Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giải cứu vỉa hè

Kinhtedothi - Việc cấm dừng đỗ ô tô trên vỉa hè, gây hư hỏng hạ tầng là đúng và nên làm. Tình trạng vỉa hè hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng, liên tục phải sửa chữa, thay thế đã được đưa ra bàn luận rất nhiều.

Có muôn kiểu xâm hại vỉa hè như đi xe máy lên, dừng đỗ ô tô, chiếm dụng làm nơi buôn bán… Và không thể phủ nhận, tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm bãi trông giữ xe ô tô gây ra rất nhiều hệ luỵ.

Không chỉ gây cản trở không gian lưu thông của người đi bộ, ô tô leo lên dừng đỗ trên hè còn làm gãy vỡ, sụt lún bề mặt. Khuôn viên các vỉa hè không được cấp phép trông giữ ô tô, nên nguồn lợi từ hoạt động kinh doanh này chảy vào túi các tổ chức, cá nhân riêng lẻ, còn chi phí xây dựng, sửa chữa thì ngân sách phải gánh. Đó là sự bất công, gây bức xúc cho người dân Hà Nội.

Nhưng trong bối cảnh hiện nay, quyết định cấm dừng đỗ ô tô trên vỉa hè cũng rất cần cân nhắc thận trọng. Một câu hỏi đặt ra cần có câu trả lời thỏa đáng đó là nếu không đỗ ô tô trên vỉa hè thì đỗ ở đâu? Trong khu vực nội thành Hà Nội hiện quá thiếu điểm đỗ xe. Lòng đường vốn đã chật hẹp, nhiều tuyến lại cấm dừng đỗ, điểm trông giữ xe được cấp phép mới đáp ứng 10% nhu cầu. Không thể phủ nhận, những điểm trông giữ xe tự phát trên vỉa hè đang giải quyết một phần nhu cầu bức thiết của người dân. Nếu muốn thực hiện nghiêm lệnh cấm dừng đỗ xe trên vỉa hè, Hà Nội cần phải đáp ứng được nhu cầu đó.

Mặt khác, vỉa hè còn bị hư hỏng bởi nhiều nguyên nhân, nếu chỉ cấm dừng đỗ ô tô sẽ không thể bảo vệ an toàn tuyệt đối cho nó. Tình trạng xe máy đua nhau leo lên vỉa hè không chỉ diễn ra trong giờ cao điểm, khi ùn tắc, mà cả những lúc bình thường đây cũng là lối đi “quen thuộc” của những người thiếu ý thức, đi ngược chiều. Nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cóc vô tư xả nước thải ra vỉa hè cũng góp phần rất lớn làm hư hỏng, sụt lún bề mặt.

Những ngày qua, lực lượng chức năng Hà Nội đã tích cực vận động, dẹp bỏ nhiều điểm trông giữ ô tô trên vỉa hè. Nhưng ai dám chắc, sau cao điểm xử lý, vi phạm không tái diễn. Chừng nào nhu cầu đỗ ô tô còn lớn và tiếp tục gia tăng, vẫn có thể có những người bất chấp tất cả để chiếm dụng vỉa hè vào mục đích trông giữ xe, thu lợi cá nhân. Bãi trông giữ xe tự phát trên vỉa hè cũng như mảng cỏ dại, không nhổ tận gốc, chỉ cắt ngọn, sẽ đâu lại vào đấy.

Hơn nữa, nếu chỉ xóa các điểm đỗ ô tô mà không duy trì được trật tự, vệ sinh môi trường, không dẹp hàng quán trên vỉa hè, ngăn chặn xe máy leo lên, tình trạng hư hỏng vẫn sẽ diễn ra phổ biến.

Hà Nội cần đưa ra một nhóm giải pháp tổng thể, căn cơ và chắc chắn, vừa giải quyết nhu cầu cho người dân, vừa ngăn chặn hiệu quả các hình thức xâm hại vỉa hè. Không thể trông chờ vào một lệnh cấm sẽ giải quyết được những tồn tại, bất cập kéo dài nhiều năm qua.

UBND TP Hà Nội yêu cầu khắc phục tình trạng xuống cấp vỉa hè

UBND TP Hà Nội yêu cầu khắc phục tình trạng xuống cấp vỉa hè

Tản mạn chuyện vật liệu lát vỉa hè

Tản mạn chuyện vật liệu lát vỉa hè

Hà Nội rà soát, khắc phục vỉa hè xuống cấp

Hà Nội rà soát, khắc phục vỉa hè xuống cấp

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đi đầu trong xu thế phát triển đô thị xanh

Hà Nội đi đầu trong xu thế phát triển đô thị xanh

12/01/2025 | 09:42

Kinhtedothi - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt xác định “Phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, hội nhập quốc tế, gắn với quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn."

Mẹo giúp phơi chăn bông nhanh khô vào mùa Đông

Mẹo giúp phơi chăn bông nhanh khô vào mùa Đông

11/01/2025 | 14:59

Kinhtedothi - Làm khô chăn đúng cách có thể làm cho chăn mềm mại, khử mùi, loại bỏ bọ ve, khử trùng và làm chăn ấm hơn. Dưới đây là mẹo phơi chăn giúp nhanh khô hơn trong mùa Đông.

Quảng Nam tìm lời giải cho bài toán 19.600 căn nhà ở xã hội

Quảng Nam tìm lời giải cho bài toán 19.600 căn nhà ở xã hội

07/01/2025 | 09:37

Kinhtedothi-Những năm qua, tỉnh Quảng Nam hình thành nhiều khu công nghiệp quy mô lớn với tỷ lệ lao động ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội tại đây vẫn còn hạn chế, đặt ra bài toán nan giải về đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ