Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Đông kiến nghị thành phố Hà Nội 11 nội dung về đầu tư công

Kinhtedothi - Chiều 14/12, tại trụ sở UBND Thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã làm việc với quận Hà Đông về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 11 tháng và giải ngân vốn đầu tư xây dựng Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô trên địa bàn quận.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội nghị làm việc với quận Hà Đông.

Cùng tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và 13 Sở ngành của Thành phố. Theo quận Hà Đông, năm 2022, năm đầu tiên quận Hà Đông thực hiện chủ động tài chính, với sự vào cuộc của các cấp, ngành và Nhân dân, quận Hà Đông đã thực hiện hoàn thành 14/15 chỉ tiêu được giao, trong đó 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Từ nay đến cuối năm Quận phấn đấu  hoàn thành 15/15 chỉ tiêu được giao.

Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11,6% so với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp 11 tháng ước tăng 11,6%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ, du lịch tăng trên 20% so với cùng kỳ. Thu ngân sách 11 tháng ước đạt 84,9% giao và bằng 97,2% so với cùng kỳ năm trước.

Công tác quản lý đô thị, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vệ sinh môi trường được đảm bảo; công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn đã bố trí 290 dự án, trong đó 50 dự án khởi công mới và 197 dự án vốn chuyển tiếp.

Trong năm 2022, quận Hà Đông đã tăng cường công tác kỷ cương hành chính, cải cách hành chính theo hướng phục vụ Nhân dân. Năm 2022, quận đã tích cực thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) cho 14 dự án trên địa bàn, trong đó có các dự án trọng điểm của TP như Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, với tổng diện tích hỗ trợ GPMB là 60.760,7m2.

Lãnh đạo quận Hà Đông báo cáo với Chủ tịch TP về tình hình thực hiện kinh tế xã hội và đầu tư công.

Tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn 11 tháng đạt gần 53% kế hoạch giao. Để đảm bảo giải ngân đảm bảo 100% kế hoạch giao, quận Hà Đông đã gửi lên UBND và các sở, ngành 11 kiến nghị, bao gồm các nội dung: Công tác đất dịch vụ, thu tiền (tạm thu) của các chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, khu dịch vụ để hoàn trả vốn ngân sách.

Hiện các chủ đầu tư đóng chênh lệch 668 tỷ đồng; công tác rà soát, xử lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi UBND huyện Thanh Oai cấp năm 2002, 2003; quy hoạch làng nghề dệt lụa Vạn Phúc; Dự án xây dựng các tuyến đường đấu nối hạ tầng dân cư quận Hà Đông; công tác GPMB đường Vành đai 4; Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa); đối với 3 dự án hạ tầng khu đô thị Mỗ Lao; quy định về phân cấp đầu tư kỹ thuật khu đất đấu giá quyền sử dụng đất.

Sau khi quận Hà Đông báo cáo và đề xuất kiến nghị, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan trả lời, giải trình và đưa ra phương án giải quyết từng nội dung kể trên. Cụ thể, nội dung đất dịch vụ, tiền tạm thu của các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng khu dịch vụ để hoàn trả ngân sách, công tác xử lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi UBND huyện Thanh Oai các sở liên quan cùng với Hà Đông phối hợp rà soát, đề xuất hướng giải quyết dứt điểm.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội giải đáp kiến nghị của Hà Đông.

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu Sở Quy hoạch đảm bảo thủ tục quy hoạch làng nghề Vạn Phúc trong quý I/2023. Liên quan đến công tác di dời 2.225 ngôi mộ để GPMB đường Vành đai 4, đến nay quận đã chủ động tập trung giải quyết, đó là xây dựng nghĩa trang tổ 9. Tuy nhiên, hiện đã hết quỹ đất để di chuyển mộ nên quận cũng chưa được bàn giao mốc giới nghĩa trang mở rộng, do đó vướng không thể thực hiện di chuyển mộ ra khỏi mặt bằng đường Vành đai 4.

Chủ tịch giao cho Sở Tài nguyên môi trường sớm giải quyết cắm mốc giới nghĩa trang cho Hà Đông, đảm bảo tiến độ GPMB. Đối với trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, thu hồi 14,6 ha liên quan đến 652 trường hợp phải xác nhận nguồn gốc đất. Trong đó, có 43 trường hợp đủ điều kiện tái định cư, còn 122 trường hợp không đủ điều kiện tác định cư, đề nghị TP bố trí diện tích tái định cư.

Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Hà Đông quy mô dân số lớn, đa dạng, do đó quận hết sức quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Quận Hà Đông đã kiến nghị cụ thể, tuy nhiên, công viên thể thao, giải trí 98ha cần được thực hiện đầu tư đồng bộ; phát huy làng nghề Đa Sỹ, cùng với quận thực đẩy mạnh khu công nghiệp làng nghề; đề nghị cho quận Hà Đông quản lý quốc lộ 21B đoạn qua quận; khu Nông nghiệp công nghệ cao quận đã đề xuất không thực hiện mà chuyển về cho các huyện.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại Hội nghị.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền, thời gian qua, khi tiếp xúc cử tri, TP đã nhận được nhiều kiến nghị của người dân Hà Đông về vấn đề đất dịch vụ, quận đã giải quyết tốt nhưng còn vướng mắc, quận vẫn phải xung phong giải quyết dứt điểm vấn đề này. Có vướng mắc thì đề xuất lên Thành ủy, UBND TP để chỉ đạo, có hướng giải quyết. Hà Đông còn nổi cộm về nhà văn hóa, TP đã đưa nội dung này vào nhiệm vụ giám sát chương trình của HĐND Thành phố. Liên quan đến Vành đai 4, đề nghị các sở, ngành tập trung giải quyết theo chủ trương thống nhất.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: Bộ mặt đô thị Hà Đông đã có những chuyển biến, nhưng có những điểm chưa chuyển biến, do đó cấp ủy, chính quyền của Hà Đông cần đảm bảo quản lý đô thị phát triển văn hóa, đô thị đồng bộ, xứng đáng là đô thị văn minh – hiện đại của phía Tây thành phố.

Chủ tịch biểu dương Hà Đông đã rất trách nhiệm, quyết tâm thực hiện những công việc khó, tồn tại ở nhiều nhiệm kỳ trước. Cụ thể, như đưa ra biện pháp quản lý Công viên thể thao – giải trí Hà Đông. Tuy nhiên, nhiệm vụ năm 2023 còn nhiều nặng nề, như: đường Vành đai 4, phát triển hệ thống giáo dục, y tế còn thiếu, đường sá chưa thông thoáng, đồng bộ.

Hà Đông cần tiếp tục đoàn kết nội bộ, chọn việc để giải quyết. Thường trực Quận ủy cần chọn những việc khó khăn, bức xúc giao nhiệm vụ cho các phòng, ban chuyên môn, cấp ủy, chính quyền địa phương để giải quyết.

Quận Hà Đông đưa công nghệ tới từng người dân

Quận Hà Đông đưa công nghệ tới từng người dân

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực để hoàn thành tiến độ Dự án đường vành đai 4-Vùng Thủ đô

Nỗ lực để hoàn thành tiến độ Dự án đường vành đai 4-Vùng Thủ đô

06/02/2025 | 14:20

Kinhtedothi-Sáng 6/2, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, chúc Tết và động viên cán bộ, công nhân, người lao động tại công trường thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn huyện Thường Tín.

[Mùa Xuân trên vùng biển tiền tiêu]: Bài 1: "Cưỡi sóng, vượt gió" mang hơi ấm đất liền đến với nhà giàn DKI

[Mùa Xuân trên vùng biển tiền tiêu]: Bài 1: "Cưỡi sóng, vượt gió" mang hơi ấm đất liền đến với nhà giàn DKI

06/02/2025 | 08:45

Kinhtedothi-Trải qua quãng đường hàng trăm hải lý với bao vất vả, khó khăn của sóng to, gió lớn, Đoàn công tác số 2 của Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân cùng các cán bộ, chiến sĩ trên tàu Trường Sa 21 vỡ òa hạnh phúc khi hoàn thành nhiệm vụ: trao quà Tết tới các nhà giàn DKI.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ