Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Chương trình OCOP đã phát huy được tiềm năng của thành phố

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, chương trình OCOP được triển khai rộng khắp trên địa bàn Hà Nội đã phát huy được tiềm năng của TP.

Sản phẩm OCOP của Hà Nội không chỉ phát triển nhanh về số lượng mà vẫn đảm bảo về chất lượng.  

Theo Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội, thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Thủ tướng phát động từ năm 2018, Hà Nội đã vào cuộc tích cực, với sự chỉ đạo triển khai tổ chức đồng bộ hiệu quả từ TP đến cơ sở, đặc biệt là sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang sản xuất sản phẩm cung ứng ra thị trường và sự đón nhận hưởng ứng, nhận diện của các tầng lớp nhân dân.

Đến nay, TP Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước về triển khai chương trình OCOP. TP đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm, chiếm 22% của cả nước. Trong đó có 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Riêng năm 2022, TP công nhận 518 sản phẩm (01 sản phầm tiềm năng 5 sao, 271 sản phẩm 4 sao, 246 sản phẩm 3 sao), vượt chỉ tiêu Kế hoạch 118 sản phẩm (mỗi năm có 400 sản phẩm).

Sau khi chứng nhận sản phẩm OCOP, TP luôn quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, qua đó sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng nhận diện và tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, TP đã khai trương đi vào hoạt động được 85 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội cho biết, các chủ thể OCOP sau khi được công nhận đã không ngừng nâng cao về chất lượng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nghiên cứu thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm.

Nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra thị trường các nước trên thế giới như: Úc, Châu Âu, Nhật Bản, điển hình như: Sản phẩm của công ty Cổ phần thực phẩm Minh Dương; công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam; Công ty cổ phần Dược thảo Thiên Phúc…

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, chương trình OCOP được triển khai rộng khắp trên địa bàn Hà Nội (không chỉ ở các huyện mà cả ở các quận đô thị) đã phát huy được tiềm năng của TP, với hơn 1.340 làng nghề/làng có nghề (chiếm khoảng 20% tổng số của cả nước) và đặc sắc về văn hoá ẩm thực.

Đặc biệt, trong cơ cấu sản phẩm OCOP của Hà Nội, tỷ lệ sản phẩm 4 sao chiếm tới 67%, trong khi cả nước chỉ có khoảng 32%, điều đó cho thấy sản phẩm OCOP của Hà Nội không chỉ phát triển nhanh về số lượng mà vẫn đảm bảo về chất lượng.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, với những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hà Nội cần tập trung vào củng cố và nâng cấp chất lượng của các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Đồng thời có kế hoạch cụ thể để xác định và hỗ trợ các sản phẩm từ 4 sao lên 5 sao, từ 3 sao lên 4 sao, trong đó tập trung vào các hạn chế của từng sản phẩm trong quá trình đánh giá, xem xét và công nhận.

Đối với các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao TP cần hỗ trợ để chuẩn hoá về qui trình và chất lượng để đảm bảo sự ổn định về chất lượng, các sản phẩm OCOP 4 sao trở lên cần hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế/chất lượng ổn định, đảm bảo các sản phẩm OCOP không chỉ giữ vững mà còn được tăng cường chất lượng trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ.

Đối với nhóm sản phẩm nông sản/thực phẩm/dược phẩm cần hướng tới sản phẩm sinh thái/xanh và thân thiện môi trường (có sản phẩm đạt chuẩn hữu cơ), tăng cường hàm lượng chế biến và chế biến sâu; hướng tới sản xuất ít nhưng chất lượng, nguyên liệu tốt và giá trị cao.

“Hà Nội cần hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ thể, nhất là về đổi mới, sáng tạo và tạo ra hệ sinh thái của các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của thị trường trong nước và quốc tế; cải thiện và nâng cao mẫu mã, bao bì gắn với kể câu chuyện sản phẩm và tạo ra sự khác biệt, xây dựng thương hiệu riêng cho từng chủ thể/từng sản phẩm. Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP, trong đó xác định rõ phân khúc thị trường.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và tiêu thụ trên nền tảng thương mại điện tử, nhất là các mạng xã hội (tại các mạng xã hội thì các chủ thể có thể kể các câu chuyện về sản phẩm, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa chủ thể/sản phẩm OCOP với khách hàng” – ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.

Tìm “lời giải” cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tìm “lời giải” cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

11/01/2025 | 15:29

Kinhtedothi - Tỉnh Sơn La đang có trên 21.000 ha cà phê, sản lượng tăng đều qua các năm và giá trị kinh tế ngày càng cao, giúp đời sống người trồng cà phê ngày một phát triển và tạo nhiều việc làm cho lao động mùa vụ.

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

09/01/2025 | 07:41

Kinhtedothi - Tối 8/1, UBND huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) tổ chức khai mạc Lễ hội hoa - kiểng Chợ Lách năm 2025 với chủ đề “Sắc màu Chợ Lách”. Lễ hội diễn ra từ ngày 8-12/1/2025 với chuỗi hoạt động đặc biệt.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ