Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Gỡ khó cho chăn nuôi bò sữa ở Minh Châu

Kinhtedothi - Nhắc đến xã Minh Châu (huyện Ba Vì), nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vùng phát triển chăn nuôi bò thịt. Thế nhưng, vài năm trở lại đây việc phát triển bò sữa mới thực sự đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân Minh Châu.

 Một gia đình chăn nuôi bò sữa
Tuy nhiên, để bò sữa trở thành nguồn thu nhập chính cho xã đảo này rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền TP. Ông Nguyễn Danh Nhật, khu 5, thôn Chu Châu, xã Minh Châu cho biết, gia đình ông nuôi bò sữa từ năm 2013. Từ 6 - 7 con ban đầu, đến nay đàn bò sữa của gia đình đã phát triển lên 24 con. Với giá sữa công ty sữa thu mua từ 12.000 - 14.000 đồng/kg, mỗi năm, trừ chi phí gia đình ông thu lãi từ 400 - 500 triệu đồng. “Tuy nhiên, gia đình tôi muốn tăng đàn cũng khó do diện tích cỏ không đủ” - ông Nhật nói.
Cũng là hộ chăn nuôi bò sữa có thâm niên ở xã Minh Châu, gia đình ông Nguyễn Văn Siêu, thôn Chu Châu thu lãi từ 200 - 300 triệu đồng/năm. “Điều đáng lo ngại là chất thải của bò nhiều nên việc xử lý không hề đơn giản. Gia đình tôi hiện có hầm biogas thể tích 18m3 vẫn không thể chứa hết được nên đành phải thải ra ngoài cống rãnh của thôn. Mặt khác, đất đai có hạn cũng là rào cản nếu muốn phát triển đàn bò” - ông Siêu cho biết thêm.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu Nguyễn Danh Hưng, là xã đảo giữa sông Hồng nên giao thương đi lại trên địa bàn rất khó khăn. Mấy năm qua, để nhập sữa cho Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk, hàng ngày, người dân nơi đây phải đi khoảng 3 - 4km đến địa bàn huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc). Vào mùa mưa, người dân phải bơi thuyền đi tiêu thụ sữa. Do đó, mong mỏi của địa phương là được đầu tư xây dựng một cây cầu nối với xã Chu Minh để thuận tiện cho việc đi lại, sản xuất và phát triển kinh tế.
Đàn bò sữa hơn 1.000 con hiện đang cho thu nhập cao hơn so với chăn nuôi bò thịt, trồng trọt ở Minh Châu. Tuy nhiên, để người chăn nuôi yên tâm phát triển đàn bò rất cần sự chung tay, giúp sức của các cấp chính quyền TP trong xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và quy hoạch vùng trồng cỏ phục vụ chăn nuôi.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ngọt ngào hương vị chè kho Đại Đồng ngày Tết

Ngọt ngào hương vị chè kho Đại Đồng ngày Tết

31/01/2025 | 00:52

Bên cạnh các món ăn truyền thống ngày Tết Nguyên đán như bánh chưng, dưa hành, giò, gà thì người Hà Nội xưa thường làm món chè kho để cúng đêm giao thừa, gia tiên. Với người dân xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất thì món chè kho không thể thiếu trong mâm cúng ngày Tết.

Quận Long Biên hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ

Quận Long Biên hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ

03/02/2025 | 19:36

Sáng 3/2, trong không khí đầu Xuân, đón mừng năm mới và chào mừng 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên long trọng tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ 2025 tại khu Văn Chỉ thuộc Cụm di tích lịch sử văn hóa Đình - Chùa Quán Tình, phường Giang Biên.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ