Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội ban hành quy chế tạm thời về trông giữ xe không dùng tiền mặt

Kinhtedothi - TP Hà Nội ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn TP. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký Quyết định số 4696/QĐ-UBND ngày 6/9/2024 về việc ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Thành phố.

Quy chế gồm 3 Chương, 16 Điều, quy định việc ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Thành phố đối với bãi đỗ xe đang khai thác; bãi đỗ xe đang triển khai xây dựng; bãi đỗ xe tạm thời tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); Điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố; các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng, bệnh viện, trường trung cấp, cao đẳng, đại học, khu tập thể.

Quy chế tạm thời này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý hoạt động trông giữ xe trên địa bàn Thành phố; các đơn vị cung cấp các ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Thành phố.

Theo Quy chế, đối với bãi đỗ xe đang khai thác, các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành bãi đỗ xe phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 02 không, 01 có (không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế). 

Đối với bãi đỗ xe đang đầu tư xây dựng, chủ đầu tư phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt sau khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo tiêu 2 chí 02 không, 01 có. 

Đối với các bãi đỗ xe đã được cấp phép tạm thời; Điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố (đã được cấp phép): Các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép phải triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 02 không, 01 có. Cơ quan có thẩm quyền xem xét không gia hạn giấy phép cho các tổ chức, cá nhân không ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 02 không, 01 có. 

Đối với các bãi đỗ xe chưa cấp phép: yêu cầu ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 02 không, 01 có là một tiêu chí bắt buộc khi thực hiện cấp phép trông giữ xe cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Không xem xét cấp phép tạm thời sử dụng một phần lòng đường, hè phố tại các vị trí mới cho các tổ chức, cá nhân không có phương án ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt sau khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo tiêu chí 02 không, 01 có.

Đối với các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng; Bệnh viện; Trường trung cấp; Cao đẳng; Đại học: Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành bãi đỗ xe phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt sau khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo tiêu chí 02 không, 01 có.

Quy chế tạm thời quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố.

Trong đó, UBND Thành phố giao Văn phòng UBND Thành phố khẩn trương triển khai xây dựng chức năng tìm kiếm bãi, điểm đỗ xe, vị trí đỗ xe còn trống lên nền tảng ứng dụng iHanoi giúp người dân, doanh nghiệp tìm kiếm thuận tiện, nhanh chóng.

Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải biên tập nội dung tuyên truyền về việc ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh, hỗ trợ người dân tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn.

Sở Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì, hướng dẫn công tác triển khai thực hiện ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn toàn Thành phố; Chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo, đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động trông giữ xe để hướng dẫn giải quyết hoặc báo cáo đề xuất UBND Thành phố những nội dung vượt thẩm quyền…

Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã, đơn vị có liên quan đảm bảo an ninh, trật tự; xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc gửi xe, trông giữ xe trên địa bàn.

Sở Tài chính chủ trì kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về giá trong hoạt động trông giữ xe trên địa bàn Thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND TP, Sở Giao thông vận tải, các cơ quan báo chí và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe, 4 điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bàn Thành phố để Nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức biết, thực hiện.

Hướng dẫn, kiểm tra, chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai công tác bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng trong hoạt động viễn thông tại khu vực trông giữ xe ứng dụng công nghệ. Thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe.

Cục thuế Thành phố chủ trì hướng dẫn thực hiện và giải quyết các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế, biên lai, hóa đơn thanh toán khi ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt.

UBDN TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bàn theo phân cấp và báo cáo UBND TP, Ban chỉ đạo Đề án 06 và gửi Sở Giao thông vận tải để tổng hợp. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, thông báo rộng rãi về việc tổ chức triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước liên quan đến việc gửi xe, trông giữ xe theo thẩm quyền,…

Đối với các đơn vị cung cấp ứng dụng, giải pháp công nghệ, Thành phố yêu cầu phải đảm bảo giải pháp có thể giúp người dân tìm kiếm điểm gửi xe trực tuyến thuận tiện với tiêu chí 02 không, 01 có. Kịp thời khắc phục một số bất cập về công nghệ đã được nhận diện rõ trong thời gian thí điểm vừa qua; cung cấp số liệu báo cáo về doanh thu, số lượng bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe đã triển khai đầy đủ, trung thực cho cơ quan chức năng. Thực hiện việc chia sẻ dữ liệu về các điểm đỗ, bãi đỗ xe triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt lên ứng dụng iHanoi.

Hà Nội đang triển khai 61 dự án xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe

Hà Nội đang triển khai 61 dự án xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ