Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hai nhà máy xử lý rác thải của Đà Nẵng vẫn… trên giấy

Kinhtedothi- Đà Nẵng từng dự báo năng lực chôn lấp hợp vệ sinh của bãi rác Khánh Sơn nếu có thể kéo dài thì chỉ đến đầu năm 2025. Vì thế, hai nhà máy xử lý rác thải phải vận hành sớm nhất trong năm 2024. Thế nhưng bây giờ, hai dự án ấy vẫn còn trên giấy.

Áp lực rác thải phát sinh

Mỗi ngày, TP Đà Nẵng phát sinh hơn 1.000 tấn rác thải sinh hoạt đưa về chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn. Rác được chôn lấp tại hộc rác số 1 đến số 5. Để giải quyết lâu dài bài toán xử lý rác thải, Đà Nẵng đã quyết định đầu tư hai nhà máy xử lý chất thải rắn.

Trong khi các nhà máy xử lý chất thải rắn chưa hình thành thì Đà Nẵng đã phải chi hàng trăm tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp bãi rác Khánh Sơn. Trong đó, dự án nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn trên phạm vi 40ha, tổng mức đầu tư hơn 184 tỷ đồng.

Bãi rác Khánh Sơn của Đà Nẵng. Ảnh: Quang Hải

Cụ thể, ngoài cải tạo nâng cấp các hộc rác cũ thì Đà Nẵng còn xây dựng hộc rác số 6 - dự kiến sẽ là hộc rác cuối cùng được đầu tư. Tuy nhiên đến nay, theo ông Nguyễn Hồng An - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, hộc rác số 1 đến số 5 tại bãi rác Khánh Sơn đã lấp đầy. Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện thủ tục bàn giao hạ tầng kỹ thuật hộc rác số 6 theo quy định để xử lý rác thải trên địa bàn

Còn nhớ vào chiều 5/4/2019, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khi ấy là ông Huỳnh Đức Thơ cảnh báo trong Hội nghị tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị rằng: “Tính từ hôm nay (ngày 5/4/2019), bãi rác Khánh Sơn còn 266 ngày nữa là đầy rác. Nếu không có bãi chứa mới, TP sẽ ngập rác, nguy cơ biến thành “thành phố chết”.

Rõ ràng, áp lực rác thải phát sinh đang là vấn đề rất lớn đối với TP Đà Nẵng. Và lời cảnh báo năm nào của cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tiếp tục hiện hữu.

Dự án vẫn trên giấy

Như đã đề cập, hiện nay tại Khánh Sơn, Đà Nẵng đang đầu tư 2 nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Đầu tiên là Nhà máy xử lý chất thải rắn công suất 650 tấn/ngày đêm. Đây là dự án có sẵn của Công ty CP Môi trường Việt Nam, đã được triển khai từ năm 2012 nhưng đến 2015 thì thất bại vì công nghệ không phù hợp. Sau đó, tại thời điểm rất áp lực về xử lý rác, TP Đà Nẵng đã cho phép công ty này nâng cấp công nghệ. Dự án này được xây dựng trên diện tích hơn 93.000 m2, tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt rác phát điện.

Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Nguyễn Hồng An. Ảnh: Quang Hải

Dự án tiếp theo là Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt công suất 1.000 tấn/ngày đêm được phê duyệt chủ trương đầu tư cuối năm 2020. Dự án đầu tư bằng hình thức PPP trên tổng diện tích hơn 29.000 m2, tổng vốn hơn 823 tỷ đồng. Đà Nẵng đã ký thỏa thuận về lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án với Liên danh Ecoland -Huy Hoàng- Huy Hoàng Eco.

Về tiến độ thực hiện, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Nguyễn Hồng An cho biết, dự án nhà máy 1.000 tấn đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi do nhà đầu tư đề xuất, theo luật PPP. Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng đã tham mưu thẩm định dự án và gửi hồ sơ thẩm định cho Bộ Xây dựng, thành lập hội đồng thẩm định cấp TP. Hiện đang triển khai công tác thẩm định và dự kiến trong tháng 5/2023 sẽ báo cáo UBND TP về dự án này.

Đối với tiến độ nhà máy xử lý rác 650 tấn, theo ông Nguyễn Hồng An, nhà đầu tư kiến nghị điều chỉnh công nghệ và tổng mức đầu tư. Sở KH&ĐT TP đang tham mưu về thủ tục, Sở TN&MT sẽ rà soát các thủ tục đất đai để báo cáo UBND TP trong thời gian sớm nhất.

Tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng diễn ra chiều 16/12/2021, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng khi ấy là ông Tô Văn Hùng trả lời chất vấn rằng: “Với mức phát sinh chất thải rắn hiện tại và khả năng phục hồi kinh tế khi kiểm soát được dịch bệnh thì năng lực vận hành xử lý, chôn lấp rác hợp vệ sinh đối với dự án tại Khánh Sơn dự kiến đến cuối năm 2024, nếu có thể kéo dài thì chỉ đến đầu năm 2025. Với mốc thời gian đã đặt ra trong năng lực chôn lấp của bãi rác thì chắc chắn hai nhà máy xử lý rác thải trên phải được triển khai xây dựng và vận hành sớm nhất trong năm 2024”.

Thế nhưng bây giờ đã là giữa tháng 4 năm 2023 nhưng hai dự án trên vẫn còn nằm trên giấy!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ