Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá điện thấp quyết định mua xe điện của người tiêu dùng Đông Nam Á

Kinhtedothi - Đây là khảo sát mới nhất về người tiêu dùng ô tô toàn cầu do Deloitte thực hiện tại sáu quốc gia trong khu vực Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Chi phí nhiên liệu thấp hơn, lo ngại về biến đổi khí hậu/giảm lượng khí thải và trải nghiệm lái xe tốt hơn là các yếu tố hàng đầu thúc đẩy người tiêu dùng Việt Nam và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á quyết định mua xe điện.

Trạm sạc điện của hãng VinFast ở trung tâm thương mại của Vincom. Ảnh: Vingroup

Theo kết quả khảo sát mới nhất, công ty tư vấn Deloitte chỉ ra 64% số người Việt được hỏi đều kỳ vọng về chi phí nhiên liệu thấp hơn khi họ mua xe điện. Bên cạnh đó, yếu tố quan tâm đến sức khoẻ cá nhân cũng ảnh hưởng đến việc quyết định mua xe điện của người Việt (với 54% số người trả lời).

Tuy nhiên, việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện ở nơi công cộng và quãng đường đi được vẫn là những rào cản đối với việc sử dụng xe điện ở Đông Nam Á.

Trung bình người tiêu dùng Đông Nam Á kỳ vọng quãng đường đi được tối thiểu sau một lần sạc đầy pin là 491 km. Malaysia, Singapore và Thái Lan là ba quốc gia ghi nhận mức kỳ vọng cao nhất về quãng đường đi được. Việt Nam có mức kỳ vọng thấp hơn so với mức trung bình quãng đường đi được.

Hầu hết người tiêu dùng ở Đông Nam Á, trong đó Việt Nam (với 64%) số người mong muốn sạc xe điện tại nhà khi sử dụng xe ô tô điện. Gần 30% số người Việt Nam chọn điểm sạc trên phố hoặc trạm sạc công cộng và 10% số người còn lại chọn sạc điện tại nơi làm việc.

Hơn 50% số người Việt Nam có ý định sạc xe điện tại nhà muốn sử dụng kết hợp giữa lưới điện thông thường và nguồn điện thay thế, trong khi 41% số còn lại muốn dùng lưới điện thông thường.

Điều cản trở hơn 40% số người trả lời họ không muốn sạc xe điện tại nhà chính là do chi phí lắp đặt bộ sạc rất cao, trong khi 31% số người còn lại cho biết họ không có khả năng để lắp đặt.         

Nhìn chung, người tiêu dùng Đông Nam Á chần chừ việc mua xe điện vì lo ngại cơ sở vật chất sạc điện công cộng không đáp ứng được. Các rào cản khác bao gồm chi phí/phí bảo hiểm, các mối quan tâm về an toàn liên quan đến công nghệ pin và thời gian cần thiết để sạc đầy.

Giá điện tăng sẽ khiến người tiêu dùng khu vực này cân nhắc lại việc mua xe điện nếu giá điện cao bằng giá nhiên liệu hoá thạch, trong đó số người Việt trả lời chiếm tỷ lệ cao nhất (với 71%) trong khu vực Đông Nam Á (mức trung bình 53%).

Tại Việt Nam, ngoài xe điện VF e34 của VinFast đã được lăn bánh, trên thị trường hiện mới chỉ xuất hiện một số dòng xe điện cỡ nhỏ của Trung Quốc hoặc chiếc Taycan của Porche, nhưng số lượng rất nhỏ. Tuy nhiên, thị trường xe điện Việt Nam dự kiến sẽ sôi động hơn trong thời gian tới khi những dòng xe khác được du nhập vào nước ta, chẳng hạn như việc THACO đã công bố kế hoạch đưa mẫu xe điện KIA EV6 về Việt Nam.

Trong buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc tháng 3 vừa qua, ông Nguyễn Hồng Nhật – đại diện dự án liên quan đến hạ tầng điện của VinFast cho biết, VinFast đặt mục tiêu xây dựng 150.000 cổng sạc với 3.000 trạm sạc điện trong toàn quốc, nhằm đảm bảo việc lưu thông của xe điện. Trong đó, tại các tỉnh phía Bắc sẽ xây dựng khoảng 200 trạm sạc với các trụ sạc được đầu tư có công suất 60kW, 150kW và 300kW. Thời gian dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II và quý III/2022.

Đại dịch Covid-19 đã có tác động đáng kể đến người tiêu dùng Đông Nam Á khi một tỷ lệ lớn có ý định mua xe để tránh việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Xu hướng này thể hiện rõ rệt nhất ở Việt Nam, và không quá rõ ở Malaysia và Singapore. Khoảng 45% số người Việt cho rằng phương tiện cá nhân vẫn là lựa chọn di chuyển ưa thích trong tương lai, trong khi chỉ có 6% số người muốn đi bằng phương tiện công cộng.

Khảo sát này được Deloitte thực hiện trên hơn 26.000 người tiêu dùng tại 25 khu vực địa lý từ tháng 09 đến tháng 10/2021.

Công ty tư vấn nước ngoài này đã tìm hiểu các vấn đề khác nhau ảnh hưởng đến ngành ô tô toàn cầu, bao gồm sự phát triển của công nghệ tiên tiến, tính bền vững, kỳ vọng về chi phí đối với các loại xe mới, trải nghiệm mua hàng trực tuyến, và dịch vụ di chuyển.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ