Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá xăng tăng kỷ lục: Người dân, doanh nghiệp đối mặt khó khăn

Kinhtedothi - Từ ngày 11/2, giá xăng vượt mốc 25.000 đồng/lít, mức cao nhất trong 8 năm qua đã gây áp lực lớn đối với nhiều ngành nghề, tác động mạnh tới mặt bằng giá cả, khiến người dân, DN phải đối mặt với bộn bề khó khăn.

Lao đao vì giá xăng tăng

Anh Lê Văn Hiền (Hà Nội) - tài xế của hãng taxi Mai Linh cho hay, hiện tại, tài xế của các hãng taxi truyền thống đang rất khó khăn do người dân hạn chế đi lại. Theo anh Hiền, từ thời điểm đầu năm 2021, không ít tài xế đã “đắp chiếu” xe, giờ lại cộng thêm tăng giá xăng thì đúng là khó chồng khó bởi nếu chạy chỉ càng thêm lỗ.

“Trung bình 1 ngày, tôi chạy khoảng 100km, trong đó khoảng 50km là có khách với doanh thu hơn 600.000 đồng/ngày, song phải chi phí tới 400.000 đồng, gồm: 220.000 đồng tiền xăng, 80.000 đồng phí gọi đàm của hãng, 100.000 đồng phí cầu đường. Đó là chưa kể các loại phí cộng gộp hàng tháng khác và khấu hao xe. Như vậy, thời điểm này, tài xế chạy xe gần như là không có lãi, thậm chí là lỗ nếu giá xăng tiếp tục tăng vào các kỳ điều chỉnh tới” – anh Hiền than thở.

Giá xăng liên tục tăng khiến nhiều DN vận tải thêm khó khăn, làm ăn thua lỗ. Ảnh minh họa

Với mức giá xăng vượt 25.000 đồng/lít, các DN sản xuất, dịch vụ, nhất là vận tải càng thêm lao đao khi chưa kịp khôi phục lại 100% công suất hoạt động do dịch Covid-19. Bởi, xăng dầu là đầu vào của đa số các ngành nghề này, khi chi phí vận tải tăng thì đẩy giá hàng hóa, dịch vụ vận chuyển tăng theo.

Giám đốc Công ty CP Vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng Khúc Hữu Thanh Hải chia sẻ, nhà xe có nhiều năm hoạt động vận tải hành khách chuyên tuyến Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại.

Giá xăng dầu tăng mạnh, cộng với việc phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khiến chi phí vận tải đội lên đáng kể. Từ nhiều tháng nay, vận tải hành khách thua lỗ. DN đang nỗ lực giữ nguyên giá cước, nhưng nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng như hiện nay, DN buộc lòng phải điều chỉnh.

 

Từ chiều 11/2, giá xăng RON 95 trong nước vượt mốc 25.000 đồng/lít. So với đầu năm 2021, mặt hàng tăng gần 8.700 đồng/năm. Sau 3 lần tăng liên tiếp đầu năm, giá xăng hiện ở mức cao nhất trong vòng 8 năm và chỉ còn kém đỉnh lịch sử 1.069 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và 818 đồng đối với xăng RON 95.

 

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Đỗ Văn Bằng, trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, DN trong lĩnh vực vận tải đau đầu vì phải tính toán các phương án cân đối chi phí phát sinh để không lỗ, không mất khách hàng. Nhiều đơn vị hoạt động cầm chừng, nhiều xe đã phải nằm bãi vì không có khách, không có hàng để chạy. Cùng với đó, DN vẫn phải “gồng mình” chi trả một số khoản chi phí định kỳ như: Lãi vay ngân hàng, tiền thuế, tiền thuê mặt bằng, bảo hiểm xã hội cho người lao động, phí kiểm định và phí sử dụng đường bộ, phí bến bãi… Điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người lao động và hoạt động của các DN.

Sức ép lớn lên giá nhiều mặt hàng tiêu dùng, dịch vụ

Theo phản ánh của các tiểu thương ở một số chợ trên địa bàn TP Hà Nội như: Hà Đông, Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm), Thành Công (quận Ba Đình), giá hàng hóa đã rục rịch tăng nhẹ từ trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, tới đây, giá rau củ quả và nhiều mặt hàng thiết yếu khác sẽ tiếp tục tăng bởi cước phí vận chuyển tăng theo giá xăng dầu.

Giá thực phẩm và nhiều mặt hàng tiêu dùng đã tăng từ 10- 30% do ảnh hưởng của giá xăng tăng. Ảnh minh họa

Khảo sát thực tế của phóng viên Kinh tế&Đô thị cho thấy, so với thời điểm đầu năm 2021, giá thực phẩm tươi sống, gạo, dầu ăn và các loại thực phẩm chế biến sẵn... đã tăng 10-30% vì đà tăng liên tục của giá xăng dầu.

Do sức ép giá thực phẩm tăng, cộng với giá ga “phi mã”, nhiều chủ quán ăn cho biết, sắp tới buộc phải tăng giá bán để duy trì hoạt động của cửa hàng. Chị Nguyễn Thị Hạnh, chủ quán bún thịt, mọc, chân giò trên phố Nguyên Hồng (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) cho hay: “Do giá cả hàng loạt các loại thực phẩm nguyên liệu, gia vị tăng nên tôi đang cân nhắc và sẽ tăng giá bán vào đầu tháng tới, dự kiến  với mức tăng 5.000 đồng/suất.

 

Khi giá xăng dầu tăng, đồng nghĩa với chi phí sản xuất tăng và kéo theo giá cả các mặt hàng khác tăng theo, ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân. Với ngành vận tải, chi phí xăng, dầu chiếm 40% giá cước vận tải, nên giá xăng dầu tăng chắc chắn cước vận tải tăng theo. Giá cước tăng sẽ đẩy giá thành các sản phẩm tăng, đây sẽ là hệ quả tất yếu không thể tránh.

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính)

Trước đó, Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) đã có báo cáo đánh giá trong năm 2022, một số yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá sau Tết, trong đó có giá xăng dầu do tác động mạnh từ thị trường thế giới. Hiện nay, giá các mặt hàng xăng dầu và khí hóa lỏng (LPG) đang ở mức cao do chịu tác động từ thị trường thế giới. Do đó, trong kỳ điều hành ngày 11/2, giá xăng dầu trong nước chịu áp lực điều chỉnh tăng rất lớn từ giá thế giới. Từ đó, gây sức ép lớn đến mặt bằng giá nói chung và giá các mặt hàng sử dụng xăng dầu là đầu vào cho sản xuất.

Ngoài ra, do nền kinh tế nước ta phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu nên sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhập khẩu lạm phát trước xu hướng tăng giá các mặt hàng nguyên vật liệu, các mặt hàng chiến lược trên thị trường thế giới, rủi ro về tỷ giá khi các quốc gia đối tác thương mại chính quay trở lại chính sách tiền tệ thắt chặt.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng dầu liên tục tăng sẽ tạo áp lực cho lạm phát. Giá xăng dầu tăng cũng có thể tác động tiêu cực đến tiêu dùng của người dân và hoạt động của DN trong nước. Đáng lo ngại, giá xăng tăng cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sản xuất, kinh doanh của DN sau thời gian dài bị ngưng trệ vì dịch bệnh.

Doanh nghiệp vận tải mang nhiều nỗi lo

Doanh nghiệp vận tải mang nhiều nỗi lo

Giảm phí để cứu doanh nghiệp vận tải

Giảm phí để cứu doanh nghiệp vận tải

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

26/01/2025 | 10:08

Kinhtedothi - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 để giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng tài chính, tăng khả năng ứng phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu.

Để Nghị quyết 57 sớm vào cuộc sống

Để Nghị quyết 57 sớm vào cuộc sống

22/01/2025 | 17:34

Kinhtedothi - Để đưa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57) vào cuộc sống, việc cần ưu tiên trước hết là hoàn thiện thể chế, chính sách để thúc đẩy đầu tư cho khoa học công nghệ.

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không tiền mặt

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không tiền mặt

22/01/2025 | 10:38

Kinhtedothi - Sự phát triển không ngừng của các hình thức, phương tiện thanh toán mới, thanh toán trực tuyến, thanh toán qua Internet, điện thoại di động… ngày càng phổ biến. Song song với đó các ngân hàng cũng đầu tư lớn về tài chính, công nghệ, con người.

Thị trường PC khởi sắc trở lại

Thị trường PC khởi sắc trở lại

22/01/2025 | 09:30

Kinhtedothi - Theo báo cáo của công ty Counterpoint Research, thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu trong quý IV/2024 tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số PC cả năm đạt 253 triệu chiếc (tăng 2,6% so với năm trước).

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ