Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thành phố Hồ Chí Minh:

Gấp rút hoàn thành dự án 4.800 tỷ đồng “giải cứu” cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, tiến độ thi công trên công trường dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà diễn ra hết sức khẩn trương. Công nhân đang nỗ lực để kịp hoàn thành dự án vào cuối năm nay, kỳ vọng giải tỏa kẹt xe khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 19/4, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bên trong công trường dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) không khí thi công tất bật, khẩn trương. Hàng chục kỹ sư, công nhân đang hối hả làm việc hết công suất.

Các hạng mục của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đang được đồng loạt thi công một cách khẩn trương
Bên trong công trường, nhiều công nhân, máy móc đang cấp tập thi công

Theo quan sát, để phục vụ thi công nhanh chóng, các vật tư, thiết bị tập kết trọn vẹn trong khu vực xây dựng. Cùng với đó là hơn chục loại máy móc như cần cẩu, máy đào, giàn ép cọc… hoạt động liên tục.

Tất cả vật tư, thiết bị được tập kết trọn vẹn trong khu vực thực địa thi công
Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn CK4 - Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Công ty Cổ phần công trình giao thông Sài Gòn đang tiếp tục duy trì 2 mũi thi công liên hoàn

Anh Nguyễn Đức Cường - Đội trưởng đội chống thấm thuộc nhà thầu phụ (Công ty Vĩnh Hưng) cho biết, tại công trường dự án, mỗi ngày công nhân sẽ hoạt động vào buổi sáng từ 7-11 giờ, và buổi chiều từ 13-17 (làm theo ca).

Cần cẩu cùng các loại máy đào, giàn ép cọc hoạt động liên tục để đẩy nhanh tiến độ thi công
Hàng chục công nhân cùng máy móc, thiết bị tất bật thi công cả ngày lẫn đêm

“Luôn có người trực tại công trường dự án 24/24, ngày thường làm, ngày lễ cũng làm. Hôm qua (ngày 18/4), nghỉ lễ Gỗ tổ Hùng Vương nhưng anh em công nhân không nghỉ, chúng tôi vẫn làm việc cả ngày. Sắp tới, nghỉ lễ 30/4 và 1/5, công nhân cũng sẵn sàng làm xuyên lễ. Cứ được giao mặt bằng đến đâu, thì nỗ lực thi công đến đó, tất cả vì tiến độ của dự án” – anh Cường nói.

Anh Đỗ Đăng Thắng - Đội trưởng đội thi công (Công ty Thành Phát) chia sẻ: “Tại công trường dự án công nhân liên tục tăng ca làm việc đến tận 3 hay 4 giờ sáng. May mắn là chúng tôi được làm việc trong môi trường tốt, từ dụng cụ bảo hộ cho đến máy móc luôn đầy đủ” – anh Cường chia sẻ.

Công trình được khởi công vào tháng 12/2022 và triển khai thi công hạng mục hầm chui đầu tuyến tại nút giao đường Trần Quốc Hoàn - đường Phan Thúc Duyện từ ngày 6/2 năm nay
Một số công nhân cho biết, điều kiện mặt bằng tập kết vật tư chật hẹp, hai bên là phần đất công viên Hoàng Văn Thụ khiến việc thi công không dễ dàng

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024.

“Nhà thầu thi công phối hợp với cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương đã lên kế hoạch phối hợp phân luồng, bố trí lực lượng túc trực điều tiết giao thông, đèn chiếu sáng, biển báo chỉ dẫn, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trong suốt quá trình thi công dự án” – đại diện chủ đầu tư nói.

Các nhà thầu triển khai rào chắn thi công hầm chui đường Trần Quốc Hoàn nhưng phải đảm bảo cho các phương tiện lưu thông không xảy ra ùn tắc giao thông
Hiện hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn tiến độ đạt 80 - 85%

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài hơn 4km được Thành phố Hồ Chí Minh quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2016, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng nhưng chưa triển khai. Sau khi ga T3 được đưa vào quy hoạch, Thành phố điều chỉnh quy mô dự án lớn hơn để đồng bộ về hạ tầng.

Không khí thi công tại đoạn đường trên cao vào nhà ga T3
Đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa khi hoàn thành ngoài kết nối đồng bộ với nhà ga T3 được kỳ vọng giúp giải tỏa kẹt xe cho các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất như: Trường Sơn, Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, Phan Thúc Duyện...

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án tăng lên hơn 4.800 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 1.500 tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dự án cũng xây 2 hầm chui nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn (dài 42 m, 2 làn xe) và nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (dài 35 m, 2 làn xe); làm một cầu vượt trước ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dài gần 1 km cho 4 làn xe.

Đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa khi hoàn thành ngoài kết nối đồng bộ với nhà ga T3, còn giúp giải tỏa kẹt xe cho các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất như: Trường Sơn, Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, Phan Thúc Duyện...

Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, dự kiến công trường sẽ hoạt động xuyên kì nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Với tổng vốn 4.800 tỷ đồng, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà dài 4 km, đang tăng tốc thi công các hạng mục sau khi được bàn giao mặt bằng, dự kiến hoàn thành tháng 9/2024

Dự án được khởi công cuối năm 2022 và triển khai thi công hầm chui đầu tuyến tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện từ ngày 6/2, các hạng mục khác đã triển khai thi công từ ngày 30/9.

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào tháng 9/2024 để phù hợp tiến độ hoàn thành nhà ga T3.

Từ nhiều năm nay, tình trạng kẹt xe tại các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi qua cửa ngõ này
 

Thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, trước đó, ngày 14/4, cầu vượt tạm thứ nhất tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện đã chính thức thông xe, góp phần giải toả ùn tắc tại giao lộ này cũng như “hạ nhiệt” giao thông cho cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Cầu vượt tạm thứ nhất với quy mô 3 làn xe, dài 66m, rộng 14m, nằm trên đường Trần Quốc Hoàn, phía đường Phan Thúc Duyện.

Sau khi đưa vào khai thác cầu vượt tạm thứ nhất, từ 25/4 đến 25/6, cầu tạm thứ hai cũng được thi công với quy mô 2 làn xe, dài 100m về phía công viên Hoàng Văn Thụ cho xe đi qua. Trước đó, đơn vị thi công nới rộng rào chắn trên đường Trần Quốc Hoàn từ 5 làn xe còn 3 làn để thi công hầm chui.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ