Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội tạo lực đẩy cho doanh nghiệp chế tạo phát triển

Kinhtedothi - Việc đưa DN Hà Nội tham gia Triển lãm quốc tế thương mại Mạng lưới các nhà công nghiệp chế tạo Hà Nội 2018 (FBC Hanoi 2018) là cơ hội để DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo tiếp cận kỹ thuật sản xuất tiên tiến thuộc thế hệ “công nghiệp 4.0”, giao thương, mở rộng hợp tác với DN nước ngoài, đặc biệt là DN Nhật Bản.

 Doanh nghiệp Hà Nội và Nhật Bản giao thương tại FBC Hanoi 2018
Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội khi thông tin về tác dụng việc đưa DN Hà Nội tham dự Triển lãm này.
Trong 2 tháng đầu năm 2018, mặc dù là thời gian nghỉ Tết Nguyên đán nhưng ngành công nghiệp chế tạo Hà Nội vẫn tăng trưởng 2,7% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên khi nói về tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp này các DN tham gia triển lãm đều có chung ý kiến, sự phát triển ngành công nghiệp chế tạo hiện vẫn nặng về khai thác tài nguyên, gia công sản phẩm cho đối tác nước ngoài.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP chế tạo máy PMTT Việt Nam nêu rõ: Khó khăn của DN Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp chế tạo thì rất nhiều. Trong đó phải kể đến việc thiếu chủ trương, chính sách cụ thể cho việc phát triển ngành công nghiệp chế tạo của nhà nước cho các DN đặc biệt là DN TNHH. Mặt khác, DN Việt cũng thiếu nhiều thông tin về thị trường, đối tác, đặc biệt là thiếu vốn để đầu tư trang thiết bị phục vụ cho phát triển từ ý tưởng đến sản xuất. Đối với ngành công nghiệp chế tạo, nguồn nhân lực có trình độ và kỹ năng chuyên môn là điều quyết định nhưng ở Việt Nam vấn đề này lại đang bị bỏ ngỏ.
 Doanh nghiệp Hà Nội và Nhật Bản giao thương tại FBC Hanoi 2018
Nhằm hỗ trợ DN ngành công nghiệp chế tạo Hà Nội phát triển, trong thời gian tới, TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và giảm tỷ trọng gia công; ưu tiên tập trung phát triển những ngành có lợi thế cạnh tranh, công nghệ cao. Đồng thời tạo ra những sản phẩm có thương hiệu quốc gia và có sức cạnh tranh trên thị trường trong, ngoài nước, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

UBND TP sẽ tập trung hỗ trợ DN theo hướng kết nối DN Việt Nam với DN nước ngoài; thu hút, kêu gọi DN quốc tế đầu tư vào công nghiệp chế tạo, qua đó hỗ trợ DN Việt Nam trong việc quản lý, quản trị, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ. Đồng thời, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để tạo điều kiện phát triển cho các DN công nghiệp chế tạo. UBND TP cũng sẽ kiến nghị với Chính phủ cho phép ban hành những chính sách đặc thù phù hợp và tận dụng tiềm năng phát triển của Thủ đô.

Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng nêu rõ: Ngành Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN trong đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất, chủ động tham gia và tận dụng thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để nâng cao năng suất lao động, phát triển các ngành công nghiệp mới có lợi thế. Cụ thể, Sở Công Thương sẽ xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội tới năm 2020, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020 có xét đến 2025.​
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ