Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Grab, Be tự ý thu phí bảo hiểm chuyến đi có sai quy định?

Kinhtedothi - Với việc cài cắm, che khuất thông tin, sử dụng biện pháp kỹ thuật để lừa dối, che dấu khách hàng, buộc khách hàng rơi vào thế vô tình mua bảo hiểm là không đảm bảo nguyên tắc về trung thực, minh bạch.

Báo Kinh tế và Đô thị đã có bài “Ngã ngửa với “bẫy bảo hiểm” trong các chuyến xe công nghệ Grab, Be” phản ánh về việc nhiều khách hàng không hề biết mình phải trả một khoản gọi là bảo hiểm chuyến đi khi sử dụng gọi xe Grab, Be. Các ứng dụng tự mặc định chế độ khách đồng ý tham gia bảo hiểm; mức phí và điều khoản bảo hiểm cụ thể được ẩn vào vị trí khó thấy trên các tác vụ gọi xe.

Theo Luật sư Hà Huy Phong, việc các ứng dụng gọi xe Grab, Be mập mờ thu phí bảo hiểm đã vi phạm nguyên tắc về trung thực, minh bạch

Trao đổi với PV Báo Kinh tế và Đô thị về vấn đề này, Luật sư Hà Huy Phong- Công ty Luật Inteco cho biết, theo quy định tại Điều 14, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 thì tổ chức, cá nhân được phép cung cấp dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm trên môi trường mạng bao gồm: doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô; Đại lý bảo hiểm; Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

Nhiều khách hàng bất ngờ khi Grab, Be hợp tác với các doanh nghiệp bảo hiểm mặc định thu phí bảo hiểm chuyến đi mà khách không hề hay biết

“Tôi chưa rõ thông tin các đơn vị gọi xe đang bán bảo hiểm theo hình thức môi giới hay đại lý và các đơn vị đó có chức năng kinh doanh những lĩnh vực này hay không. Đối với hoạt động môi giới bảo hiểm, một trong các nguyên tắc luật định quan trọng là “Trung thực, khách quan, minh bạch; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên liên quan”. Với việc cài cắm, che khuất thông tin, sử dụng biện pháp kĩ thuật để lừa dối, che dấu khách hàng, buộc khách hàng rơi vào thế vô tình mua bảo hiểm là không đảm bảo nguyên tắc về trung thực, minh bạch”- ông Phong cho biết. Với vấn đề này, rõ ràng là có cơ sở để cho rằng, các ứng dụng xe chưa có sự tuân thủ pháp luật một cách đầy đủ và nghiêm minh. Việc các ứng dụng gọi xe mập mờ thu phí bảo hiểm đã vi phạm nguyên tắc về trung thực, minh bạch.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Luật Inteco cũng cho rằng, để kết luận về hành vi lừa dối khách hàng thì cần xem xét trên nhiều yếu tố khác, trong đó có hành vi của khách hàng xác minh đồng ý và trực tiếp thao tác thanh toán tiền mua bảo hiểm. Bất kỳ hợp đồng nào cũng phải được kí kết và thực hiện trên nguyên tắc trung thực, bình đẳng, tự do thoả thuận. “Trường hợp ứng dụng gọi xe sử dụng công nghệ để ép buộc hoặc lừa dối khách hàng mua bảo hiểm, nhằm móc túi khách hàng thì các giao dịch này có nguy cơ bị vô hiệu, không được pháp luật công nhận”- ông Phong nhấn mạnh.

Trước đó, Báo Kinh tế và Đô thị đã có bài phản ánh tình trạng Grab và Be hợp tác với các doanh nghiệp bảo hiểm mặc định thu phí bảo hiểm chuyến đi mà khách hàng không hay biết hoặc đồng ý.  Theo đó, hợp đồng bảo hiểm tai nạn cá nhân Ride Cover được phân phối bởi Grab Việt Nam và được thẩm định bởi Công ty TNHH bảo hiểm Chubb Việt Nam.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, các ứng dụng gọi xe thường ẩn các thông tin liên quan đến bảo hiểm vào vị trí tác vụ mà khách hàng rất khó nhận thấy.

Ví dụ, với Grab, phần tác vụ hiển thị ngoài màn hình khi khách hàng đặt xe không hề có thông báo nào về việc phí chuyến xe đã bao gồm phí bảo hiểm. Khi click vào dấu 3 chấm hiển thị ngoài màn hình chính, tiếp tục vào mục Ride Cover với giá 2.000 đồng, hiển thị ra ngoài lại là dòng thông tin “Nhận phiếu ưu đãi dịch vụ khi tài xế đến trễ 10 phút hoặc hơn”. Điều này khiến khách hàng nhầm tưởng là chi phí bồi thường trễ chuyến. Và khi click vào Ride Cover, bảo hiểm chuyến đi là mục được nhắc đến nhiều nhất.

Đáng nói là Grab mặc định chế độ đồng ý tham gia Ride Cover 2.000 đồng/chuyến mà khách hàng không hề hay biết hoặc đồng ý.

Phí bảo hiểm hiện Grab đang áp dụng cho các chuyến xe sử dụng ứng dụng này là 2.000 đồng/chuyến.

Mức phí bảo hiểm mà Be này đang áp dụng tuỳ thuộc vào quãng đường di chuyển. Ví dụ, với chuyến xe di chuyển 7km, phí bảo hiểm sẽ là 2.000 đồng với Bebike và 4.000 đồng với Becar 4 chỗ hoặc 7 chỗ. Hay với mức phí di chuyển khoảng 1,7 triệu đồng, phí bảo hiểm ở mức 20.000 đồng với Bebike và 25.000 đồng với Becar 4 chỗ cho cùng quãng đường này.

 

 

Grab thu phụ phí Tết, ai hưởng lợi?

Grab thu phụ phí Tết, ai hưởng lợi?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

09/01/2025 | 16:35

Kinhtedothi - Bạn đã bao giờ tự hỏi phế liệu xung quanh có thể biến thành tiền như thế nào chưa? Dịch vụ tại công ty có nhanh chóng quy trình thanh toán rõ ràng không? Giá thu mua có hấp dẫn? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá tất cả các bí mật về thu mua phế liệu.

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

09/01/2025 | 15:34

Kinhtedothi - Chuẩn hoá mô hình nhà máy thông minh từ chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ quản trị và công nghệ, từ đó tăng vị thế, sức cạnh tranh. Song để khơi thông dòng chảy cần sự nỗ lực của chính doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ