Giải cứu vỉa hè
Kinhtedothi - Việc cấm dừng đỗ ô tô trên vỉa hè, gây hư hỏng hạ tầng là đúng và nên làm. Tình trạng vỉa hè hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng, liên tục phải sửa chữa, thay thế đã được đưa ra bàn luận rất nhiều.
Có muôn kiểu xâm hại vỉa hè như đi xe máy lên, dừng đỗ ô tô, chiếm dụng làm nơi buôn bán… Và không thể phủ nhận, tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm bãi trông giữ xe ô tô gây ra rất nhiều hệ luỵ.
Không chỉ gây cản trở không gian lưu thông của người đi bộ, ô tô leo lên dừng đỗ trên hè còn làm gãy vỡ, sụt lún bề mặt. Khuôn viên các vỉa hè không được cấp phép trông giữ ô tô, nên nguồn lợi từ hoạt động kinh doanh này chảy vào túi các tổ chức, cá nhân riêng lẻ, còn chi phí xây dựng, sửa chữa thì ngân sách phải gánh. Đó là sự bất công, gây bức xúc cho người dân Hà Nội.
Nhưng trong bối cảnh hiện nay, quyết định cấm dừng đỗ ô tô trên vỉa hè cũng rất cần cân nhắc thận trọng. Một câu hỏi đặt ra cần có câu trả lời thỏa đáng đó là nếu không đỗ ô tô trên vỉa hè thì đỗ ở đâu? Trong khu vực nội thành Hà Nội hiện quá thiếu điểm đỗ xe. Lòng đường vốn đã chật hẹp, nhiều tuyến lại cấm dừng đỗ, điểm trông giữ xe được cấp phép mới đáp ứng 10% nhu cầu. Không thể phủ nhận, những điểm trông giữ xe tự phát trên vỉa hè đang giải quyết một phần nhu cầu bức thiết của người dân. Nếu muốn thực hiện nghiêm lệnh cấm dừng đỗ xe trên vỉa hè, Hà Nội cần phải đáp ứng được nhu cầu đó.
Mặt khác, vỉa hè còn bị hư hỏng bởi nhiều nguyên nhân, nếu chỉ cấm dừng đỗ ô tô sẽ không thể bảo vệ an toàn tuyệt đối cho nó. Tình trạng xe máy đua nhau leo lên vỉa hè không chỉ diễn ra trong giờ cao điểm, khi ùn tắc, mà cả những lúc bình thường đây cũng là lối đi “quen thuộc” của những người thiếu ý thức, đi ngược chiều. Nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cóc vô tư xả nước thải ra vỉa hè cũng góp phần rất lớn làm hư hỏng, sụt lún bề mặt.
Những ngày qua, lực lượng chức năng Hà Nội đã tích cực vận động, dẹp bỏ nhiều điểm trông giữ ô tô trên vỉa hè. Nhưng ai dám chắc, sau cao điểm xử lý, vi phạm không tái diễn. Chừng nào nhu cầu đỗ ô tô còn lớn và tiếp tục gia tăng, vẫn có thể có những người bất chấp tất cả để chiếm dụng vỉa hè vào mục đích trông giữ xe, thu lợi cá nhân. Bãi trông giữ xe tự phát trên vỉa hè cũng như mảng cỏ dại, không nhổ tận gốc, chỉ cắt ngọn, sẽ đâu lại vào đấy.
Hơn nữa, nếu chỉ xóa các điểm đỗ ô tô mà không duy trì được trật tự, vệ sinh môi trường, không dẹp hàng quán trên vỉa hè, ngăn chặn xe máy leo lên, tình trạng hư hỏng vẫn sẽ diễn ra phổ biến.
Hà Nội cần đưa ra một nhóm giải pháp tổng thể, căn cơ và chắc chắn, vừa giải quyết nhu cầu cho người dân, vừa ngăn chặn hiệu quả các hình thức xâm hại vỉa hè. Không thể trông chờ vào một lệnh cấm sẽ giải quyết được những tồn tại, bất cập kéo dài nhiều năm qua.
UBND TP Hà Nội yêu cầu khắc phục tình trạng xuống cấp vỉa hè
Kinhtedothi – UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương kiểm tra, đánh giá, thực hiện giải pháp khắc phục tình trạng hỏng hóc, xuống cấp của vỉa hè đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.
Tản mạn chuyện vật liệu lát vỉa hè
Kinhtedothi - Ở các TP giàu có tại Bắc Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... người ta dùng vật liệu tái chế từ phế thải xây dựng để lát vỉa hè, vừa dễ duy tu, sửa chữa vừa bảo vệ môi trường.
Hà Nội rà soát, khắc phục vỉa hè xuống cấp
Kinhtedothi - Tại cuộc họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 16/12, Chánh Văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng đã thông tin về việc chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố trên địa bàn TP.