Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giám sát an toàn vệ sinh lao động: Công đoàn cơ sở gặp khó

Kinhtedothi - Mặc dù Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã ban hành được 5 năm, song thực tế cho thấy, nhiều DN nhỏ vẫn chưa quan tâm đúng mức đến công tác bảo đảm điều kiện an toàn cho người lao động. Mặt khác, công đoàn cơ sở gặp nhiều vướng mắc nên chưa thể hiện được vai trò đại diện, bảo vệ người lao động trong công tác giám sát vấn đề này.

LĐLĐ TP Hà Nội tặng quà cho công nhân từng bị tai nạn lao động.
Vẫn “thờ ơ” với an toàn lao động 
Theo thống kê của LĐLĐ TP, năm 2019, trên địa bàn TP đã xảy ra 223 vụ tai nạn lao động (TNLĐ), làm 226 người bị nạn. Trong đó, có 32 vụ TNLĐ nghiêm trọng, làm 33 người chết, 34 người bị thương nặng và 159 người bị thương nhẹ. Đáng chú ý, trong năm qua đã xảy ra 1 vụ cháy nghiêm trọng tại nhà xưởng của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công nghệ môi trường 79 làm 8 người chết, trong đó có 5 người là công nhân lao động.
“So với năm 2018, năm 2019, số vụ TNLĐ nghiêm trọng tăng 1 vụ, số người bị thương nặng tăng 16 người, chủ yếu là các vụ tai nạn do người lao động (NLĐ) ngã cao trong ngành xây dựng, ngành cơ khí, lắp ráp, điện, … Nạn nhân hầu hết là lao động phổ thông, ký hợp đồng lao động thời vụ dưới 1 tháng và không được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc” – Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Lê Đình Hùng cho hay.
Tăng trách nhiệm của cán bộ công đoàn cơ sở
Nêu những vướng mắc của công đoàn cơ sở trong công tác giám sát ATVSLĐ tại các DN, Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm Lê Thị Kim Điệp cho biết: Ngoài việc DN chưa nghiêm túc báo cáo về tình hình an toàn lao động tại đơn vị mình, các công đoàn cơ sở cũng gặp khó ở việc mới chỉ tham gia giám sát chứ không được giải quyết về an toàn lao động, bởi có công ty còn chưa có tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, việc thanh tra, kiểm tra về công tác ATVSLĐ còn ít, chế tài xử phạt đối với các DN vi phạm còn quá thấp, không đủ sức răn đe.
Đồng tình với ý kiến này, đại diện LĐLĐ huyện Ứng Hòa thừa nhận, việc quan tâm đến công tác ATVSLĐ tại địa phương còn bị xem nhẹ. Mặc dù Luật ATVSLĐ đã được ban hành từ năm 2015 nhưng DN nhỏ vẫn chỉ thực hiện việc này trên hình thức “giấy tờ”, nhằm đối phó với các đoàn kiểm tra, chứ chưa thực sự hiểu tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn cho NLĐ.
Rõ ràng, thực trạng trên cho thấy công đoàn cần có những giải pháp thiết thực hơn nữa để tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ công đoàn cơ sở. “Không ai hiểu môi trường lao động của công nhân bằng cán bộ công đoàn cơ sở” – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nói và cho rằng, nhiều cán bộ công đoàn cơ sở chưa ý thức được trách nhiệm của mình, hoặc né tránh do lo ngại ý kiến của mình có thể ảnh hưởng đến lương, thưởng…
Ông Ngọ Duy Hiểu đề nghị, thời gian tới, các cấp công đoàn phải coi ATVSLĐ, liên quan đến tính mạng, sức khỏe NLĐ phải là lĩnh vực cần được tập trung quan tâm hơn và nhấn mạnh, Hà Nội phải là đơn vị đi đầu về công tác này. Do đó, phải nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn, đặc biệt là công đoàn cơ sở và NLĐ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLD Việt Nam cũng đề nghị phải tăng cường tập huấn cho cán bộ công đoàn và triển khai ngay khi được tập huấn xong. Trong công tác thanh tra, giám sát, cần chú ý đến việc kiểm tra chéo trong các công đoàn cơ sở để đảm bảo tính chính xác, khách quan. Ngoài ra, công đoàn TP cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu chính sách pháp luật cho TP nhằm tăng cường bảo đảm ATVSLĐ cho NLĐ.
Để hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020, ngày 26/5, Ban Thường vụ LĐLĐ TP đã trợ cấp cho 100 công nhân bị tai nạn nặng, mỗi người một phần quà trị giá 1.800.000 đồng; 69 công nhân lao động bị TNLĐ nhẹ, mỗi suất 1 triệu đồng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ