Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội lên phương án thoát nước mùa mưa

Kinhtedothi - Ngập úng ở Hà Nội là do “một số khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, dẫn đến hạ tầng kỹ thuật chưa được xây dựng đồng bộ theo quy hoạch; các dự án hạ tầng kỹ thuật, giao thông đang triển khai có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống thoát nước.

Công nhân thoát nước ứng trực bên miệng hố ga khơi thông dòng chảy.

Những năm qua, TP Hà Nội đặc biệt quan tâm công tác quản lý, đầu tư nguồn lực để cải tạo và nâng cấp hệ thống cống, mương cũng như hiện đại hóa nhiều thiết bị thoát nước. Nhờ vậy, việc thoát nước đường phố được cải tiến rõ rệt, dần hạn chế tình trạng ngập úng kéo dài. Tuy nhiên, từ thực tế nhiều trận mưa lớn vừa qua có thể thấy nhiều điểm trên đường phố Hà Nội lại rơi vào tình trạng ngập nghiêm trọng.

Lý giải về vấn đề này, theo Sở Xây dựng Hà Nội có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan như nhiều trận mưa lớn trái quy luật, lượng nước vượt xa so với công suất thiết kế dẫn tới ngập sâu..., song với hệ thống thoát nước hiện có tình trạng ngập không kéo dài quá lâu.

Thông tin về tình hình úng ngập trên địa bàn khi có mưa lớn, Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội cho hay, với các trận mưa có lượng nước 50 - 70mm/giờ, dự kiến trên địa bàn TP có nhiều khu vực, điểm ngập úng ngập như phố Nguyễn Khuyến, Hoa Bằng, ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, phố Cao Bá Quát, Thụy Khuê (đoạn dốc La Pho), Minh Khai (đoạn chân cầu Vĩnh Tuy), Nguyễn Chính, Đại lộ Thăng Long, phố Ngọc Lâm, đường Hoàng Như Tiếp...

Còn với các trận mưa có cường độ cao, tập trung trong thời gian ngắn, lượng mưa đến 100mm/giờ trở lên, gây quá tải cho hệ thống thoát nước, dự kiến trên địa bàn TP xuất hiện thêm 19 điểm, khu vực úng ngập cục bộ gồm các phố Tông Đản, Đinh Tiên Hoàng, Phùng Hưng, ngã ba Cầu Giấy - Dịch Vọng, Mạc Thị Bưởi, Quan Nhân, Cự Lộc, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trường, Dương Đình Nghệ, Trần Bình, Kẻ Vẽ, Ecohome3, Khu đô thị Resco, phố Đỗ Đức Dục, đường Nguyễn Xiển, Cổ Linh - Đàm Quang Trung, Quốc lộ 3 đoạn qua xã Mai Lâm (huyện Đông Anh) và đường 23B đoạn qua thôn Cổ Điển (huyện Đông Anh)...

Trước việc có một số điểm ngập úng lớn, Sở Xây dựng Hà Nội lý giải nguyên nhân do một số khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, dẫn đến hạ tầng kỹ thuật chưa được xây dựng đồng bộ theo quy hoạch; các dự án hạ tầng kỹ thuật, giao thông đang triển khai có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống thoát nước...

Một nguyên nhân khác là ý thức của một bộ phân người dân, cơ sở kinh doanh chưa tốt vẫn xả rác, xả chất cặn bã hóa học như dầu luyn, mỡ ra hệ thống thoát nước, không qua xử lý, vô hình trung tạo một lớp cặn, màng tại cửa cống, hố ga khiến việc tiêu thoát nước kém, dẫn đến ngập úng khi mưa lớn.

Theo dự báo từ phía Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, tần suất các cơn bão ảnh hưởng đến Hà Nội có xu hướng gia tăng trong năm 2023. Mưa theo vùng trong thời gian ngắn, lượng mưa vượt trung bình hằng năm tăng 5 - 10%.

Ông Võ Nguyên Phong - Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết, bên cạnh giải pháp chung cho cả TP, Sở đã xây dựng “kịch bản” tiêu úng cho từng khu vực trên địa bàn theo lưu vực của từng con sông chảy qua.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nêu dẫn chứng, đối với khu vực phía Tây như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng, khi có mưa lớn, Sở sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các đơn vị thống nhất phương án dẫn dòng, phối hợp ứng trực, thanh thải, phá dỡ đập quây đưa nước về Trạm bơm Yên Nghĩa. Ngoài ra, hai Sở phối hợp vận hành hợp lý hệ thống thoát nước để thực hiện điều tiết mực nước trên hệ thống giữa nội thành và ngoại thành.

Là đơn vị nòng cốt trong việc chống úng ngập trên địa bàn TP, những ngày này, công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang tập trung nạo vét các cống ngang, cống dọc, mương thoát nước tại khu vực trọng điểm của úng ngập.

Ông Phan Hoài Minh - TGĐ Công ty chia sẻ, dù đời sống còn khó khăn nhưng với quyết tâm “khơi dòng trong xanh,” hơn 2.000 cán bộ, công nhân của đơn vị đang ngày đêm duy tu, duy trì, vận hành hệ thống thoát nước của TP.

Trên tinh thần này, Công ty triển khai bài bản công tác nạo vét đồng bộ từ ga thu, cống ngang, cống ngầm tại tuyến nhánh đến các trục tiêu chính. Trong đó, Công ty tăng cường ứng dụng công nghệ trong nạo vét cống lớn, chính; sử dụng camera kiểm tra lòng cống khu vực trọng điểm có khả năng gây ngập để phát hiện, xử lý tồn tại, bất cập trên hệ thống.

Nhấn mạnh về phương án “thoát nước thông minh” mà Công ty đang ứng dụng, ông Phan Hoài Minh cho biết nhờ có “mắt thần” cảm biến được gắn ở nhiều khu vực từ đó kết nối truyền dữ liệu về trung tâm, cho ra bản đồ ngập lụt để người dân Thủ đô biết được với đầy đủ thông tin vị trí điểm ngập, hình ảnh điểm ngập, mức độ ngập… Qua đó lựa chọn phương án di chuyển, sinh hoạt hợp lý.

Bên cạnh đó, vừa qua, công nhân Công ty TNHH MTV cây xanh Hà Nội đã linh hoạt cắt tỉa cây xanh trong TP nhằm nâng cao thẩm mỹ, đồng thời hạn chế cây gãy đổ trong mùa mưa bão. Cây đổ trong những ngày mưa bão không chỉ ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn cản trở, làm chậm tiến độ xử lý những điểm úng ngập trong TP.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ