Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để hội nhập Cộng đồng ASEAN

Kinhtedothi – Khi tham gia đào tạo nghề theo cấp độ Khu vực ASEAN, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn Hà Nội đã góp phần phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn lao động chất lượng cao cho TP, cả nước và hội nhập Cộng đồng ASEAN.

Nhiều trường đào tạo nghề trọng điểm cấp độ Khu vực ASEAN

Phát triển nguồn nhân lực là sự đầu tư dài hạn quan trọng nhất hướng tới phát triển bền vững của khu vực vì một tương lai chung và tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của quốc gia. Trong những năm gần đây, các nước trong Cộng đồng ASEAN rất tích cực tăng cường hợp tác phát triển nguồn nhân lực nói chung và GDNN nói riêng, trong đó có Việt Nam. Ngày 27/11/2017, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH ban hành Quyết định số 1836/QĐ-LĐTBXH Phê duyệt ngành, nghề trọng điểm; trường dược lựa chọn ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016 – 2020 và định hướng đến năm 2025.

Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội được Bộ LĐTB&XH lựa chọn 2 ngành, nghề trọng điểm cấp độ Khu vực ASEAN là Điện tử công nghiệp và Cắt gọt kim loại.

Trong đó, TP Hà Nội có nhiều trường trung cấp (TC), cao đẳng (CĐ) công lập được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm cấp độ Khu vực ASEAN. Bao gồm các trường: CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội, CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội, CĐ nghề Việt Nam – Hàn Quốc TP Hà Nội, CĐ Nghệ thuật Hà Nội, TC Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long, TC nghề Cơ khí I Hà Nội, TC nghề Giao thông công chính Hà Nội…

Những trường được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm xây dựng dự án đầu tư theo các ngành, nghề trọng điểm cấp độ Khu vực ASEAN, đảm bảo đồng bộ về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý theo quy định. Đồng thời, các trường huy động những nguồn lực khác trong xã hội cùng với ngân sách nhà nước tổ chức đào tạo ngành, nghề trọng điểm để người học sau khi học xong sẽ có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp tiếp cận với các nước tiên tiến trên thế giới. Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội được Bộ LĐTB&XH lựa chọn 2 nghề trọng điểm cấp độ Khu vực ASEAN là Điện tử công nghiệp và Cắt gọt kim loại. Phó Hiệu trưởng trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội Nguyễn Văn Huy chia sẻ: “Chương trình đào tạo được xây dựng 30% lý thuyết, 70% thực hành và theo hướng mở. Năm 2018, nhà trường cử một số giáo viên tham gia đào tạo kỹ năng nghề ASEAN tại Malaysia”.

Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội đã triển khai đào tạo ngành nghề trọng điểm Công nghệ ô tô cấp độ Khu vực ASEAN từ năm 2008.

Được sự quan tâm của Bộ LĐTB&XH, ban ngành, trường TC nghề Giao thông công chính Hà Nội đã triển khai đào tạo ngành nghề trọng điểm Công nghệ ô tô cấp độ Khu vực ASEAN từ năm 2008. Phó Hiệu trưởng trường TC nghề Giao thông công chính Hà Nội Trần Việt Hùng cho hay: Để chuẩn bị cho đào tạo nghề cấp độ Khu vực ASEAN, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ví dụ như cử giáo viên tham gia đào tạo kỹ năng nghề ASEAN tại Malaysia, trong nước với giảng viên đào tạo là người nước ngoài và nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng nghề khác. Đồng thời, nhà trường chú trọng đầu tư các thiết bị công nghệ mới của ngành Công nghệ ô tô.

Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Các trường được lựa chọn đào tạo ngành, nghề trọng điểm cấp độ Khu vực ASEAN, khẳng định: Với chương trình đào tạo mới có mục tiêu đào tạo học sinh, sinh viên trở thành công dân toàn cầu, đã trang bị cho sinh viên kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu của xã hội và những kỹ năng an toàn lao động, kỹ năng mềm, kỹ năng sống, làm việc nhóm, CNTT và ngoại ngữ.

Chương trình ngành, nghề trọng điểm cấp độ Khu vực ASEAN được thay đổi theo hướng đào tạo gắn với DN; trong đó tiếp cận với trình độ đào tạo nghề nghiệp tiên tiến của khu vực và thế giới có tính liên thông giữa các trình độ đào tạo trong hệ thống GDNN. Qua đó nhằm cải thiện kỹ năng cho người lao động phù hợp với tình hình mới, góp phần phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP Hà Nội, toàn quốc và khu vực ASEAN.

Sinh viên trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội được đào tạo nghề cấp độ Khu vực ASEAN được các tập đoàn, doanh nghiệp FDI tuyển dụng vào làm việc với mức lương khá cao.

“Khi áp dụng chương trình đào tạo mới, các em học sinh có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề tốt hơn, bước đầu đã bắt nhịp được với sự phát triển của ngành Công nghệ ô tô; ngoài ra, các em có khả năng làm việc tự chủ, độc lập trong công việc, đáp ứng công việc trong thời gian ngắn…” – thầy Trần Việt Hùng cho hay. Trong khi đó, sinh viên trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội khi học ngành, nghề trọng điểm cấp độ Khu vực ASEAN khi tốt nghiệp tỷ lệ có việc làm sau 6 tháng lên tới gần 100% (trừ một ít em học liên thông lên cao); được các DN tuyển dụng và đánh giá rất cao, với mức lương thấp nhất 12 triệu đồng/tháng.

"Khi áp dụng chương trình đào tạo mới, các em học sinh đã có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề tốt hơn..." - Phó Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội Trần Việt Hùng cho hay.

Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ Về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới, hiện nay một số trường mong muốn được mở rộng ngành nghề trọng điểm cấp độ Khu vực ASEAN. Cùng với việc đào tạo chương trình cấp độ quốc tế, trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội đã đăng ký thêm 2 nghề trọng điểm cấp độ Khu vực ASEAN là Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Công nghệ thông tin. Như vậy sẽ nâng cao năng lực thực hiện cho giáo viên, hiệu quả của người học; đáp ứng nhu cầu của các DN trong nước và công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Lãnh đạo các cơ sở GDNN mong muốn Bộ LĐTB&XH, TP Hà Nội có thêm những cơ chế, hỗ trợ cho nhà trường được hợp tác với các trường ở những nước trong Cộng đồng ASEAN. Đồng thời, tạo cơ hội cho giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn tại các nước trong khu vực, khả năng sử dụng tiếng Anh để áp dụng trong công tác đào tạo nghề. Qua đó khẳng định những giá trị, lợi ích cơ bản và lâu dài mà Cộng đồng ASEAN đã và sẽ mang lại cho Việt Nam trên 3 trụ cột “Chính trị - An ninh”, “Kinh tế”, “Văn hóa – Xã hội”.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

12/01/2025 | 15:33

Kinhtedothi – Thực hiện Luật Thủ đô 2024, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các trường nghề thực hiện giải pháp thu hút chuyên gia giỏi chuyên môn, có năng lực quản trị; thay đổi phương thức đào tạo nghề, hợp tác sâu hơn với DN; quan tâm đến nhu cầu thị trường lao động...

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

12/01/2025 | 01:09

Kinhtedothi – Mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 35 năm đối với nam và cao hơn 30 năm đối với nữ trước thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định được tính bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ