Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá trị của cây xanh đô thị

Kinhtedothi - Gần tháng nay, Hà Nội nắng nóng triền miên, không khí ngoài trời lúc nào cũng giống như lò lửa. Với thời tiết như vậy, nếu không có việc, chẳng ai muốn “chường mặt” ra đường. Nhưng khổ nỗi, trong thời buổi kinh tế khó khăn, có nắng nóng đến mấy, người ta vẫn phải bon chen kiếm sống…

 Cây xanh đô thị trên đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Vân Nhi
Dưới cái nóng ngoài trời lên tới hơn 40 độ C như những ngày vừa qua, người đi “xế hộp” còn cảm thấy ngộp thở, huống hồ nhiều người vẫn phải băng băng “con mui trần 2 chỗ”, mồ hôi hòa lẫn bụi bặm, khói xe.
Nắng nóng đến mức hoa mắt, chóng mặt nên một khi đã xuống xe, ai cũng mắt trước mắt sau tìm cho mình chỗ để… “cất ngựa”. Khốn một nỗi, phương tiện thì ngày một nhiều, đường phố thì gần như đã hết quỹ đất để mở rộng, kiếm được chỗ đỗ xe đã khó, tìm được nơi có bóng cây xanh nghe chừng lại càng khó hơn… Dạo một vòng quanh phố xá, lòng đường, vỉa hè – chỗ nào cũng chật cứng phương tiện. Nắng ngoài trời như đổ lửa, chỉ cần vài ba chục phút đồng hồ, những chiếc ô tô sẽ biến thành lò hun, còn yên xe máy, xe điện trở thành chảo rang.
Chính vì vậy, những đoạn vỉa hè, lòng đường có bóng mát sẽ trở thành nơi “cạnh tranh gay gắt” của các loại phương tiện. Người nhanh chân, coi như… trúng số, kẻ đến muộn, đành chấp nhận “tuổi buồn”. Vào những ngày này, nhà hàng, quán nhậu nào có lòng đường rộng, vỉa hè thoáng, rợp bóng cổ thụ; “đuổi đi” vẫn không hết khách. Còn những nơi dẫu sang chảnh mà không một bóng cây, từ nhân viên đến chủ nhà hàng cũng ngồi ngáp vặt. Nắng nóng mới thấy hết giá trị của cây!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ