Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mỹ đầu tư hơn 3 tỷ USD vào sản xuất pin xe điện

Kinhtedothi - Hôm 2/5, Nhà Trắng cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ phân bổ hơn 3 tỷ USD kinh phí từ gói đầu tư cơ sở hạ tầng để tài trợ sản xuất pin xe điện (EV).

Chú thích: Máy móc trên dây chuyền lắp ráp khay pin tại Nhà máy pin xe điện Mercedes-Benz. Ảnh: Reuter

Theo Reuters, nguồn đầu tư khổng lồ trên sẽ được Bộ Năng lượng Mỹ phân bổ từ dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD đã được Tổng thống Joe Biden ký phê duyệt vào năm ngoái. Bên cạnh đó, Mỹ sẽ thực hiện dự án chế biến khoáng sản làm nhiên liệu cho các loại pin dung lượng lớn và tái chế chúng.

Tổng thống Biden bày tỏ mong muốn đến năm 2030, một nửa số xe ô tô bán ở Mỹ là xe chạy điện. Ông hy vọng rằng việc đầu tư lớn cho sản xuất EV sẽ tạo thêm nhiều việc làm, gia tăng lợi thế cạnh tranh với Trung Quốc trên thị trường pin điện toàn cầu cũng như giảm lượng khí thải carbon do biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, chính sách này có thể giúp Mỹ đảm bảo sự độc lập về năng lượng và giảm bớt áp lực đối với lạm phát vốn đã lập kỷ lục trong hơn 40 năm qua.

"Về dài hạn, xe điện chắc chắn sẽ là lựa chọn tiết kiệm hơn cho các gia đình Mỹ khi mà chúng ta đang chứng kiến đà tăng chóng mặt của giá dầu và khí đốt do chịu tác động từ xung đột Nga-Ukraine” - ông Mitch Landrieu, điều phối viên về cơ sở hạ tầng của Nhà Trắng nói với phóng viên tại cuộc họp báo hôm 2/5.

Ông Steven Croley, cố vấn trưởng của hãng xe ôn tô Ford, cho biết: “Khoản đầu tư này sẽ củng cố chuỗi cung ứng pin trong nước của chúng tôi, tạo thêm nhiều việc làm và giúp các nhà sản xuất của Mỹ cạnh tranh với thị trường toàn cầu”.

Khoản tài trợ mới của chính quyền Tổng thống Biden sẽ giúp các nhà máy pin trong nước mở rộng cơ sở sản xuất và đầu tư trang thiết bị. Gói đầu tư cơ sở hạ tầng cũng phân bổ thêm hàng tỷ USD để chính phủ mua xe buýt điện và lắp đặt bộ sạc EV. 

Chính quyền của Tổng thống Biden đã hợp tác với lãnh đạo các hãng sản xuất ô tô của Mỹ, bao gồm Giám đốc điều hành Tesla Inc Elon Musk, Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra và Giám đốc điều hành Ford Jim Farley.

Tuy nhiên, nguồn hỗ trợ tài chính từ gói đầu tư hạ tầng sẽ không hướng tới việc phát triển các mỏ khoáng sản mới tại Mỹ để sản xuất lithium, niken, coban và các khoáng chất có nhu cầu cao khác cần thiết để sản xuất các loại pin đó. Một số dự án trên đang gặp phải sự phản đối của các địa phương và bị ràng buộc bởi các cuộc rà soát pháp lý và môi trường của chính quyền Mỹ.

Cơn khát lithium - tường thuật từ Nevada

Cơn khát lithium - tường thuật từ Nevada

Cuộc đua EV ngưng trệ vì thiếu lithium?

Cuộc đua EV ngưng trệ vì thiếu lithium?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ