Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hải Dương: rác sinh hoạt bủa vây cuộc sống người dân huyện Tứ Kỳ

Kinhtedothi - Tại hầu hết các xã trên địa bàn huyện Tứ Kỳ (Hải Dương), các tổ thu gom rác thải vẫn tự đổ rác sinh hoạt ra các bãi tập kết tạm, sau đó xử lý bằng cách đốt cháy âm ỉ từ ngày này qua ngày khác.

 

Mùi khói xanh khét, hôi thối bốc lên nồng nặc khiến cuộc sống của người dân quanh khu vực trở nên vô cùng bức bối vì phải đối diện với ô nhiễm môi trường mà chưa tìm được giải pháp giải quyết triệt để.

Ruồi nhặng bu kín các túi rác sinh hoạt. Ảnh: Vĩnh Quân

Tại bãi rác thuộc xã Tái Sơn (cũ), huyện Tứ Kỳ, chúng tôi chứng kiến những đống rác còn đang bốc khói nghi ngút từ xa, một số khu vực vẫn đang cháy dở và để lại mùi xú uế kinh hoàng.

Bãi rác tạm tại thôn Thượng Hải, xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ bốc khói nghi ngút. Ảnh: Vĩnh Quân

Dọc theo bãi rác, hàng trăm mét vuông ruồi nhặng bám vào các túi ni lông hôi hám, đen ngòm. Không chỉ vậy, từng đàn dơi bay là là quanh khu vực bãi rác khiến khung cảnh càng trở nên u ám. Mỗi khi có người dân đi qua, họ đều phải nín thở vì sợ hít phải khói độc và mùi ô nhiễm từ các đống rác.

Khói xanh bốc lên mùi xú uế. Ảnh: Vĩnh Quân

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thoảng – Chủ tịch UBND xã Tái Sơn (cũ) cho biết: "Cách đây vài năm, thôn Ngọc Đường đã được quy hoạch thành bãi rác tạm. Tuy nhiên, sau khi hai xã sáp nhập, dân số tăng lên với khoảng hơn 9.000 người. Chúng tôi nhận thức rõ tình trạng ô nhiễm do rác thải sinh hoạt, nhưng hiện nay, không riêng gì xã này mà đa phần các xã trong huyện đều chưa có đơn vị thu gom và vận chuyển rác đến khu xử lý. Quy trình hiện tại là người dân tự phân loại rác, những loại không thể xử lý sẽ được chuyển đến bãi rác tạm."

Bãi rác tạm được đốt sau nhiều ngày tháng vẫn chất cao như núi. Ảnh: Vĩnh Quân
Toàn cảnh bãi rác đang cháy dở. Ảnh: Vĩnh Quân

Ông Thoảng chia sẻ thêm: "Chính quyền có biết về tình trạng này nhưng không thể làm gì hơn. Mỗi năm chúng tôi được cấp một khoản ngân sách nhỏ, khoảng vài triệu đồng để mua men vi sinh xử lý rác, nhưng không đủ. Người dân phải đóng góp mỗi nhân khẩu 6.000 đồng để hỗ trợ việc thu gom rác đến nơi tập kết tạm."

Xe chở rác vẫn đổ, khói vẫn bốc cao. Ảnh: Vĩnh Quân

Ông Trần Xuân Mãng – Chủ tịch UBND xã Bình Lãng cho biết, bãi rác tạm của xã được hình thành cách đây khoảng 6 năm tại thôn Thượng Hải, nằm sát một đoạn đường gom của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, vì vậy bãi rác này đã lộ ra nhiều bất cập. Chính quyền biết nhưng vẫn bất lực vì không có đơn vị thu gom rác đến các khu tập kết để xử lý.

Bãi rác tại xã Tái Sơn (cũ), huyện Tứ Kỳ. Ảnh: Vĩnh Quân

Về việc đốt rác diễn ra thường xuyên, bất kể ngày hay đêm, người dân xung quanh không thể tránh khỏi ảnh hưởng đến cuộc sống. Mặc dù mỗi năm chính quyền cấp men vi sinh để xử lý nhưng cũng không đủ để xử lý khối lượng rác thải khổng lồ chất đống mỗi ngày.

Bãi rác tạm nằm tại một phần đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Vĩnh Quân

Tình trạng này cũng diễn ra ở nhiều xã khác trong huyện như Hoàng Diệu, Quang Phục... Việc tồn tại các bãi rác tạm lộ thiên là do huyện chưa có khu xử lý rác thải tập trung.

Rác thải sinh hoạt cháy âm ỉ suốt ngày đêm. Ảnh: Vĩnh Quân

Với thực trạng này, rất cần sự quan tâm và hỗ trợ từ chính quyền huyện và tỉnh Hải Dương để trả lại môi trường sống trong sạch cho người dân.

Hải Dương yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ đầu tư công

Hải Dương yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ đầu tư công

Hải Dương: kiên quyết xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng

Hải Dương: kiên quyết xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ