Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Tĩnh: tháo dỡ “ma trận” cọc bê tông nuôi hàu trái phép trên sông Rác

Kinhtedothi - Chính quyền huyện Cẩm Xuyên và các địa phương, đơn vị liên quan đang tập trung ra quân tháo dỡ “ma trận” cọc bê tông nuôi hàu trái phép trên sông Rác.

Trước đó, báo Kinh tế và Đô thị đăng loạt bài (Hà Tĩnh: cận cảnh ma trận cọc bê tông nuôi hàu trái phép (16/8) và Hà Tĩnh: giải pháp nào xử lý “ma trận” cọc bê tông nuôi hàu trái phép? (18/8)). Nội dung phản ánh trên dòng sông Rác ở huyện Cẩm Xuyên đang bị người dân ngang nhiên chiếm dụng, đóng hàng vạn cọc bê tông xe lẫn cọc tre kiên cố, chằng chịt để nuôi hàu.

Hàng vạn cọc bê tông xen lẫn cọc tre đóng kiên cố trên dòng sông Rác để nuôi hàu trái phép
Bà Nguyễn Thị Kính ở xã Cẩm Trung thu hoạch hàu trên sông Rác

Hệ lụy của đóng cọc bê tông nuôi hàu tự phát (diện tích ước tính khoảng từ 30-50 ha, chủ yếu ở các xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Trung, thị trấn Thiên Cầm..) trên sông Rác làm ảnh hưởng rất lớn đến đánh bắt thủy sản truyền thống, luồng lạch bị cản trở, tàu thuyền qua lại khó khăn, thậm chí bị va đập rất nguy hiểm. Ngoài ra, việc chiếm dụng lòng sông Rác còn cản trở quá trình tránh trú, neo giằng tàu thuyền trong mùa mưa bão.

Sau khi báo đăng, Sở Nông nghiệp&TPNT Hà Tĩnh đã ban hành văn bản đề nghị huyện Cẩm Xuyên kiểm tra, xử lý và báo cáo kết quả trước ngày 30/8. Theo đó, ngày 30/8 UBND huyện Cẩm Xuyên đã ban hành văn bản số 3550/UBND-NN về việc báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý hoạt động nuôi trồng thủy sản trên sông Rác.

Hàu tự nhiên bám chằng chịt trên cọc bê tông và lốp xe

Cụ thể, UBND huyện Cẩm Xuyên giao UBND xã Cẩm Lĩnh ban hành thông báo về việc cấm các hộ dân không được tự ý cắm các vật dụng gây cản trên tuyến sông Rác để nuôi trồng thủy hải sản; thành lập đoàn kiểm tra, rà soát thực trạng các hộ dân tự ý cắm cọc nuôi trồng thủy sản trái phép trên Sông đoạn quan địa bàn thôn 1, 4, 6 xã Cẩm Lĩnh.

UBND xã Cẩm Lĩnh đã tổ chức gặp gỡ các hộ nuôi hàu, sò trái phép trên Sông để phổ biến, hướng dẫn các quy định của Luật Thuỷ sản 2017 và các quy định liên quan. Đồng thời yêu cầu các hộ vi phạm tự thực hiện tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. Sau đó UBND xã Cẩm Lĩnh đã phát thông báo về việc phối hợp, xử lý các vật cản trên Sông Rác và các bãi bồi ven biển, xây dựng kế hoạch, thông báo thời gian tổ chức tháo dỡ…

Kết quả rà soát, hiện nay có 78 hộ tự ý nuôi trồng thủy sản trái phép trên sông Rác đoạn qua địa bàn xã Cẩm Lĩnh và các bãi bồi cửa biển. Mặc dù đã được mời làm việc, tuyên truyền, thông báo tự thực hiện tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu nhưng các hộ dân đều không chấp hành.

Đại diện lãnh đạo UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết, ngày 24-25/8 xã đã huy động 150 lượt người ra quân tháo dỡ cọc bê tông, cọc tre, lưới, dây néo… nuôi hàu trái phép trên sông Rác. Kết quả đã tháo dỡ gần 2.100 cọc tre và cọc bê tông trên diện tích 5ha, xử lý xong 07 hộ. Việc thảo dỡ bước đầu tập trung vào các vị trí quan trọng, ảnh hưởng đến cảnh quan, dòng chảy, tiêu thoát lũ, cản trở giao thông đường thủy...

Sau khi tháo dỡ cọc bê tông, cọc tre một số đoạn trên dòng sông Rác trở nên thông thoáng hơn

Qua tìm hiểu được biết,  hiện nay việc tháo dỡ “ma trận” cọc bê tông nuôi hàu trái phép trên sông Rác gặp một số khó khăn do địa hình phức tạp, số lượng cọc rất lớn, cắm sâu dưới đất không thể sử dụng sức người để tháo dỡ. Việc cắm cọc, tạo vật cản trên sông Rác, bãi bồi cửa biển để nuôi hàu đã có từ nhiều năm, trở thành nguồn thu nhập chính của người dân. Một số trường hợp liên quan đến cho thuê đất trái thẩm quyền chưa xử lý xong nên các hộ dân vẫn đầu tư nuôi hàu gây khó khăn trong quá trình xử lý.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoài Thúy- Trưởng phòng Quản lý nuôi trồng thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Sở Nông nghiệp&PTNT Hà Tĩnh đã ban hành các văn bản về việc tăng cường công tác quản lý nuôi trồng thủy sản. Đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp, hướng dẫn các địa phương kiểm tra, rà soát, yêu cầu người dân nuôi đúng quy hoạch, đảm bảo không ảnh hưởng đến dòng chảy, môi trường, cảnh quan, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Hà Tĩnh: cận cảnh “ma trận” cọc bê tông nuôi hàu trái phép

Hà Tĩnh: cận cảnh “ma trận” cọc bê tông nuôi hàu trái phép

Hà Tĩnh: hơn 3.000 tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn

Hà Tĩnh: hơn 3.000 tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ