường miền Nam, ông là Bí thư Đoàn xã kiêm Chính trị viên xã đội Chuyên Mỹ. Đầu năm 1968, nhằm bổ sung cán bộ đảng viên cho lực lượng đặc công biệt động ở chiến trường miền Đông Nam Bộ, ông Nguyễn Văn Thuật được lệnh gọi nhập ngũ, sau 2 tháng huấn luyện được phân công về Đoàn 320 binh chủng đặc công. Trải qua nhiều trận đánh ác liệt tại chiến trường Đông Nam Bộ, năm 1971 ông Hai Thuật được điều về bám trụ, nằm vùng tại địa bàn Thủ Đức (cửa ngõ phía Đông Bắc Sài Gòn). Trong suốt 5 năm bám trụ tại vùng bưng Thủ Đức, được Nhân dân bao bọc, ông đã chỉ huy nhiều trận đánh nổi tiếng khiến chính quyền Việt Nam cộng hòa khiếp sợ và treo giải thưởng rất lớn cho những ai tiêu diệt được Hai Thuật.

Sau khi Hiệp định Paris có hiệu lực, tháng 10/1973 ông Nguyễn Văn Thuật được trên giao giữ chức Tham Mưu trưởng Tiểu đoàn 81, thuộc Lữ đoàn đặc công 316 tiếp tục chỉ huy đơn vị bám trụ đánh địch khu vực Đông Bắc Sài Gòn. Mùa Xuân năm 1975, sau khi bị mất toàn bộ quân khu 1 và 2, một nửa binh lực của Việt Nam cộng hòa đã bị tiêu diệt, trong thế tan rã chiến lược không thể cứu vãn nổi, địch vẫn ra sức tổ chức lực lượng, tích cực phòng ngự, lấy việc bảo vệ Sài Gòn làm mục đích chiến lược để có thể mặc cả với ta trong trường hợp dẫn đến thương lượng hòa bình.

Ngày 21/4/1975, chiến dịch tiến công Xuân Lộc kết thúc thắng lợi, thị xã Long Khánh được hoàn toàn giải phóng. Sau khi thất tại mặt trận Xuân Lộc, địch chủ trương nếu quân giải phóng vượt qua được cầu Đồng Nai sẽ cho đánh sập cầu Rạch Chiếc để không thể tiến thẳng vào Sài Gòn.

Nắm rõ được âm mưu của địch, ngày 25/4, đơn vị ông Hai Thuật nhận lệnh bằng mọi giá phải đánh chiếm và giữ được cầu Rạch Chiếc. Sau hai ngày trinh sát nắm bắt tình hình quân địch, suốt từ đêm 27 đến trưa 30/4/1975, ông Hai Thuật đã chỉ huy trực tiếp 115 chiến sĩ Tiểu đoàn 81 và phối hợp với Z22, Z23 Lữ đoàn Đặc công biệt động 316 chiến đấu ngoan cường với lực lượng địch đông gấp nhiều lần (gồm cả quân mặt đất, mặt nước và trên không). Cuộc chiến giằng co, ác liệt, cuối cùng bộ đội ta đã chiếm giữ, bảo vệ an toàn cây cầu, để trưa 30/4/1975 đón những chiếc xe tăng của Lữ đoàn 203 (Quân đoàn 2) dẫn đầu tiến vào giải phóng Sài Gòn. Dù vậy, 52 cán bộ, chiến sĩ đặc công biệt động đã hy sinh, nhiều liệt sĩ đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt.

Đến nay, mặc dù đã 80 tuổi nhưng ông Thuật vẫn không muốn xa cây cầu này nên vẫn ở lại và làm việc tại trụ sở của tổ bảo vệ dân phố của Khu phố 7, phường Trường Thọ (TP Thủ Đức), chỉ cách cầu Rạch Chiếc hơn 500m. Trong suốt nhiều năm qua cứ đến chiều 27/4, ông và các đồng đội lại lặng lẽ sửa soạn nhang đèn đến bia tưởng niệm dưới chân cầu Rạch Chiếc để tưởng nhớ đồng đội mình đã hy sinh trong trận đánh ác liệt cuối cùng để quân ta tiến thẳng vào giải phóng Sài Gòn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ