Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Tĩnh: Bèo tây lấp đầy bãi biển

Kinhtedothi - Sau nhiều đợt mưa lũ, dọc bãi biển huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bèo tây xuất hiện dày đặc, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển du lịch biển.

Dọc bãi biển từ cảng cá Cửa Sót đến vùng giáp ranh với xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (dài khoảng 5km) bèo tây trôi dạt về một khối lượng rất lớn. Từng mảng bèo tây nổi dập dềnh trên biển, sau đó bị sóng biển đánh dạt vào bờ kéo theo muôn vàn rác thải, chai lọ, túi ni long...

Bãi biển Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà ngập tràn xác cây bèo tây

Mặc dù đây không phải là thời kỳ cao điểm mùa du lịch biển. Vậy nhưng, xác bèo tây phân hủy và rác thải đủ loại đã gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh du lịch biển. Trước tình hình đó, các địa phương, đơn vị liên quan đã huy động lực lượng thu gom, xử lý bèo tây. Tuy nhiên, do khối lượng quá lớn nên việc xử lý không kịp thời, hiệu quả.

  • “Đều đặn mỗi ngày 2 buổi, tôi cùng một số người được chính quyền thị trấn Lộc Hà hợp đồng thu gom rác trên bãi biển và xử lý bèo tây. Dù đã nỗ lực, cố gắng, song mới chỉ xử lý được một phần bao bì, chai lọ, túi ni long, còn bèo tây khối lượng quá lớn nên chưa thể xử lý được”, bà Đào Thị Tam- thị trấn Lộc Hà cho biết.
Một số người dân thị trấn Lộc Hà đang tích cực thu gom, xử lý rác trên bãi biển
Một số loại rác rưởi được đốt tại chỗ, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường biển

Bãi biển Xuân Hải thị trấn Lộc Hà nói riêng và bờ biển huyện Lộc Hà nói chung vốn dĩ hoang sơ, cát trắng mịn, nước trong xanh, thu hút rất đông du khách thập phương đến tắm biển, nghĩ dưỡng vào mùa hè. Tuy nhiên, kể từ khi bèo tây trôi dạt về khiến cho nước biển không còn trong xanh, nhiều nơi sủi bọt váng đục.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà Văn Thành Đô cho biết, nguyên nhân bèo xuất hiện dày đặc trên biển là do mở cống Đò Điểm (thuộc hệ thống kênh trục sông Nghèn) để tiêu thoát lũ, bèo bị trôi dạt về biển theo dòng nước.

“Địa phương đã có kế hoạch để huy động các đoàn thể ra quân thu gom, xử lý bèo tây, phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển. Tuy nhiên do khối lượng bèo tây rất lớn, mưa liên tục nên hiện nay chưa thể xử lý kịp thời”, ông Văn Thành Đô chia sẻ.

Gặp môi trường nước mặn, từng mảng bèo sẽ bị chết, phân hủy theo thời gian 

Bèo tây sinh trưởng, phát triển ở môi trường nước ngọt. Vì vậy, khi trôi về biển từng mảng bèo sẽ bị chết, phân hủy, gây ô nhiễm môi trường. Đó là chưa kể đến việc xử lý, chôn lấp tại chỗ gặp nhiều khó khăn, vì phụ thuộc rất lớn vào thời tiết.  

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Hà Phan Tiến Dũng cho biết, sau mưa lũ bèo tây trôi dạt về biển với khối lượng rất lớn. Trước mắt, các loại rác khó phân hủy đang được các lực lượng thu gom, vận chuyển về bãi rác của huyện để xử lý. Còn riêng bèo tây phải đợi đến khi trời nắng mới có thể huy động các đoàn thể và máy móc để xử lý theo phương án chôn lấp tại chỗ.  

Hà Tĩnh: Kênh thủy lợi “ngập rác”

Hà Tĩnh: Kênh thủy lợi “ngập rác”

Hà Tĩnh: Phát hiện tảo độc, mật độ 655 tế bào/ lít

Hà Tĩnh: Phát hiện tảo độc, mật độ 655 tế bào/ lít

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ