Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Tồn đọng hàng ngàn vi phạm công trình thủy lợi, Công ty sông Đáy nói gì?

Kinhtedothi - Cán bộ 8 xí nghiệp trực thuộc Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy được giao trực tiếp quản lý 524 tuyến kênh mương thủy lợi. Tuy nhiên đến nay, trên hệ thống công trình thủy lợi mà doanh nghiệp này quản lý vẫn còn gần 3.000 vi phạm.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy, tổng số vi phạm công trình thủy lợi trên địa bàn doanh nghiệp này quản lý còn tồn đọng là 2.903 trường hợp. Trong đó, số vi phạm công trình là 2.479 trường hợp, còn lại 424 trường hợp là các vi phạm xả thải vào hệ thống thủy lợi.
So với giai đoạn 2011 – 2015, số lượng vi phạm công trình thủy lợi phát sinh từ năm 2016 – 2020 có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, trung bình mỗi năm Công ty thủy lợi sông Đáy vẫn ghi nhận bình quân 40 – 50 vụ vi phạm. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2021, đơn vị này tiếp tục ghi nhận 11 trường hợp vi phạm mới phát sinh.
Vi phạm công trình thủy lợi trên hệ thống sông Đáy diễn biến phức tạp
Phó Trưởng phòng Quản lý nước và công trình (Công ty TNHH MTV đầu tư thủy lợi sông Đáy) Nguyễn Thanh Hiến cho biết, đối với việc xử lý các trường hợp vi phạm công trình thủy lợi, thực tế hiện còn gặp rất khó khăn. Thêm nữa theo ông Hiến, trách nhiệm xử lý các vi phạm chủ yếu thuộc về các địa phương; đơn vị chỉ có chức năng phát hiện, phối hợp cùng chính quyền địa phương trong lập biên bản vi phạm.
Ông Nguyễn Thanh Hiến cho biết thêm, hiện nay đơn vị đã chỉ đạo 8 xí nghiệp thủy lợi trực thuộc cắt cử cán bộ, công nhân viên quản lý 524 tuyến kênh mương. Lực lượng chức năng thường xuyên đi kiểm tra, giám sát phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp xây dựng công trình được thực hiện vào buổi tối, khi không có lực lượng chức năng nên vẫn phát sinh mới.
Để kịp thời ngăn chặn vi phạm công trình thủy lợi, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy Trần Đình Cường cho rằng, sự vào cuộc của các cấp chính quyền đóng vai trò quyết định. Vì vậy, đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục quan tâm, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện đúng Nghị định số 104/NĐ-CP và Nghị định số 65/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều.
Ông Cường cũng kiến nghị Sở NN&PTNT Hà Nội có ý kiến với các quận, huyện, thị xã để sớm phê duyệt Quy hoạch chi tiết hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn; quan tâm chỉ đạo hoàn thành sớm việc cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi nhằm tạo thuận lợi trong việc xác định vi phạm.
“Chúng tôi cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu, chỉ đạo các quận, huyện, thị xã thành lập Ban chỉ huy xử lý vi phạm công trình thủy lợi, trong đó có sự tham gia của lực lượng công an các cấp. Đây có thể là giải pháp hữu hiệu cho bài toán xử lý vi phạm công trình tồn tại nhiều năm qua…” – ông Trần Đình Cường cho biết thêm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ