Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hải Dương: vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đường tỉnh 390

Kinhtedothi-Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh là dự án giao thông lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Hải Dương. Song, trong quá trình triển khai, nhiều vị trí dọc tuyến bị gián đoạn do gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến GPMB.

Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,08 km (trong đó bao gồm cầu Hợp Thanh dài khoảng 374 m), quy mô đường cấp III đồng bằng với chiều rộng 12m, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Điểm đầu dự án tại Km30+097 đường tỉnh 390 thuộc địa phận xã Thanh Thủy, điểm cuối tại Km35+181,37 đường tỉnh 390 thuộc địa phận xã Thanh Cường (cùng huyện Thanh Hà). Dự án thuộc vốn ngân sách cấp tỉnh giai đoạn từ 2023-2025, với tổng mức đầu tư là 421,2 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương là chủ đầu tư. Theo kế hoạch, dự án thi công trong 415 ngày, kể từ ngày 5/12/2023 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 1/2025.

Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,08 km. Ảnh: Hải Yến

Dự án được triển khai nhằm tăng cường khả năng kết nối giao thông khu vực, đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải ngày càng tăng cao từ Quốc lộ 5 tỉnh Hải Dương đến Quốc lộ 10 TP Hải Phòng. Đặc biệt khi cầu Quang Thanh và đường nối từ cầu Quang Thanh đến đường tỉnh 390 chính thức vận hành và nút giao kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 390 huyện Thanh Hà được đầu tư xây dựng, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực theo quy hoạch; tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội huyện Thanh Hà nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh là dự án giao thông lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Hải Dương. Ảnh: Hải Yến

Trong quá trình triển khai dự án, đến nay công tác GPMB còn một số vướng mắc.

Theo đó, tổng số hộ gia đình, cá nhân có đất đai, tài sản, cây cối hoa màu nằm trong ranh giới GPMB là 473 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn 3 xã (Thanh Thủy 18 hộ; xã Thanh Quang 320 hộ ; xã Thanh Cường 135 hộ).

Một số đoạn trên tuyến cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: Hải Yến

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện Thanh Hà đã phối hợp với UBND xã Thanh Thủy, Thanh Quang, Thanh Cường tổ chức họp triển khai, phổ biến chủ trương, chế độ chính sách đến người dân trong khu vực có đất thu hồi. Đồng thời tiến hành tổ chức kiểm kê thực địa, thực hiện xác định nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; trình thẩm định, phê duyệt và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 117 hộ chưa nhận tiền gồm 24 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân xã Thanh Quang, 93 hộ xã Thanh Cường.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tấn – Chủ tịch UBND xã Thanh Cường, nguyên nhân là trong quá trình thực hiện GPMB, tồn tại một số vướng mắc dẫn đến người dân chưa đồng ý kiểm kê hoặc đã kiểm kê nhưng chưa ký biên bản, phương án.

Cụ thể, các hộ gia đình có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã vận động tuyên truyền nhiều lần, tuy nhiên các hộ gia đình chưa đồng thuận với đơn giá đền bù mà Nhà nước đưa ra. Các hộ chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, địa phương chỉ lưu trữ được bản đồ đo đạc hiện trạng qua các thời kỳ, không được đền bù về đất thì các hộ không nhất trí. Đối với các hộ đất nông nghiệp có hộ yêu cầu đền bù ra mép đường nhựa với lý do tuyến đường tỉnh 390 đã được Nhà nước thu hồi mở rộng nhiều lần, có hộ nằm ngoài diện tích theo tiêu chuẩn; các hộ có đất đổi thổ cư đề nghị đền bằng đơn giá đất ở…

Trong quá trình triển khai dự án, đến nay công tác GPMB còn một số vướng mắc, khó  khăn. Ảnh: Hải Yến

Lãnh đạo huyện Thanh Hà cho biết, với những ý kiến, kiến nghị có cơ sở của người dân đã được tiếp thu chỉnh sửa trực tiếp vào biên bản kiểm kê, phương án bồi thường hỗ trợ và trả lời bằng văn bản. Với các ý kiến vượt thẩm quyền UBND huyện đã báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh.

Trong thời gian tới, nhằm đảm bảo thi công đúng tiến độ UBND huyện Thanh Hà giao các xã, phòng ban phối hợp tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân nhất trí ký biên bản kiểm kê ngoài thực địa, phương án bồi thường, hỗ trợ chấp hành đúng tiến độ. UBND xã Thanh Cường, Thanh Quang đang phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, đơn vị tư vấn đo đạc kiểm tra thực địa, xác định, thống nhất diện tích loại đất được bồi thường đối với các trường hợp còn kiến nghị.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ